Quốc tế

Lý do ông Biden chưa công khai lên tiếng về xung đột Israel – Iran

Minh Thu 15/04/2024 - 21:12

Tổng thống Mỹ Joe Biden tránh đưa ra bình luận công khai về cuộc tấn công của Iran vào Israel là nhằm giảm căng thẳng, và ngăn những chỉ trích trong nước về xung đột ở Gaza.

Đây là chia sẻ từ các trợ lý của ông Biden với tờ Politico. Hôm 13/4, Iran đã phóng hàng trăm máy bay không người lái (UAV) và tên lửa vào Israel để đáp trả vụ tấn công được cho do Israel tiến hành nhằm vào đại sứ quán Iran ở Damascus, Syria hồi đầu tháng này.

Phía Israel cho hay, quân đội nước này và các đối tác đã ngăn chặn 99% vũ khí Iran sử dụng trong đợt tấn công.

iran tan cong israel 5.jpg
Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Reuters

Giới chức Nhà Trắng nói với Politico rằng, Mỹ nằm trong số các quốc gia giúp bảo vệ Israel và cam kết tiếp tục hỗ trợ, dù ông Biden không đưa ra bình luận công khai vào cuối tuần qua. Đây là nỗ lực ngăn chặn tình hình căng thẳng ở Trung Đông leo thang hơn nữa.

Cũng theo Politico, một số cố vấn của Tổng thống Biden hy vọng cuộc tấn công của Iran có thể giúp họ tạm thời thoát khỏi sự chỉ trích từ một số thành viên đảng Dân chủ, những người không đồng tình với phản ứng của Washington liên quan tới xung đột ở Dải Gaza. Israel đã phát động chiến dịch quân sự quy mô lớn ở Dải Gaza để trả đũa cuộc tấn công của nhóm vũ trang Hamas vào Israel khiến 1.200 người thiệt mạng hồi tháng 10/2023.

Nhiều cử tri trẻ ở Mỹ đã cáo buộc ông Biden không kiểm soát được Israel. Theo giới quan chức y tế Palestine, số người thiệt mạng ở Gaza đã vượt quá 33.000 người do hành động tấn công của Israel.

Politico cho biết thêm, các thành viên trong nhóm tái tranh cử của ông Biden lo ngại sự bất mãn của cử tri có thể khiến ông phải trả giá ở các bang dao động như Michigan trong cuộc bầu cử vào tháng 11 tới.

>> Ông Biden lên án Iran, Tehran cảnh báo tấn công thêm vào Israel

Ông Trump chỉ trích Tổng thống Biden về việc Iran tấn công Israel

Tòa án Mỹ ‘xử phũ’, con trai Tổng thống Biden có nguy cơ ngồi tù hơn 20 năm

Ông Trump dẫn trước Tổng thống Biden ở 6 bang chiến địa, tiền quyên góp tăng vọt

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/ly-do-ong-biden-chua-cong-khai-len-tieng-ve-xung-dot-israel-iran-2270859.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Lý do ông Biden chưa công khai lên tiếng về xung đột Israel – Iran
POWERED BY ONECMS & INTECH