Xe

Mẫu xe bán chạy nhất của VinFast vừa chạm đến đất Pháp đã phải đối diện loạt thử thách, liệu có đủ sức đua với Dacia, Fiat?

Khánh Vy 12/06/2025 23:00

Sau khi gây tiếng vang lớn tại thị trường nội địa, mẫu xe điện mini VinFast VF 3 lần đầu tiên xuất hiện tại châu Âu với biển số Pháp.

VinFast VF 3 là một trong những mẫu xe thành công nhất của hãng xe Việt kể từ khi ra mắt. Khác với các dòng xe phổ thông đang có mặt trên thị trường, VF 3 định vị mình trong phân khúc xe mini, một dòng xe rất kén người chơi nhưng lại phù hợp với nhu cầu đô thị đông đúc, đặc biệt là tại các thành phố lớn ở Việt Nam.

Tính đến hết tháng 4/2025, hơn 40.000 chiếc VF 3 đã được bàn giao cho khách hàng trong nước, trong đó có tới 13.100 chiếc chỉ trong Quý I/2025. Con số này đủ để đưa VF 3 vào danh sách những mẫu xe bán chạy hàng đầu. Giá bán dễ tiếp cận, thiết kế nhỏ gọn, tiện dụng trong đô thị và chi phí vận hành thấp là những yếu tố chính góp phần làm nên thành công của mẫu xe này.

Sự kiện một chiếc VF 3 xuất hiện tại châu Âu với biển số đăng ký tại Paris (Pháp) trong khuôn khổ chương trình eTrophées de l'AMAM 2025 không chỉ mang ý nghĩa biểu tượng mà còn là tín hiệu cho thấy VinFast đang dọn đường thăm dò thị trường đầy tiềm năng này.

Mẫu xe bán chạy nhất của VinFast vừa chạm đến đất Pháp đã phải đối diện loạt thử thách, liệu có đủ sức đua với Dacia, Fiat?
VF 3 xuất hiện tại chương trình eTrophées de l'AMAM 2025. Ảnh minh họa

>> Xanh SM là ứng dụng được tải về nhiều nhất trên App Store & Google Play tại Philippines

Dù chưa chính thức mở bán tại lục địa già, sự xuất hiện của VF 3 đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của báo giới Pháp. Trang Numerama chuyên về công nghệ và kỹ thuật số đã có bài viết giới thiệu mẫu xe này, nêu bật những điểm mạnh như giá rẻ, kích thước nhỏ gọn, phù hợp cho môi trường đô thị và di chuyển ngắn.

Tuy nhiên, chính Numerama cũng chỉ ra rằng để chính thức đặt chân vào thị trường châu Âu, VF 3 có thể phải điều chỉnh thiết kế, tính năng an toàn và hệ thống điện tử để tuân thủ các quy chuẩn kỹ thuật ngặt nghèo tại đây. Những điều chỉnh đó chắc chắn sẽ đội chi phí sản xuất lên, từ đó ảnh hưởng trực tiếp đến lợi thế cạnh tranh về giá, vốn là “át chủ bài” của mẫu xe này.

Với hệ sinh thái pháp lý phức tạp và yêu cầu khắt khe về an toàn, khí thải, tái chế và công nghệ hỗ trợ lái, các mẫu xe nhỏ đang dần biến mất khỏi danh mục sản phẩm của nhiều hãng lớn như Renault, Fiat hay Peugeot. Không phải vì họ không muốn sản xuất, mà vì không thể tạo ra một mẫu xe vừa tuân thủ đầy đủ quy định vừa giữ được mức giá bán thấp mà vẫn đảm bảo lợi nhuận.

Mẫu xe bán chạy nhất của VinFast vừa chạm đến đất Pháp đã phải đối diện loạt thử thách, liệu có đủ sức đua với Dacia, Fiat?
Hãng xe Việt đối diện với nhiều thách thức để có thể gia nhập thị trường châu Âu. Ảnh minh họa

>> Ngành ô tô toàn cầu trước cú sốc tỷ đô: 'Car Wars' bùng nổ, Trung Quốc nguy cơ sập sàn

Trong bối cảnh khó khăn đó, nhiều lãnh đạo các tập đoàn xe hơi lớn tại châu Âu đã lên tiếng đề xuất điều chỉnh chính sách nhằm mở đường cho sự trở lại của các mẫu xe nhỏ giá rẻ, trong đó có thể bao gồm cả VinFast VF 3 nếu được phân phối chính thức.

Ông Luca de Meo, CEO của Renault cho rằng không nên áp dụng cùng một bộ tiêu chuẩn cho xe dài 3,8 mét và xe dài 5,5 mét. Theo ông, chính những quy định “một khuôn” đó đang giết chết khả năng tồn tại của xe cỡ nhỏ trên thị trường. Cùng quan điểm, ông John Elkann, Chủ tịch Stellantis cũng liệt kê hàng loạt yêu cầu pháp lý khiến các nhà sản xuất khó lòng tạo ra những mẫu xe nhỏ có tính thương mại.

Theo các chuyên gia châu Âu, lời giải có thể đến từ mô hình kei car của Nhật Bản. Đây là các mẫu xe mini được ưu đãi thuế, tiêu chuẩn kỹ thuật đơn giản hơn, rất phù hợp cho môi trường đô thị và nông thôn. Nếu châu Âu xây dựng khung pháp lý riêng cho phân khúc này, VF 3 sẽ có cơ hội lớn để cạnh tranh nhờ thiết kế sẵn có và định hướng “phổ thông hóa xe điện”.

Nếu được chấp thuận bán tại châu Âu, VF 3 sẽ bước vào một thị trường nơi người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến phương tiện cá nhân giá rẻ, bền vững và linh hoạt. Tuy nhiên, sự cạnh tranh cũng không hề đơn giản. Các hãng châu Âu như Citroën, Dacia hay Fiat đều đang có kế hoạch tung ra các mẫu xe điện cỡ nhỏ để tận dụng xu hướng mới.

>> Ra mắt mẫu hatchback hạng A với giá chỉ 270 triệu: Thiết kế nịnh mắt, nhỏ nhưng có võ, nội thất đẳng cấp trong phân khúc

Người đàn ông 'ẵm' giải chiếc VF 3 từ công ty của tỷ phú Phạm Nhật Vượng: Tôi phải hỏi lại ba lần mới dám tin

Chiếc VinFast VF 3 được ‘độ’ tỉ mỉ, lăn bánh 500km nhưng chủ xe quyết định bán: Khách xem xe tuyên bố thẳng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/mau-xe-ban-chay-nhat-cua-vinfast-vua-cham-den-dat-phap-da-phai-doi-dien-loat-thu-thach-lieu-co-du-suc-dua-voi-dacia-fiat-292897.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc thêm
    Mẫu xe bán chạy nhất của VinFast vừa chạm đến đất Pháp đã phải đối diện loạt thử thách, liệu có đủ sức đua với Dacia, Fiat?
    POWERED BY ONECMS & INTECH