MBS Research gọi tên 13 doanh nghiệp hưởng lợi khi tỷ giá tăng cao

15-04-2024 11:40|Hải Băng

Trong bối cảnh tỷ giá tăng cao, các doanh nghiệp bán hàng cho đối tác nước ngoài, mang về USD và có ít nợ vay ngoại tệ sẽ được hưởng lợi do chênh lệch khi đổi sang VNĐ.

Ngày 15/4, trên thị trường trong nước, ghi nhận lúc 7h30, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố tỷ giá trung tâm của VND với USD ở mức 24.082 đồng.

Tỷ giá USD tham khảo tại Sở giao dịch NHNN mua vào và bán ở mức quanh mức 23.400 - 25.236 đồng.

Theo dữ liệu từ Investing, đến thời điểm 10h, tỷ giá USD đang giao dịch quanh 25.085 đồng (tăng 0,28%), vượt đỉnh thời đại. Tỷ giá USD đã tăng gần 3,4% so với ngày đầu năm 2024.

MBS Research gọi tên 13 doanh nghiệp hưởng lợi khi tỷ giá tăng cao
Tỷ giá USD liên tục lập đỉnh

Trong báo cáo chiến lược giao dịch tuần (15-19/4), Chứng khoán MBS chỉ ra 13 doanh nghiệp có thể hưởng lợi trong bối cảnh tỷ giá tăng cao, chủ yếu do bán hàng thu về USD. Trong đó, nhóm cao su gồm: CTCP Cao Su Đà Nẵng (DRC) và CTCP Công nghiệp cao su Miền Nam (CSM); nhóm dệt may có CTCP Sản xuất kinh doanh Xuất nhập khẩu Bình Thạnh (GIL); nhóm thủy sản có CTCP Vĩnh Hoàn (VHC).

Nhóm vật liệu xây dựng có CTCP Phú Tài (PTB) do thị trường Mỹ đóng góp 60% doanh thu và phần lớn nguyên liệu đầu vào tại thị trường nội địa; Tổng Công ty Viglacera - CTCP (VGC) xuất khẩu kính, gạch ceramic ra thị trường EU; CTCP Vicostone (VCS) có 70% doanh thu đến từ thị trường Mỹ vì thế trong bối cảnh giá nguyên liệu bột thạch anh giảm, tỷ giá tăng giúp VCS được hưởng lợi.

Nhóm hàng không, MBS chọn CTCP Dịch vụ Hàng hóa Sài Gòn (SCS) và Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV), doanh thu theo USD từ các dịch vụ hàng hóa, hàng không quốc tế lần lượt chiếm 80% và 60%. Trong khi đó, cơ cấu nợ vay không gồm USD.

2 công ty là CTCP Gemadept (GMD) và CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH) thuộc nhóm cảng biển, vận tải biển có đơn giá dịch vụ neo theo USD. Đồng thời, cơ cấu nợ vay bằng USD chiếm 1 tỷ trọng nhỏ không đáng kể.

CTCP FPT (FPT) thu dịch vụ ngoại tệ lần lượt bằng USD và JPY là 413 triệu USD và 52 tỷ JPY. Trong khi đó, nợ vay USD khoảng 60 triệu USD đã được hedging 100%, nợ vay JPY khoảng 11 tỷ JPY, được hedging khoảng 50%.

Cuối cùng là CTCP Vincom Retail (VRE), doanh thu có đơn giá các hợp đồng tính theo USD và gần như không có nợ vay ngoại tệ.

>> Nhận định chứng khoán 15-19/4: Các CTCK đồng thuận về xu hướng và vùng điểm số của thị trường

Cập nhật mới nhất về Quy hoạch điện VIII, 'miếng bánh' thị phần của các doanh nghiệp niêm yết ra sao?

'Ái nữ' Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai đăng ký mua 2 triệu cổ phiếu HAG

Chủ tịch UBCKNN làm việc với tổ chức xếp hạng tín nhiệm S&P

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/mbs-research-goi-ten-13-doanh-nghiep-huong-loi-khi-ty-gia-tang-cao-230798.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
MBS Research gọi tên 13 doanh nghiệp hưởng lợi khi tỷ giá tăng cao
POWERED BY ONECMS & INTECH