Công nghệ

MetaHub Finance là mô hình đa cấp, nghi ngờ lừa đảo và vi phạm pháp luật

Lê Mỹ 17/09/2024 - 14:00

Mô hình đa cấp của MetaHub Finance lên tới 20 cấp, thông thường trên 7 cấp là có dấu hiệu lừa đảo. Bên cạnh đó, việc dự án này huy động vốn qua hình thức token có dấu hiệu vi phạm pháp luật Việt Nam.

Theo tìm hiểu của PV VietNamNet, thời gian qua, trên mạng xã hội và Telegram xuất hiện một dự án blockchain có tên gọi là MetaHub Finance,

toadammth
MetaHub Finance tổ chức nhiều hội thảo, toạ đàm tại Việt Nam. Ảnh: PV

Theo đó, MetaHub Finance tự quảng bá là dự án của Công ty Auralink Labs Pte. Ltd (số UEA 202332656D) có địa chỉ 33A Pagoda tại Singapore, hoạt động trong lĩnh vực công nghệ blockchain và ứng dụng công nghệ AI tạo sinh, tập trung xây dựng một nền tảng tiếp thị liên kết (affiliate), kết hợp làm nhiệm vụ để các thành viên có thể nhận phần thưởng từ các đối tác quảng cáo.

Cơ chế của dự án là thu hút các nhà quảng cáo, đối tác quảng cáo trên hệ thống được gọi là tiêu dùng liên kết phi tập trung (DAC) của đơn vị này. Khi người dùng xem quảng cáo, làm nhiệm vụ sẽ nhận được đồng MEN (đồng tiền ảo của dự án). Công ty này cũng tuyên bố cung cấp các sản phẩm như hệ thống định danh MetaID, giải pháp chống bot và gian lận (BMAS), cũng như các hoạt động đầu tư thông qua NFT và đồng tiền ảo MEN.

Dự án này cũng tổ chức nhiều cuộc hội thảo, toạ đàm tại Việt Nam (đều do người Việt thực hiện) để kêu gọi mọi người đầu tư vào MEN và hứa hẹn lợi nhuận lên tới 200%/năm. Đáng chú ý, tham dự các hội thảo này đa số là những người lớn tuổi.

Để tạo niềm tin cho các nhà đầu tư, dự án này đã đưa bài quảng cáo trên một số cơ quan truyền thông ở Việt Nam, đồng thời còn quảng bá các toạ đàm do mình tổ chức được bảo trợ của các tập đoàn công nghệ lớn là Microsoft, Google hay Amazon Web Service.

MetaHub Finance cũng chạy nhiều quảng cáo trên mạng xã hội Facebook, liên tục kêu gọi mọi người đầu tư trong các group Telegram.

doitacmtb
Tại các toạ đàm, hội thảo, MetaHub sử dụng nhiều logo của các hãng công nghệ nổi tiếng để tạo niềm tin cho nhà đầu tư. Ảnh: PV

Để làm rõ tính pháp lý của dự án cũng như cảnh báo cho các nhà đầu tư tại Việt Nam, PV VietNamNet đã liên hệ với Hiệp hội Blockchain (VBA) Việt Nam nhờ phân tích về dự án này.

Trong công văn trả lời gửi tới PV VietNamNet, ông Trần Huyền Dinh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Blockchain Việt Nam, Chủ nhiệm Dự án ChainTracer ( dự án truy vết blockchain phi lợi nhuận-PV), cho biết qua quá trình kiểm tra và phân tích, VBA nhận thấy rằng dự án MetaHub Finance có nhiều dấu hiệu nghi ngờ là một mô hình huy động vốn đa cấp thông qua việc bán tiền ảo/NFT.

Cụ thể, MetaHub Finance không tập trung vào phát triển sản phẩm hoặc dịch vụ, thay vào đó tập trung vào việc kêu gọi đầu tư từ các thành viên mới để mở rộng hệ thống. Nhà đầu tư được yêu cầu mua các vị trí đầu tư NFT với giá trị tối thiểu 100 USDT (đồng tiền có giá trị tương đương USD trên mạng blockchain), sau đó chuyển đổi thành MEN để staking (một hình thức gửi tiết kiệm trên mạng blockchain) với lời hứa hẹn lợi nhuận lên tới 200%/năm bằng MEN. Việc mua bằng USDT và trả thưởng bằng MEN đánh tráo khái niệm nhầm lẫn của người đầu tư.

Theo quảng cáo, thành viên mới tham gia có nhiều cách kiếm lời từ mạng lưới MetaHub Finance, bao gồm: Xem quảng cáo của các doanh nghiệp, tích MEN để lấy lãi… Tuy nhiên, hiện tại trong các nhóm kín của dự án (chủ yếu trên Telegram), nguồn thu chủ yếu dựa trên việc tuyển dụng thành viên mới thông qua hệ thống tiếp thị đa cấp (MLM).

Cụ thể, các đại lý sẽ nhận hoa hồng dựa trên số lượng cấp dưới mà họ tuyển dụng. Cấu trúc này kéo dài tới 20 cấp, tổng hoa hồng nhận được lên tới 100% từ việc tích luỹ MEN của các tiếp thị liên kết cấp dưới. Điều này tạo ra một mô hình phân tầng, trong đó thu nhập của các cấp trên phụ thuộc hoàn toàn vào khả năng tuyển dụng mới, mở rộng mạng lưới; thay vì hướng vào chất lượng các sản phẩm, dịch vụ như mô tả ban đầu.

Ông Trần Huyền Dinh lưu ý, các mô hình đa cấp có trên 5 cấp đều tiềm ẩn rủi ro và trên 7 cấp được gọi là dấu hiệu lừa đảo ponzi.

nguoigia
Rất nhiều người cao tuổi tham gia các toạ đàm kêu gọi đầu tư của MetaHub. Ảnh: PV

Hiệp hội VBA cũng đưa ra những rủi ro tiềm ẩn cho nhà đầu tư khi tham gia vào MetaHub Finance.

Cụ thể, rủi ro tham gia vào hệ thống đa cấp: Để tham gia vào hệ thống của Metahub có nhiều hình thức, nhưng được quảng cáo nhiều nhất là hướng người mua NFT-Pass (dạng thành viên VIP), với trị giá mỗi NFT ít nhất là 100 USD (hoặc đồng tiền mã hoá có giá trị tương đương là USDT). Thành viên tuyến trên sẽ được hưởng hoa hồng từ việc thành viên mới mua NFT này. Nếu không tuyển dụng được thêm các nhà đầu tư, nhiều khả năng hệ thống sẽ lung lay và sụp đổ.

Rủi ro từ đồng tiền ảo MEN có thể sụp đổ: Lượng MEN sinh ra mỗi ngày (từ việc sản xuất, gửi tiết kiệm…) không tương xứng với nhu cầu; khi cung vượt cầu quá xa thì giá trị MEN hoàn toàn có khả năng sụp đổ và giá của đồng tiền ảo này có thể tiệm cận về 0.

Thanh khoản MEN ở mức thấp: Theo như cáo bạch (whitepaper) của MetaHub, có 77.000 NFT được bán ra để tạo ra MEN với giá trị 100 USD/NFT tương đương 7,7 triệu USD thu được. Nhưng hiện tại, MEN chỉ được giao dịch duy nhất trên 1 sàn giao dịch phi tập trung là Uniswap với bể thanh khoản khoảng 300.000 USD.

Rủi ro về tính pháp lý: MetaHub Finance tuyên bố có trụ sở tại Singapore tại địa chỉ 33A phố Pagoda 059192. Nhưng tại địa chỉ này có 107 công ty đăng ký, cho thấy đây là địa chỉ ghi danh nhận thư tín của công ty chứ không có văn phòng thực sự. Lĩnh vực quảng bá của công ty Auralink Lab Pte là AI và blockchain, nhưng thực tế mã ngành đăng ký trên website chính phủ Singapore quản lý là phát triển phần mềm và ứng dụng. Việc một công ty Singapore có cấu trúc như vậy và không có đại diện người Việt Nam được cấp phép hoạt động cho thấy rủi ro pháp lý rất cao với hoạt động người Việt khi mua các sản phẩm có tính chất xuyên biên giới của MetaHub Finance. Chưa kể đến việc huy động vốn qua hình thức token này là có dấu hiệu vi phạm luật pháp tại Việt Nam và không được pháp luật bảo hộ.

Với những thông tin như trên, VBA khuyến nghị các nhà đầu tư là công dân Việt Nam thận trọng và không nên tham gia vào MetaHub Finance.

>>Ai đứng sau đa cấp Lô Hội liên quan đến vợ chồng Đoàn Di Băng?

Ai đứng sau đa cấp Lô Hội liên quan đến vợ chồng Đoàn Di Băng?

Giám đốc công ty đa cấp lừa đảo trốn truy nã vừa bị bắt giữ

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/metahub-finance-la-mo-hinh-da-cap-nghi-ngo-lua-dao-va-vi-pham-phap-luat-2322790.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
MetaHub Finance là mô hình đa cấp, nghi ngờ lừa đảo và vi phạm pháp luật
POWERED BY ONECMS & INTECH