Câu chuyện đầu tư

Mở bán ô tô VinFast, tỷ phú Phạm Nhật Vượng vô tình 'khai phá mỏ vàng' mới, tiềm năng 28,3 tỷ USD

Thu Huyền 14/02/2025 14:00

Từ một thị trường mang tính tự phát, ô tô cũ tại Việt Nam đang dần chuyên nghiệp hóa, với sự tham gia của nhiều đơn vị lớn như THACO Auto, VinFast, Tasco.

Theo báo cáo thị trường ô tô Việt Nam mới đây của oto.com.vn, năm 2024 chứng kiến sự gia tăng nhanh chóng về lượng showroom xe cũ.

Nếu như giai đoạn 2022-2023, cả nước chỉ có hơn 5.000 người hoạt động mua bán xe cũ, thì sang năm 2024, con số này đã tăng lên hơn 8.000 người. Nhận thấy đây là một thị trường đầy tiềm năng, nhiều cá nhân và doanh nghiệp kinh doanh xe mới đã mở rộng sang lĩnh vực xe cũ, góp phần tạo nên một hệ thống thu mua xe đã qua sử dụng chính chủ ngày càng lớn mạnh.

Mở bán ô tô VinFast, tỷ phú Phạm Nhật Vượng vô tình 'khai phá mỏ vàng' mới, tiềm năng 28,3 tỷ USD
Nguồn: oto.com.vn

Hiện tại, khu vực phía Bắc vẫn là trung tâm của thị trường xe cũ với sự hiện diện đông đảo của các showroom và cá nhân kinh doanh tại Hà Nội, Hải Phòng, Nghệ An, Hải Dương... Ở miền Nam, TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương và Đồng Nai là những địa phương sôi động nhất, trong khi khu vực Tây Nguyên cũng ghi nhận sự phát triển mạnh của các showroom xe cũ tại Gia Lai.

Không chỉ gia tăng về số lượng, thị trường ô tô cũ tại Việt Nam đang bước vào giai đoạn chuyên nghiệp hóa với sự đầu tư bài bản, quy mô lớn hơn. Tháng 6/2024, THACO Auto chính thức tham gia kinh doanh xe cũ, tập trung vào các thương hiệu như Kia, Mazda, Peugeot, BMW, MINI.

VinFast cũng thành lập công ty FGF, chuyên kinh doanh xe điện đã qua sử dụng và cung cấp dịch vụ cho thuê xe tự lái. Trong khi đó, Carpla hợp tác với hệ thống showroom ô tô của Tasco, mở rộng nhanh chóng với 7 showroom xe cũ trên toàn quốc, cung cấp chuỗi dịch vụ toàn diện từ thu mua, kiểm định đến bán lẻ xe đã qua sử dụng.

Song song với sự tham gia của các tập đoàn lớn, thị trường cũng xuất hiện nhiều startup ứng dụng công nghệ như VuCar, Carnow, chuyên cung cấp dịch vụ đấu giá xe, kết nối cung-cầu và nâng cao tính minh bạch trong giao dịch xe cũ.

Mở bán ô tô VinFast, tỷ phú Phạm Nhật Vượng vô tình 'khai phá mỏ vàng' mới, tiềm năng 28,3 tỷ USD
Thanh khoản các dòng xe phân khúc hạng B,C,D cải thiện đáng kể trong năm 2024 (Nguồn: oto.com.vn)

Theo báo cáo của Kenresearch, quy mô thị trường ô tô đã qua sử dụng tại Việt Nam dự kiến tăng trưởng với tốc độ CAGR khoảng 10,6% từ năm 2021-2026. Sự phát triển này được thúc đẩy bởi nhiều yếu tố như Hiệp định EVFTA, lệnh cấm xe máy vào năm 2030, sự gia tăng tầng lớp trung lưu, xu hướng sở hữu ô tô cá nhân sau đại dịch Covid-19, thu nhập khả dụng ngày càng cao và tỷ lệ thay thế xe cũ tăng.

Xe điện đã qua sử dụng: Thị trường mới đang hình thành

Cùng với sự bùng nổ của xe điện mới, thị trường ô tô điện đã qua sử dụng cũng bắt đầu khởi sắc. Nếu như năm 2023, số lượng tin rao bán xe điện cũ chỉ khoảng 2.227 tin, thì sang năm 2024, con số này đã tăng lên 7.581 tin.

Trong đó, VinFast VF8 và VF e34 là 2 mẫu xe thuần điện được rao bán nhiều nhất. Ở phân khúc hybrid, Toyota Corolla Cross HV và Suzuki Ertiga Hybrid lần lượt chiếm 31% và 18% tổng lượng tin rao bán xe hybrid đã qua sử dụng.

Mở bán ô tô VinFast, tỷ phú Phạm Nhật Vượng vô tình 'khai phá mỏ vàng' mới, tiềm năng 28,3 tỷ USD
Số lượng tin rao ô tô điện và hybrid tăng đột biến và cao kỷ lục trong năm 2024 (Nguồn: oto.com.vn)

Theo giới chuyên môn, sự tham gia của FGF có thể tái định nghĩa chất lượng xe cũ trên thị trường nhờ hệ thống kiểm định khắt khe, giá cả cạnh tranh và quy trình giao dịch minh bạch. Là một trong những đơn vị cho thuê ô tô điện lớn nhất Việt Nam, FGF đang mở rộng sang lĩnh vực kinh doanh xe cũ thông qua hợp tác với VinFast.

Mọi chiếc xe bán ra từ FGF đều trải qua 139 tiêu chí kiểm định trực tiếp từ nhà máy và các xưởng dịch vụ của VinFast. Ngoài chứng nhận chất lượng từ chính hãng, FGF còn cung cấp lịch sử vận hành xe minh bạch, đảm bảo giá trị xe tương xứng với mức giá niêm yết.

Về hệ thống phân phối, FGF sẽ hợp tác với mạng lưới đại lý VinFast chính hãng trên cả nước, giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận các mẫu xe điện đã qua sử dụng. Trước mắt, FGF sẽ triển khai 6 điểm giao dịch xe điện cũ tại Hà Nội, Vinh và Hải Phòng với các mẫu xe chủ lực gồm VF e34, VF 7, VF 8 và VF 9. Trong tương lai, công ty dự kiến mở rộng thêm nhiều showroom trên toàn quốc, đồng thời tìm kiếm các đối tác tiềm năng để phát triển chuỗi cung ứng xe điện đã qua sử dụng.

Theo Mordorintelligence, thị trường ô tô cũ tại Việt Nam dự kiến đạt 12,80 tỷ USD vào năm 2025 và tăng trưởng với tốc độ CAGR 17,2%, ước tính đạt 28,30 tỷ USD vào năm 2030. Điều này cho thấy tiềm năng phát triển rất lớn của phân khúc xe đã qua sử dụng, đặc biệt là xe điện.

Thị trường ô tô cũ tại Việt Nam đang bước vào giai đoạn bùng nổ cả về số lượng và chất lượng. Sự tham gia của các tập đoàn lớn như THACO Auto, VinFast, Tasco, cùng với các startup công nghệ như VuCar, Carnow, đang tạo ra một môi trường kinh doanh minh bạch và chuyên nghiệp hơn.

Bên cạnh đó, xu hướng xe điện đã qua sử dụng cũng đang dần hình thành, mở ra cơ hội mới cho các doanh nghiệp trong ngành. Với tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ, đây hứa hẹn sẽ là một trong những phân khúc sôi động nhất của thị trường ô tô Việt Nam trong những năm tới.

>> VinFast bàn giao hơn 10.000 ô tô điện trong tháng 1/2025, sắp tung các mẫu xe mới

Sắp có thêm hàng trăm trạm sạc VinFast tại các cửa hàng xăng dầu Petrolimex (PLX) trên toàn quốc

VinFast đưa xe điện mini vào quốc gia đông dân thứ 4 thế giới, chơi lớn với chính sách '0 đồng nhiên liệu'

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/mo-ban-o-to-vinfast-ty-phu-pham-nhat-vuong-vo-tinh-khai-pha-mo-vang-moi-tiem-nang-283-ty-usd-276228.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Mở bán ô tô VinFast, tỷ phú Phạm Nhật Vượng vô tình 'khai phá mỏ vàng' mới, tiềm năng 28,3 tỷ USD
    POWERED BY ONECMS & INTECH