Mổ xẻ 'cỗ máy in tiền' của bà chủ chuỗi thẩm mỹ viện Mailisa
Kinh doanh dịch vụ và bán mỹ phẩm mang lại nguồn thu khổng lồ cho Mailisa.
Sáng 13/11, hàng chục cán bộ công an có mặt đồng loạt tại nhiều cơ sở của hệ thống thẩm mỹ viện Mailisa trên khắp cả nước gây xôn xao dư luận. Nhiều chi nhánh tạm ngưng hoạt động và lực lượng chức năng thu giữ một lượng lớn tài liệu phục vụ điều tra.
Mailisa - thương hiệu thẩm mỹ do bà Phan Thị Mai sáng lập từ năm 1998 - được biết đến là một “đế chế” làm đẹp với hàng loạt dịch vụ từ điều trị da, phun xăm đến phẫu thuật thẩm mỹ và kênh phân phối dòng mỹ phẩm mang nhãn Doctor Magic. Hệ thống này từng mở rộng nhanh chóng, tự nhận có quy mô hàng nghìn nhân viên và nhiều chi nhánh trải dài toàn quốc. Mailisa thường xuyên livestream bán hàng và quảng bá mạnh mẽ sản phẩm trên các nền tảng như Facebook, TikTok.

Mô hình kinh doanh của Mailisa kết hợp giữa dịch vụ và bán mỹ phẩm. Mức giá dịch vụ và bộ combo mỹ phẩm được nêu cụ thể trên website công ty. Dịch vụ phun mày tại Thẩm mỹ viện Mailisa có giá khoảng 1,5 triệu đồng, phun mí khoảng 600 nghìn đồng, phun môi vào khoảng 2 triệu đồng, trong khi điều trị da như mụn, sẹo, nám hoặc sắc tố dao động từ 800 nghìn đến 1,2 triệu đồng.
Ngoài ra các dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ được quảng bá với mức giá từ 3 đến 15 triệu đồng. Nâng mũi giá khoảng 15 triệu đồng, độn cằm giá khoảng 14 triệu đồng.
Về sản phẩm, bộ mỹ phẩm thương hiệu Doctor Magic do hệ thống Mailisa phân phối được bán theo dạng combo với giá khoảng 2,55 triệu đồng cho bộ hỗ trợ cải thiện da nám–tàn nhang–đồi mồi; khoảng 3 triệu đồng cho bộ hỗ trợ sẹo rỗ và khoảng 3,85 triệu đồng cho bộ hỗ trợ tái tạo da. Những con số này cho thấy lợi nhuận từ dịch vụ lẫn bán mỹ phẩm có thể tạo ra doanh thu đáng kể nếu quy mô khách hàng lớn.

Tuy nhiên, đằng sau bề nổi là chuỗi sự cố pháp lý khiến uy tín thương hiệu nhiều lần chịu tổn hại. Năm 2023, Sở Y tế TP.HCM từng xử phạt Mailisa 160 triệu đồng và đình chỉ một số hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc da trong 18 tháng do thực hiện các dịch vụ khám, chữa bệnh khi chưa có giấy phép và quảng cáo vượt phạm vi cho phép.
Trước làn sóng chỉ trích, đại diện Mailisa và bà Phan Thị Mai nhiều lần lên tiếng khẳng định các sản phẩm được nhập khẩu chính ngạch, trải qua kiểm nghiệm tại các đơn vị có uy tín trong nước và tuân thủ quy định của Bộ Y tế. Bà Mai cũng tuyên bố doanh nghiệp lưu trữ đầy đủ chứng từ, lô hàng và hồ sơ sản phẩm để xuất trình khi có kiểm tra.

Việc cơ quan điều tra thu giữ “nhiều thùng tài liệu” và mở rộng phạm vi xác minh lên toàn hệ thống đặt ra hai câu hỏi lớn. Thứ nhất là về nguồn gốc, chuỗi cung ứng và giấy tờ pháp lý của các lô hàng Doctor Magic. Thứ hai là các hoạt động tài chính, mối liên hệ giữa chi nhánh - trung tâm phân phối và công ty mẹ. Một số nguồn tin cho biết Bộ Công an đang làm rõ hoạt động kinh doanh mỹ phẩm và những vấn đề liên quan đến tài chính, vận hành hệ thống.

