Bất động sản

Môi giới bất động sản ở Mỹ: Nhận hoa hồng cả của người bán lẫn người mua

Minh Châu 22/12/2023 12:59

Theo thống kê đến từ NAR, có đến 87% các giao dịch mua hoặc bán nhà ở Mỹ được tiến hành thông qua người đại diện hoặc người môi giới.

Ông Mantill Williams, Phát ngôn viên của Hiệp hội Địa ốc Quốc gia (NAR), cho biết mức hoa hồng mua bán nhà cửa tại Mỹ có thể thương lượng và được xác định bởi thị trường cũng như giá trị mà người môi giới mang lại cho khách hàng.

Theo phân tích chỉ số của ngân hàng Keefe, Bruyette & Woods, mức hoa hồng thông thường trong giao dịch bất động sản tại Mỹ là khoảng 5,5%, thấp hơn Nhật Bản (6,2%) và Argentina (6%). Tuy nhiên con số này cao hơn nhiều thị trường khác như Na Uy (1,8%) và Anh (1,3%).

co-dat-la-gi-co-dat-an-bao-nhieu-phan-tram
Môi giới bất động sản Mỹ phải đối mặt với môi trường kinh doanh khó khăn.

Mỹ có khoảng 3 triệu môi giới bất động sản, kiếm được khoảng 100 tỷ USD mỗi năm.

Ông Ryan Tomasello, Giám đốc điều hành Keefe, Bruyette & Woods, cho biết một lý do khiến hoa hồng ở đây cao là do người mua nhà cũng sử dụng môi giới. Việc này gần như không phổ biến ở những nước khác.

Vào thời chưa có Internet, công việc chính của môi giới là sàng lọc những sản phẩm triển vọng. Ngày nay, phần lớn việc tìm nhà có thể được thực hiện trực tuyến. Vì vậy, vai trò môi giới người mua ngày nay chuyển nhiều hơn sang việc hỗ trợ, cũng như khuyến nghị về pháp lý, vay thế chấp và kiểm tra nhà. Một môi giới người mua giỏi có thể giúp khách của mình chốt giá thấp hơn.

Ở Mỹ, nhiều môi giới bất động sản được cấp phép và xem nghề này như công việc bán thời gian hoặc kiếm thêm thu nhập. Một môi giới điển hình ở Mỹ xử lý doanh số bán hàng ít hơn nhiều so với đồng nghiệp trên toàn cầu nhưng số tiền họ kiếm được từ nghề lại khá cao. Một môi giới ở Mỹ giỏi không phải là người làm cầu nối để lấy tiền mà còn là người hỗ trợ, giúp đỡ chủ nhà "deal" được mức giá tốt. Chốt được giá tốt phần trăm hoa hồng của họ cũng càng cao hơn.

"Mỗi bất động sản giao dịch thành công thì tùy từng loại hình bất động sản mà mức phí hoa hồng sẽ từ 2 đến 2,5% giá trị giao dịch. Người môi giới sẽ phải đóng thuế 30% số tiền hoa hồng này, nếu làm với công ty bất động sản thì sẽ có những mức ăn chia của môi giới và công ty tùy sản lượng kiếm được. Vì vậy, thu nhập từ nghề này là khá ổn so với mức thu nhập trung bình tại Mỹ", Huỳnh Ngọc - nữ môi giới gốc Việt đang làm việc tại Texas (Mỹ) tiết lộ trên báo điện tử Phụ nữ Việt Nam.

Tuy nhiên, cũng như tình hình chung trên thế giới, hiện các môi giới bất động sản Mỹ phải đối mặt với môi trường kinh doanh khá khó khăn. Doanh số bán nhà đã sụt giảm trong năm nay và đang trên đà trở thành năm tồi tệ nhất kể từ 2011 do lãi suất vay cao hơn và nguồn cung hạn chế.

Một số công ty môi giới đã sa thải nhân viên sau khi thị trường nhà đất suy yếu, như Redfin và Re/Max Holdings. Hay như Anywhere Real Estate cho biết họ đã giảm hơn 10% lực lượng lao động kể từ tháng 6/2022.

>> "Soi" mức thưởng tết cho nhân viên của các công ty bất động sản

Từ 2025, tất cả hoa hồng môi giới bất động sản sẽ phải chuyển khoản qua ngân hàng

Quy định mới: Môi giới bất động sản bắt buộc phải có chứng chỉ hành nghề

Môi giới bất động sản “ẵm” trọn 23,6 tỷ đồng trong vụ án Tân Hiệp Phát

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/moi-gioi-bat-dong-san-o-my-nhan-hoa-hong-ca-cua-nguoi-ban-lan-nguoi-mua-d113102.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Môi giới bất động sản ở Mỹ: Nhận hoa hồng cả của người bán lẫn người mua
POWERED BY ONECMS & INTECH