Sức khoẻ

Một bệnh viện Việt Nam thành công lấy khối u phổi 3kg ra khỏi lồng ngực của cụ bà 71 tuổi

Hải Yến 24/10/2023 - 17:20

Các bác sĩ bệnh viên Đa khoa Đức Giang đã phẫu thuật thành công cho cụ bà 71 tuổi mắc ung thư phổi.

Bệnh nhân trong trường hợp này là bà P.T.N, một cụ bà 71 tuổi, trú tại Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc, bị mắc bệnh hen phế quản mạn tính (COPD). Bốn tháng trước, bà bắt đầu gặp trường hợp khó thở thường xuyên nên gia đình đưa bà đến bệnh viện kiểm tra. Trong quá trình này, bác sĩ đã phát hiện một khối u lớn và đề nghị phẫu thuật. Tuy nhiên, do tình trạng sức khỏe của bà không đảm bảo, nên cuộc phẫu thuật đã phải lùi lại.

Một tháng trước, bà tiếp tục bị khó thở trở lại, gia đình lại đưa bà tới Bệnh viện Đa khoa Đức Giang để kiểm tra kỹ hơn. Đội ngũ y tế đã thực hiện một loạt các xét nghiệm toàn diện, bao gồm chụp CT ngực, kiểm tra nội soi dạ dày và đại tràng, và cả chụp cộng hưởng từ hình ảnh não. Những xét nghiệm này đã phát hiện một khối u khổng lồ trong phổi của bà, có kích thước khoảng 20x23cm.

Khối u này đang tạo áp lực lớn lên mô phổi xung quanh. Kết quả sinh thiết xác nhận đó là một khối u xơ đơn độc. Do kích thước lớn và áp lực lên trái tim, khối u này có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của bệnh nhân. Vì vậy, đội ngũ y tế thuộc Khoa Ngoại tổng hợp, do bác sĩ Nguyễn Văn Lâm chỉ đạo, đã quyết định rằng phẫu thuật ngay lập tức là cần thiết để cứu sống bệnh nhân.

Các bác sĩ Bệnh viện đa khoa Đức Giang phẫu thuật thành công khối u phổi nặng 3kg ra khỏi lồng ngực bà cụ 71 tuổi. Ảnh: VietTimes.

Các bác sĩ Bệnh viện đa khoa Đức Giang phẫu thuật thành công khối u phổi nặng 3kg ra khỏi lồng ngực bà cụ 71 tuổi. Ảnh: VietTimes.

Quá trình phẫu thuật được lên kế hoạch một cách tỷ mỉ với nhiều phương án dự phòng để đảm bảo an toàn cho bệnh nhân. Bác sĩ Nguyễn Văn Lâm, từ Khoa Ngoại tổng hợp, cùng với đội ngũ gây mê hồi sức đã hợp tác thực hiện cuộc phẫu thuật.

“Vì khối u quá lớn, lại dính vào thành phổi, khiến quá trình bóc tách khối u khó khăn. Các phẫu thuật viên phải cắt từng phần u, gỡ dính rồi mới lấy toàn bộ khối u. Do sự phức tạp của khối u, nên khi bóc tách được toàn bộ khối u, các bác sĩ phải kiểm tra kỹ càng: Gỡ dính di động các thùy phổi, các thùy phổi được giải phóng nở tốt" - bác sĩ Nguyễn Văn Lâm thông tin.

Cuộc phẫu thuật kéo dài khoảng 2 giờ đồng hồ, trong thời gian đó, đội ngũ y tế phải đối mặt với nhiều tình huống căng thẳng. Bệnh nhân ở tuổi cao và có tiền sử về COPD, điều này làm cho quá trình phẫu thuật trở nên phức tạp hơn.

Mặc cho những thách thức này, đội ngũ phẫu thuật có kinh nghiệm và đã thành công trong việc phẫu thuật nhiều bệnh nhân có tiền sử bệnh phổi mãn tính, chức năng hô hấp kém cùng với sự khả năng chuyên môn của các bác sĩ. Bác sĩ Nguyễn Văn Lâm đã mô tả tiến triển của bệnh nhân như rất tích cực: "Chỉ sau mổ 3 tiếng, bệnh nhân đã tỉnh táo, tự thở, không đau. Ngày thứ ba, bệnh nhân đã tự ngồi dậy, tự thở không cần oxy hỗ trợ, cho thấy tiến triển rất tốt”.

Loại quả ở Việt Nam được xem là 'khắc tinh' của ung thư, vừa ngăn sỏi thận lại duy trì làn da tươi sáng và đôi mắt khỏe đẹp

Cảnh báo tình trạng giả danh bác sĩ bệnh viện lớn để lừa đảo

5G kích hoạt bệnh viện thông minh đầu tiên tại Mỹ

Bệnh viện quốc tế Thái Nguyên (TNH) lãi 111 tỷ đồng trong 9 tháng, hoàn thành 74% kế hoạch

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/mot-benh-vien-viet-nam-thanh-cong-lay-khoi-u-phoi-3kg-ra-khoi-long-nguc-cua-cu-ba-71-tuoi-d109719.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Một bệnh viện Việt Nam thành công lấy khối u phổi 3kg ra khỏi lồng ngực của cụ bà 71 tuổi
POWERED BY ONECMS & INTECH