Tài chính Ngân hàng

Một cổ phiếu ngân hàng được khuyến nghị MUA, kỳ vọng tăng tới 42%

Linh Nhi 20/09/2023 04:30

Nhiều cổ phiếu được các chuyên gia cho rằng đang giao dịch dưới giá trị, đâu là những cổ phiếu được khuyến nghị MUA?

Thị trường chứng khoán có diễn biến khả quan trong thời gian gần đây, không chỉ điểm số tăng mà giá trị giao dịch được cải thiện mạnh mẽ. Trong đó, nhóm cổ phiếu ngân hàng được nhiều nhà đầu tư quan tâm.

“Tôi khuyến nghị, nhà đầu tư vào cổ phiếu ngân hàng nên an tâm và hướng tới sự bền vững. Cổ phiếu ngân hàng vẫn đang có định giá thấp, song lượng cổ phiếu của nhóm này trên thị trường vẫn đang khá lớn. Do đó, các mã chứng khoán ngành ngân hàng sẽ đi lên một cách từ tốn và bền vững, thay vì có sự đột phá mạnh mẽ như thời kỳ 2021. Vấn đề là nhà đầu tư cần phải kiên nhẫn và sáng suốt khi lựa chọn các cổ phiếu”, ông Vicente Nguyen Giám đốc Đầu tư Quỹ AFC Vietnam Fund đánh giá.

Theo VCBS, phần lớn các ngân hàng vẫn ghi nhận kết quả kinh doanh tương đối tích cực so với khối doanh nghiệp sản xuất trong nửa đầu năm 2023, sự phân hóa được kỳ vọng sẽ xuất hiện rõ nét hơn trong nửa sau năm 2023.

Với sự phân hóa này, VCBS cho rằng, những ngân hàng duy trì được chất lượng dư nợ tín dụng tốt, bất chấp bối cảnh nền kinh tế đối mặt với nhiều khó khăn chung, sẽ là những lựa chọn đầu tư có rủi ro thấp hơn nhưng vẫn đem lại mức lợi nhuận có thể chấp nhận được trong giai đoạn nửa cuối năm 2023.

Cũng tại báo cáo ngành, VCBS đã đưa ra khuyến nghị với 5 mã cổ phiếu ngân hàng đáng đầu tư trong thời gian tới có kỳ vọng lợi nhuận tăng trưởng tốt. Cụ thể:

ACB - tăng trưởng lợi nhuận dẫn dắt bởi chất lượng tài sản

Trải qua giai đoạn tái cơ cấu, ACB hiện là ngân hàng có mô hình hoạt động hiệu quả và năng động, với chất lượng tài sản lành mạnh, theo đuổi chính sách quản trị rủi ro thận trọng, chặt chẽ trong quá trình cấp tín dụng và không nắm giữ TPDN.

Việc tập trung cho vay phân khúc bán lẻ và SME đem lại lợi suất cao trong khi vẫn giữ được mức chi phí vốn hợp lý nhờ sự linh hoạt trong huy động vốn giúp ACB duy trì được NIM thuộc nhóm đầu trong hệ thống ngân hàng.

Danh mục tín dụng không bao gồm Trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) và tỷ lệ cho vay bất động sản thấp giúp ACB tối thiểu ảnh hưởng từ những sự kiện bất lợi của thị trường TPDN trong năm 2022, thể hiện ở việc trích lập dự phòng giảm mạnh.

Duy trì khả năng sinh lợi hàng đầu trong ngành ngân hàng, tỷ lệ nợ xấu giảm và chất lượng tài sản lành mạnh thuộc nhóm đầu trong ngành.

VCBS khuyến nghị MUA với giá mục tiêu 30.423 đồng/cp với tỷ lệ sinh lời khoảng 24%.

Một cổ phiếu ngân hàng được khuyến nghị MUA, kỳ vọng tăng tới 42%

LPB - hợp đồng bancassurance đóng góp vào tăng trưởng

Vừa qua, LPBank và Dai-ichi Life chính thức ký kết hợp đồng bancassurance độc quyền trong 15 năm với mức phí trả trước (Upfront fee) có thể lên đến 3.000 tỷ đồng và doanh thu từ hoa hồng bảo hiểm được kỳ vọng sẽ tăng trưởng ở mức 30 – 40% mỗi năm trong các năm tới.

Bên cạnh đó, danh mục cho vay cá nhân của LPB hiện chiếm trên 50% dư nợ, giúp LPB tăng tỷ suất sinh lời và phân tán rủi ro danh mục.

Trong thời gian qua LPB đã tăng cường bộ đệm trích lập dự phòng trong bối cảnh nguồn thu nhập dồi dào. Ngân hàng đã chủ động giảm cho vay các lĩnh vực rủi ro, đặc biệt là lĩnh vực bất động sản, đồng thời không nắm giữ TPDN.

VCBS khuyến nghị MUA với giá mục tiêu 17.908 đồng/cp với tỷ lệ sinh lời khoảng 16%.

Một cổ phiếu ngân hàng được khuyến nghị MUA, kỳ vọng tăng tới 42%

MBB - giữ vững tốc độ tăng trưởng cao

Theo ước tính, MBBank có thể đạt tốc độ tăng trưởng tín dụng 25% trong 2023 và tiếp tục được ưu tiên tăng trưởng tín dụng nhanh hơn so với bình quân ngành khoảng 1,5 – 2 lần trong các năm tới nhờ việc nhận chuyển giao ngân hàng Oceanbank.

Bên cạnh đó, nhờ room tín dụng ngành hạn chế MBB có thể chọn lựa khách hàng tốt với lợi suất cao hơn, hướng tới chuyển dịch cơ cấu danh mục tăng tỷ trọng bán lẻ lên 50 – 55% dư nợ (hiện chiếm 48%).

Tỷ lệ CASA 37,6% cao nhất ngành, trong đó CASA từ khách hàng cá nhân chiếm khoảng 40% với số lượng khách hàng cá nhân tăng lên 20 triệu người, tiếp tục là động lực duy trì nguồn huy động lãi suất thấp, chi phí trích lập trong các năm tới dự báo tăng, nhưng vẫn chậm hơn tăng trưởng thu nhập hoạt động, tỷ lệ NPL bảo đảm quanh mức 1%.

VCBS khuyến nghị MUA với giá mục tiêu 25.163 đồng/cp với tỷ lệ sinh lời khoảng 42%.

Một cổ phiếu ngân hàng được khuyến nghị MUA, kỳ vọng tăng tới 42%

MSB - vươn mình tăng trưởng

Nhờ tham gia vào các dự án hỗ trợ NHNN, tiết chế cho vay bất động sản và mở rộng cho vay các ngành nghề hỗ trợ phục hồi kinh tế, MSB đã được cấp mức room tín dụng đầu năm 2023 cao nhất ngành là 13,5% và ước tính có thể đạt tốc độ tăng trưởng tín dụng khoảng 16% trong 2023.

Tỷ lệ CASA đạt 29,7%, mức cao thứ 4 toàn ngành nhờ thế mạnh về corporate banking, giúp MSB duy trì lợi thế chi phí vốn thấp.

Đáng chú ý, MSB đang đàm phán với các đối tác chiến lược để thoái vốn công ty tài chính FCCOM theo hai phương án: bán 50% cổ phần hoặc toàn bộ cổ phần với định giá kỳ vọng đạt khoảng 1.800 – 2.000 tỷ đồng.

Ngoài ra, MSB đã chủ động giảm tỷ trọng cho vay nhóm nhành BĐS, xây dựng xuống còn dưới 18% so với mức 26% cuối 2021. Tỷ trọng TPDN ở mức thấp khoảng 2% tổng tín dụng. Nợ tái cơ cấu hiện chiếm khoảng 1,2% dư nợ, tỷ lệ nợ nhóm 2 ở mức 1,4%. Nhờ đó áp lực trích lập dự phòng trong thời gian tới được giảm bớt.

VCBS khuyến nghị MUA với giá mục tiêu 14.028 đồng/cp với tỷ lệ sinh lời khoảng 16%.

Một cổ phiếu ngân hàng được khuyến nghị MUA, kỳ vọng tăng tới 42%

STB - tích cực hoàn thành trích lập tài sản tồn đọng

Ngân hàng STB đã hoàn tất xử lý lãi dự thu và đưa phần lớn các tài sản tồn đọng ra khỏi bảng cân đối. Nhờ đó, quy mô tài sản sinh lời tăng nhanh, trong đó tín dụng tăng trưởng tốt với hạn mức tín dụng hàng năm ở mức 12 – 14%, sẽ giúp STB cải thiện biên lãi ròng NIM và có tốc độ tăng trưởng thu nhập lãi thuần khả quan.

Ngoài ra, việc tái ký hợp đồng bancassurance với Dai-ichi Life đem lại cho STB mức upfront fee lớn tiếp tục được ghi nhận trong các năm tới. Với thế mạnh lâu đời trong mảng ngân hàng bán lẻ, thu nhập từ phí dịch vụ của STB được kỳ vọng sẽ tăng trưởng với tốc độ trung bình 20%/năm.

Đáng chú ý, STB có thể đẩy nhanh việc trích lập các tài sản xấu trong năm 2023 nhờ nguồn lợi nhuận tăng trưởng đều đặn. Quá trình đấu giá các tài sản bảo đảm bất động sản và chào bán 32,5% cổ phần STB do VAMC quản lý có thể cần nhiều thời gian hơn, do đó VCBS chưa đưa khoản thu nhập khác có thể ghi nhận từ việc bán các tài sản này vào dự báo của STB trong năm 2023.

VCBS khuyến nghị MUA với giá mục tiêu 29.470 đồng/cp với tỷ lệ sinh lời khoảng 18%.

Một cổ phiếu ngân hàng được khuyến nghị MUA, kỳ vọng tăng tới 42%

Top 5 cổ phiếu ngân hàng được khuyến nghị MUA, kỳ vọng lãi đến 39%

Giá vàng trong nước đang chênh thế giới hơn 11 triệu đồng/lượng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/mot-co-phieu-ngan-hang-duoc-khuyen-nghi-mua-ky-vong-tang-toi-42-201206.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Một cổ phiếu ngân hàng được khuyến nghị MUA, kỳ vọng tăng tới 42%
POWERED BY ONECMS & INTECH