Một thị xã là 'thủ phủ tôm hùm', sắp lên thành phố trực thuộc tỉnh, có cao tốc chạy qua

19-03-2024 10:59|Thảo Đan

Thị xã này được định hướng trở thành thành phố du lịch biển, sẽ có Cao tốc Bắc - Nam chạy qua, tạo điều kiện cho địa phương thu hút đầu tư, phát triển kinh tế.

Thị xã Sông Cầu nằm ở phía Bắc của tỉnh Phú Yên. Nơi đây được mệnh danh là thủ phủ tôm hùm vì có nghề nuôi tôm từ những năm 90 của thế kỷ trước. Không những thế, sản lượng tôm hùm ở đây cũng đặc biệt lớn.

Năm 2023, thị xã Sông Cầu có gần 63.000 lồng, sản lượng đạt gần 2.100 tấn, chiếm 55% tổng sản lượng tôm hùm của cả nước (3.800 tấn). Tổng giá trị ước đạt 2.000 tỷ đồng.

Có được điều đó là nhờ Sông Cầu sở hữu đường bờ biển dài đến 80km, với 15.700km2 mặt nước. Nhiều vũng vịnh kín gió, cát trắng, nổi bật trong số đó có vịnh Xuân Đài. Năm 2011 vịnh Xuân Đài được xếp hạng là Di tích thắng cảnh cấp Quốc gia.

Bên trong vùng Vịnh Xuân Đài có rất nhiều bãi tắm đẹp như Vũng La, Vũng Lắm, Vũng Chào và nhiều đảo như cù lao Ông Xá, hòn Nhất Tự Sơn, mũi Đá Mài, mũi Tai Mã… Trong đó hòn Nhất Tự Sơn nổi tiếng với con đường đi giữa biển độc đáo, chỉ xuất hiện khi thủy triều rút.

Nuôi tôm hùm trên cạn, tỷ lệ sống lên đến 78%
Thị xã Sông Cầu được mệnh danh là "thủ phủ tôm hùm"

Với những tiềm năng lợi thế về tài nguyên thiên nhiên vốn có, Vịnh Xuân Đài thu hút hàng loạt dự án bất động sản, nghỉ dưỡng như: Khu nghỉ dưỡng cao cấp Bãi Tràm, Bãi Từ Nham; Vịnh Hòa Emerald Bay resort; khu du lịch sinh thái Bãi Ôm, Bãi Nồm; tổ hợp thương mại dịch vụ và du lịch nghỉ dưỡng Xuân Đài Bay… Mục tiêu đến năm 2025, Vịnh Xuân Đài sẽ trở thành trung tâm du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí không chỉ của tỉnh mà của cả vùng Duyên hải Nam Trung Bộ.

>> Tuyến cao tốc 15.000 tỷ đồng chạy qua tỉnh duyên hải miền Trung, dự kiến hoàn thành trước tiến độ 3 tháng

Về kinh tế, sau khi lên thị xã vào năm 2009, Sông Cầu vẫn là một địa phương nghèo thu ngân sách chỉ hơn 41,5 tỷ đồng (số liệu năm 2010). Đến cuối 2022, thu ngân sách đạt 503 tỷ đồng, gấp hơn 12 lần so với năm 2010. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng khu vực dịch vụ, công nghiệp - xây dựng, giảm tỷ trọng nông nghiệp.

Phú Yên: Phát triển thị xã Sông Cầu trở thành thành phố trực thuộc tỉnh vào năm 2025 - CafeLand.Vn...
Thị xã Sông Cầu

Nhờ có nguồn tài nguyên dồi dào, Sông Cầu đang thu hút các tập đoàn đầu tư. Trong tương lai, Tập đoàn TH sẽ thực hiện đầu tư các nhà máy tại Khu Công nghiệp Đông Bắc Sông Cầu – khu vực 2 với vốn đầu tư dự kiến 1.550 tỷ đồng. Trong đó, nhà máy nước mắm dự kiến sẽ sản xuất 3,2 triệu lít/năm và nhà máy chế biến thủy hải sản sẽ đạt sản lượng 25.000 tấn mỗi năm.

Trong năm 2025, Sông Cầu còn có Cao tốc Bắc - Nam chạy qua với chiều dài gần 34km. Điều này giúp cho việc lưu thông trở nên nhanh chóng, kết nối thị xã với các trung tâm lân cận, vận chuyển nguyên liệu cho các nhà máy, xí nghiệp dễ dàng.

Hiện nay, chính quyền thị xã Sông Cầu đang thực hiện nâng cấp đường xá đặc biệt là các tuyến đường ven biển, đường trục chính. Các tuyến đường vào các khu du lịch cũng từng bước được đầu tư, nâng cấp, mở rộng, tạo điều kiện thu hút các dự án đầu tư, phát triển du lịch, dịch vụ.

Các khu dân cư, khu đô thị mới đang được tập trung đầu tư như: Lệ Uyên, Xuân Đài, Xuân Phú, Xuân Cảnh, Xuân Hải, Xuân Thịnh, Xuân Lộc, Xuân Phương.

Thị xã Sông Cầu đang quyết tâm phấn đấu đến năm 2025 sẽ lên thành phố. Đây hứa hẹn sẽ là trung tâm du lịch chất lượng cao, có bản sắc riêng, nằm trong chuỗi đô thị du lịch khu vực duyên hải Nam Trung Bộ; là trung tâm tiểu vùng về kinh tế, văn hóa, là cửa ngõ phía Bắc tỉnh Phú Yên, có vai trò quan trọng về an ninh - quốc phòng.

>> Tỉnh có diện tích hơn 5.000km2 đẹp nhất Nam Trung Bộ đón dòng vốn hơn 140.000 tỷ đồng

Một thị xã miền Tây sở hữu '3 cận' sắp lên thành phố trực thuộc tỉnh: Ước đạt 42.700 tấn thủy sản

Lộ liên danh trúng gói thầu xây đường ven biển qua tỉnh Bình Định

Tỉnh thuộc vùng ĐBSCL có 4 con sông lớn chảy qua, được ưu tiên 2.400 tỷ đồng làm 2 dự án giao thông

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/mot-thi-xa-la-thu-phu-tom-hum-sap-len-thanh-pho-truc-thuoc-tinh-co-cao-toc-chay-qua-226888.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Một thị xã là 'thủ phủ tôm hùm', sắp lên thành phố trực thuộc tỉnh, có cao tốc chạy qua
POWERED BY ONECMS & INTECH