Thế giới

Một tỉnh ở Trung Quốc nhưng giàu hơn cả Hàn Quốc, buôn bán hàng tỷ USD với Việt Nam

Đào Doãn 23/07/2024 21:00

Năm 2023, GRDP của tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc đã đạt 13,57 nghìn tỷ nhân dân tệ. Trong 5 tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và tỉnh này cũng đạt 21,6 tỷ USD.

Theo Xinhua, tổng thu nhập trên địa bàn (GRDP) của tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc năm 2023 đã tăng 4,8% so với cùng kỳ năm trước lên 13,57 nghìn tỷ nhân dân tệ (khoảng 1,87 nghìn tỷ USD, theo tỷ giá hiện tại), đứng đầu cả nước trong 35 năm liên tiếp.

Đây là thành tựu đáng chú ý vì không có quá nhiều quốc gia trên thế giới có GDP cao hơn con số này. Điển hình, theo dữ liệu thống kê của Statista năm 2023, GDP của Hàn Quốc vào khoảng 1,71 nghìn tỷ USD còn GDP Australia vào khoảng 1,74 nghìn tỷ USD.

Kinh tế của tỉnh Quảng Đông đã có sự phục hồi rõ rệt nhờ chi tiêu tiêu dùng mạnh mẽ, với tổng doanh số bán lẻ hàng tiêu dùng xã hội năm 2023 đạt 4,7 nghìn tỷ nhân dân tệ, tăng 5,8%.

Số lượng đơn vị kinh doanh của tỉnh cũng tăng mạnh mẽ trong năm, với mức tăng ròng gần 1,73 triệu, nâng tổng số lên hơn 18 triệu. Hơn nữa, đối với tăng trưởng ngoại thương, tỉnh ghi nhận mức tăng 0,3% so với cùng kỳ năm 2022, đạt 8,3 nghìn tỷ nhân dân tệ. Đáng chú ý, xuất khẩu phương tiện chạy điện cũng ghi nhận mức tăng 229%.

Đặc biệt, trong bối cảnh nhu cầu toàn cầu suy yếu, Quảng Đông đã đảm bảo được mức tăng trưởng tích cực trong xuất nhập khẩu, đứng đầu cả nước trong 38 năm liên tiếp. Đây không phải nhiệm vụ dễ dàng.

Nhiều người còn cho rằng nếu nói Trung Quốc là “công xưởng của thế giới” thì Quảng Đông chính là “công xưởng của Trung Quốc”. Hàng hóa từ tỉnh này xuất khẩu rất nhiều sang các nước khác và đem về nguồn thu lớn.

Một tỉnh ở Trung Quốc nhưng giàu hơn cả Hàn Quốc, buôn bán hàng tỷ USD với Việt Nam - ảnh 1
Năm 2023, GRDP của tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc đã đạt 13,57 nghìn tỷ nhân dân tệ

Năm 2023, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc đạt 229,7 tỷ USD. Đáng chú ý, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Quảng Đông đạt 48,5 tỷ USD, tăng 2,5%, chiếm 21,1% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc.

Còn trong 5 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Quảng Đông đạt 21,6 tỷ USD, tăng 24,8% và chiếm 21,2% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc.

Về mặt đổi mới, Quảng Đông cũng có nhiều nhân sự trong lĩnh vực R&D nhất, nhiều bằng sáng chế phát minh hiệu quả top đầu cũng như quy tụ nhiều doanh nghiệp công nghệ cao nhất.

Quảng Đông và kế hoạch lớn năm 2024

Đối với năm 2024, tỉnh Quảng Đông đặt mục tiêu tăng trưởng GRDP 5%, báo hiệu tham vọng thúc đẩy nền kinh tế trước những cơn gió ngược. Là địa phương giàu có nhất Trung Quốc, mọi sự tăng trưởng của tỉnh Quảng Đông đều ảnh hưởng đến kinh tế quốc gia.

Trong số các ưu tiên trong năm nay, tỉnh tập trung muốn cân bằng phát triển giữa khu vực thành thị và nông thôn. Theo đó, các nhà chức trách địa phương sẽ có nhiều nỗ lực hơn nữa để hỗ trợ các ngành công nghiệp ở những vùng kém phát triển hơn của tỉnh.

Hiện tại, cả trong nước và trên toàn cầu đều đối diện nhiều thách thức, tuy nhiên, nhiều người vẫn đặt kỳ vọng rằng tỉnh Quảng Đông sẽ tiếp tục khiến cả nước và thế giới kinh ngạc trước những “phép màu kinh tế của mình”, theo tờ Guangdong News.

Tổng hợp

>> Một tỉnh ở Trung Quốc có GRDP áp sát Indonesia, vượt cả nước châu Âu, đủ sức ‘lấn át’ nhiều nền kinh tế trên thế giới

Người đàn ông giàu nhất Trung Quốc 'đánh rơi' 13 tỷ USD, có nguy cơ để tuột mất ngôi vương

Láng giềng Việt Nam hoàn thiện thành công siêu dự án đường sắt cao tốc 6 tỷ USD nhờ Trung Quốc, bước nhảy vọt làm thay đổi hạ tầng giao thông

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/mot-tinh-o-trung-quoc-nhung-giau-hon-ca-han-quoc-buon-ban-hang-ty-usd-voi-viet-nam-124474.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Một tỉnh ở Trung Quốc nhưng giàu hơn cả Hàn Quốc, buôn bán hàng tỷ USD với Việt Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH