Thế giới

Mỹ chuẩn bị bước vào thời khắc quan trọng: Fed có cắt giảm lãi suất hay không phụ thuộc rất lớn vào 2 sự kiện này

Bạch Linh 12/06/2024 10:08

Thứ 4, ngày 12/6 được coi là một trong những ngày quan trọng nhất trong năm đối với tin tức kinh tế. Các nhà đầu tư sẽ đánh giá dữ liệu lạm phát cũng như lắng nghe cách thức mà Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự định sẽ phản ứng.

Khoảng 19 giờ 30 (theo giờ Việt Nam), báo cáo CPI sẽ được công bố, theo sau là cuộc họp chính sách của Fed. Các tín hiệu quan trọng về hướng đi của nền kinh tế và liệu các nhà hoạch định chính sách có thể sớm xoay trục hay không sẽ được gửi tới thị trường.

Mỹ chuẩn bị bước vào thời khắc quan trọng: Fed có cắt giảm lãi suất hay không phụ thuộc rất lớn vào 2 sự kiện lớn này
Khoảng 19 giờ 30 (theo giờ Việt Nam), báo cáo CPI sẽ được công bố, theo sau là cuộc họp chính sách của Fed

Nhà kinh tế học Jonathan Pingle của UBS cho rằng mọi rủi ro vĩ mô được dồn vào trong một ngày. Giống như nhiều người khác ở Phố Wall, Pingle kỳ vọng báo cáo CPI, kết hợp với số việc làm mạnh mẽ đáng ngạc nhiên vào thứ 6 tuần trước và các dữ liệu gần đây khác sẽ khiến quan chức Fed phải điều chỉnh triển vọng của họ về lạm phát, tăng trưởng kinh tế và lãi suất.

Những người lạc quan đang hy vọng rằng những động thái này sẽ nằm trong dự tính và không khiến thị trường phải bất an.

Về cơ bản, đây là kết quả được dự đoán trước của cả hai sự kiện.

Chỉ số CPI

CPI tháng 5 dự kiến ​​sẽ cho thấy ít biến động so với tháng trước - chỉ tăng 0,1% so với tháng 4, mặc dù điều đó vẫn tương đương với mức tăng hàng năm là 3,4%. CPI lõi được dự đoán sẽ tăng 0,3% hàng tháng và 3,5% hàng năm.

Không có con số nào trong số đó khác biệt đáng kể so với số liệu tháng 4 nhưng vẫn cho thấy lạm phát đang vượt xa mục tiêu 2% của Fed. Tuy nhiên, một số nhà kinh tế cho rằng việc xem xét kỹ lưỡng các số liệu quan trọng khác nhau như chi phí bảo hiểm và các dịch vụ lõi ngoại trừ nhà ở sẽ cho thấy lạm phát ít nhất đang có xu hướng đi đúng hướng, mặc dù vẫn có hiện tượng nóng lên.

Một điểm quan trọng về CPI: mặc dù nó nhận được nhiều sự quan tâm từ cả giới đầu tư và công chúng nhưng nó không phải là thước đo chính mà Fed sử dụng. Các Ngân hàng Trung ương thường thích thước đo giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân của Bộ Thương mại hơn.

Cuộc họp của Fed

Sau báo cáo CPI, các thành viên Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) sẽ hoàn thiện các dự báo của họ về lạm phát, tổng sản phẩm quốc nội, tỷ lệ thất nghiệp cũng như chỉ ra lộ trình lãi suất dự kiến ​​​​đến năm 2026 và hơn thế nữa.

Đầu tiên và quan trọng nhất, khi nói đến lãi suất, Fed sẽ…không làm gì cả. Cả định giá thị trường và quan điểm các nhà hoạch định chính sách đều chỉ ra rằng hầu như không có cơ hội thay đổi lãi suất. Ngân hàng Trung ương dự kiến sẽ vẫn giữ lãi suất ở mức từ 5,25% - 5,5%.

Mỹ chuẩn bị bước vào thời khắc quan trọng: Fed có cắt giảm lãi suất hay không phụ thuộc rất lớn vào 2 sự kiện lớn này
Lạm phát từ năm 2019 - nay

Thay vào đó, các quan chức sẽ thực hiện hành động khác mà thị trường sẽ theo dõi chặt chẽ. Các thành viên FOMC sẽ phát hành Bản tóm tắt dự báo kinh tế hàng quý - có thể bị ảnh hưởng bởi báo cáo CPI. Mặc dù những người tham gia cuộc họp thường gửi ước tính của họ vào đầu thứ 4, nhưng 19 người tham gia cuộc họp thường được phép thêm một chút thời gian để tính toán thêm dữ liệu.

Từ hồi tháng 3, biểu đồ Dot plot cho thấy dự kiến Fed vẫn sẽ có 3 lần cắt giảm lãi suất trong năm nay. Tuy nhiên, có vẻ, Fed sẽ điều chỉnh biểu đồ này. Các nhà kinh tế của Goldman Sachs kỳ vọng sẽ có hai đợt cắt giảm lãi suất, lần đầu tiên sẽ diễn ra vào tháng 9. Tuy nhiên, Bank of America cho là chỉ có một lần và Citigroup đang tìm kiếm ba khả năng, mặc dù nhiều dự đoán biểu đồ Dot plot sẽ chỉ ra hai.

Các nhà kinh tế cũng dự đoán Fed sẽ giảm triển vọng tăng trưởng GDP và nâng mức lạm phát dự kiến ​​so với dự báo hồi tháng 3. Những diễn biến quan trọng khác của Fed bao gồm tuyên bố sau cuộc họp cũng như cuộc họp báo của Chủ tịch Jerome Powell sau đó.

Ngoài ra chỉ có một số quan chức Fed trong bài bình luận công khai của họ đề cập đến khả năng tăng lãi suất. Tuy nhiên, thị trường đã phải điều chỉnh lại đáng kể kỳ vọng của mình từ đầu năm 2024 khi các nhà giao dịch dự kiến ​​sẽ có sáu đợt cắt giảm trong năm nay.

>> Bất ngờ: Không ‘phụ thuộc’ vào Fed, hàng loạt quốc gia Đông Nam Á sẽ tự chủ điều chỉnh chính sách lãi suất sắp tới

Đồng tiền mất giá và lạm phát tăng vọt, 20.000 triệu phú chạy khỏi 'lục địa đen'

Bị 'đe dọa' trước nỗ lực phi USD hóa của BRICS, Fed thừa nhận chính Mỹ đã 'châm ngòi'

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/my-chuan-bi-buoc-vao-thoi-khac-quan-trong-fed-co-cat-giam-lai-suat-hay-khong-phu-thuoc-rat-lon-vao-2-su-kien-lon-nay-238358.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Mỹ chuẩn bị bước vào thời khắc quan trọng: Fed có cắt giảm lãi suất hay không phụ thuộc rất lớn vào 2 sự kiện này
POWERED BY ONECMS & INTECH