Nên hay không việc Ngân hàng Nhà nước mua trái phiếu Chính phủ?

10-12-2021 11:42|Đức Bình

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chưa từng áp dụng biện pháp mua trái phiếu Chính phủ cả theo phương thức trực tiếp hay thông qua nghiệp vụ thị trường mở trong những năm gần đây. Vậy đây có phải là một biện pháp tiền tệ hợp lý trong thời điểm hiện tại nhằm tạo ra nguồn tài trợ nhu cầu phục hồi kinh tế sau đại dịch?

Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021 diễn ra mới đây, một loạt các khuyến nghị chính sách đã được các chuyên gia đưa gia nhằm giúp nền kinh tế phục hồi và phát triển sau đại dịch.

Đáng chú ý, trong các khuyến nghị này có đề xuất xem xét việc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) mua trái phiếu Chính phủ của TS. Trương Văn Phước, Nguyên quyền Chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia.

Ông Phước cho rằng, chính sách tiền tệ có thể hỗ trợ chính sách tài khóa để có nguồn lực tài chính trong các gói kích thích, hỗ trợ. Với xu hướng lãi suất quốc tế đang tăng dần, nên việc vay nợ nước ngoài chưa thật phù hợp thì nguồn tài chính chủ yếu là vay nợ trong nước. Theo đó, TS. Bùi Duy Tùng, Giảng viên Kinh tế Đại học RMIT đã đưa ra một số ý kiến xoay quanh vấn đề này.

Theo ông Tùng, trong đại dịch COVID-19, nhiều Ngân hàng Trung ương tại các quốc gia đang phát triển đã thực hiện việc mua lại trái phiếu Chính phủ với số lượng lớn để hỗ trợ nền kinh tế và xem đây là chính sách tiền tệ quan trọng trong giai đoạn này. Úc là quốc gia đầu tiên được ghi nhận đã thực hiện chính sách tiền tệ nói trên để kích thích nền kinh tế. Tháng 2/2020, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cũng đã phát hành một loại trái phiếu tương tự, có mục đích giảm thiểu thất nghiệp trong thời gian đại dịch.

Có thể thấy, cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 đã khiến nền kinh tế của Việt Nam gánh chịu một khoản chi phí khổng lồ cho công tác phòng chống dịch bệnh, xây dựng và nâng cấp hệ thống y tế, cũng như các khoản bảo trợ xã hội cho những đối tượng chịu ảnh hưởng từ đại dịch. Bên cạnh đó, nguồn thu của ngân sách cũng bị sụt giảm nặng nề do các biện pháp phong tỏa, giãn cách gây ra. Vì thế, việc NHNN mua lại trái phiếu Chính phủ là một chính sách tiền tệ hợp lý trong thời điểm hiện tại, nhằm tạo ra nguồn tài trợ nhu cầu phục hồi kinh tế sau đại dịch.

Về lợi ích trực tiếp của việc mua này là mang lại nguồn tài trợ cho công tác phòng chống dịch bệnh; đảm bảo phúc lợi xã hội. Ngoài ra, chính sách này còn mang lại các lợi ích dài hạn và quan trọng hơn, đó là mang lại các điều kiện tài chính thuận lợi cho việc phục hồi kinh tế. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, các lợi ích này còn phụ thuộc vào khối lượng trái phiếu mà NHNN mua lại.

Điểm bất lợi chủ yếu của chính sách này là áp lực lạm phát trong tương lai, tỷ giá tăng và áp lực nợ công. Tuy nhiên, áp lực lạm phát trong tương lai có thể được giảm thiểu thông qua các chính sách tiền tệ của NHNN. Về tỷ giá, Việt Nam hiện đang áp dụng chế độ tỷ giá thả nổi có kiểm soát, nên NHNN có thể can thiệp vào thị trường này để ổn định tỷ giá.

Tuy nhiên, để thực hiện để đạt hiệu quả biện pháp này, Chính phủ cần nghiên cứu phát hành loại trái phiếu sử dụng có mục đích giúp nền kinh tế phục hồi và phát triển sau đại dịch để hạn chế việc dòng tiền từ trái phiếu chảy vào những lĩnh vực không thực sự cần thiết. 

Ngoài ra, Chính phủ cũng cần cam kết báo cáo đầy đủ đánh giá tác động của việc sử dụng số tiền huy động được từ việc phát hành trái phiếu đến phục hồi nền kinh tế và khắc phục hậu quả mà dịch bệnh gây ra.

Bên cạnh đó, Chính phủ cũng có thể thực hiện thêm một số biện pháp trong công tác hỗ trợ nền kinh tế phục hồi như khoanh nợ, hoãn nợ, cơ cấu lại nợ cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng trực tiếp và nặng nề bởi đại dịch. Việc thực hiện các biện pháp hỗ trợ tín dụng bằng cách giảm lãi vay, nâng tỷ lệ cho vay trên tài sản bảo đảm hoặc ban hành các gói tín dụng đối với các doanh nghiệp khó khăn cũng là một trong những biện pháp có thể được áp dụng để phục hồi nền kinh tế.
 

8 tháng đầu năm, các doanh nghiệp phát hành 220.600 tỷ đồng trái phiếu

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nen-hay-khong-viec-ngan-hang-nha-nuoc-mua-trai-phieu-chinh-phu-130638.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nên hay không việc Ngân hàng Nhà nước mua trái phiếu Chính phủ?
POWERED BY ONECMS & INTECH