Nền kinh tế lớn thứ 4 thế giới lung lay: Xuất khẩu chạm đáy 4 năm, đồng nội tệ mất giá
Số liệu thương mại yếu kém được đưa ra sau khi kinh tế Nhật Bản trong quý II tăng trưởng mạnh hơn dự kiến, với GDP tăng 0,3% so với quý trước và 1,2% so với cùng kỳ.
Xuất khẩu của Nhật Bản trong tháng 7 giảm 2,6% so với cùng kỳ năm trước, mức sụt giảm mạnh nhất kể từ tháng 2/2021. Điều này là do lô hàng sang hai thị trường lớn nhất là Mỹ và Trung Quốc đồng loạt suy yếu. Thậm chí, con số này tệ hơn mức giảm 2,1% theo dự báo trong cuộc khảo sát của Reuters và sâu hơn nhiều so với mức giảm 0,5% trong tháng 6.
Ở chiều ngược lại, nhập khẩu vào nền kinh tế lớn thứ tư thế giới giảm 7,5%, ít hơn so với dự báo giảm 10,4%.
Xuất khẩu sang Mỹ - thị trường xuất khẩu lớn nhất của Nhật Bản - tiếp tục đi xuống, giảm 10,1% trong tháng 7, sau khi đã giảm 11,4% trong tháng 6. Xuất khẩu sang thị trường lớn thứ hai - Trung Quốc đại lục - cũng giảm 3,5% so với cùng kỳ. Ngược lại, xuất khẩu sang Hồng Kông (Trung Quốc) bất ngờ tăng 17,7%.
Ngay sau khi số liệu được công bố, chỉ số Nikkei 225 giảm 0,9%, trong khi đồng yên trượt giá xuống 147,79 yên đổi 1 USD.

Số liệu thương mại yếu kém được đưa ra sau khi kinh tế Nhật Bản trong quý II tăng trưởng mạnh hơn dự kiến, với GDP tăng 0,3% so với quý trước và 1,2% so với cùng kỳ. Kết quả này là nhờ xuất khẩu ròng thúc đẩy tăng trưởng.
Hirofumi Suzuki, Giám đốc chiến lược ngoại hối tại Ngân hàng Sumitomo Mitsui, nói với CNBC rằng mặc dù xuất khẩu có nhiều biến động, song lượng ô tô xuất khẩu từ tháng 4 đến tháng 6 tăng lên do các hãng bắt kịp tiến độ giao hàng sau khi khôi phục sản xuất từ một vụ tai nạn tại nhà máy linh kiện ô tô hồi tháng 3.
Suzuki không nêu cụ thể tên doanh nghiệp, nhưng Reuters cho biết ngày 7/3 đã xảy ra một vụ nổ tại một nhà máy ở miền Trung Nhật Bản, nơi cung cấp linh kiện cho Toyota Motor, nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới.
Theo thỏa thuận thương mại, mức thuế nhập khẩu ô tô từ Nhật vào Mỹ được giảm từ 25% xuống 15%. Ô tô vốn là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Nhật, đồng thời là mặt hàng xuất khẩu lớn nhất sang Mỹ trong năm 2024.
Tuy nhiên, giá trị xuất khẩu ô tô - bao gồm xe hơi, xe buýt và xe tải - sang Mỹ trong tháng 7 giảm 28,4% so với cùng kỳ, mức giảm mạnh hơn so với 26,7% trong tháng 6.
Ngày 22/7, Nhật Bản và Washington đã đạt được thỏa thuận, theo đó mức thuế đối ứng được hạ xuống còn 15%, thay vì 25% như Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa áp hồi đầu tháng. Dù tác động của mức thuế 15% này chưa xuất hiện trong dữ liệu tháng 7, các nhà phân tích cảnh báo chúng sẽ gây ảnh hưởng đáng kể tới kinh tế Nhật Bản.
Chuyên gia kinh tế cấp cao Masato Koike tại Viện Sompo Plus viết trong báo cáo ngày 14/8 rằng vẫn có khả năng Nhật Bản rơi vào suy thoái, tùy thuộc vào mức độ ảnh hưởng của chính sách thuế quan.
Tham khảo CNBC