Thị trường

Nestlé Milo tự ý sử dụng tên Viện Dinh dưỡng trên bao bì sản phẩm?

Hồng Hà 15/05/2025 - 22:20

Đây là sản phẩm quen thuộc mà trẻ em khá ưa thích.

Sau khi đường dây sản xuất và tiêu thụ sữa bột giả bị Bộ Công an triệt phá vào đầu tháng 4/2025, các cơ quan chuyên môn đã khẩn trương siết chặt quản lý trong lĩnh vực thực phẩm. Một trong những động thái đáng chú ý là việc Viện Dinh dưỡng yêu cầu Công ty TNHH Nestlé Việt Nam rà soát và gỡ bỏ nội dung quảng cáo liên quan đến tên Viện này xuất hiện trên bao bì và trong các chiến dịch truyền thông sản phẩm sữa lúa mạch uống liền Nestlé Milo.

Trong văn bản gửi Nestlé Việt Nam ngày 21/4/2025, Viện Dinh dưỡng nhấn mạnh yêu cầu doanh nghiệp này phải kiểm tra toàn bộ hoạt động quảng cáo, đồng thời loại bỏ ngay mọi nội dung vi phạm nếu có liên quan đến tên Viện. Động thái này nằm trong lộ trình thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế tại Công văn số 2310 về việc chấn chỉnh hoạt động quảng cáo thực phẩm, tránh gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng.

Nestlé Milo tự ý sử dụng tên Viện Dinh dưỡng trên bao bì sản phẩm?
Tên 'Viện Dinh Dưỡng' được in trên bao bì sản phẩm

>> Bắc Ninh phát hiện kho chứa 40.000 gói rong biển ‘vô danh’ chuẩn bị tuồn ra thị trường

TS.BS Nguyễn Hồng Trường – Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng cho biết, Viện từng phối hợp cùng Nestlé Việt Nam trong nghiên cứu khoa học kéo dài từ tháng 6/2022 đến tháng 3/2023. Nghiên cứu được tiến hành tại hai trường tiểu học ở Ninh Bình, với mục tiêu đánh giá tác động của giáo dục thể chất kết hợp với việc sử dụng sữa lúa mạch Nestlé Milo đối với thể chất và trí lực học sinh.

Kết quả cho thấy sản phẩm giúp cải thiện tố chất thể lực (sức bền, độ dẻo, sức nhanh…), nhưng không có tác động đáng kể tới tình trạng dinh dưỡng hay trí lực của trẻ sau ba tháng sử dụng. Tuy nhiên, tên Viện Dinh dưỡng đã xuất hiện trên bao bì sản phẩm với hàm ý như một sự công nhận chính thức, điều mà Viện không cho phép và không đồng thuận sử dụng trong mục đích quảng cáo thương mại.

Nestlé Việt Nam sau đó đã có văn bản phản hồi, cam kết rà soát lại toàn bộ hoạt động truyền thông và nhắc nhở các đối tác tuân thủ pháp luật. Đồng thời, Viện Dinh dưỡng cũng yêu cầu Nestlé phải báo cáo tiến độ xử lý và đưa ra giải trình cụ thể.

Nestlé Milo tự ý sử dụng tên Viện Dinh dưỡng trên bao bì sản phẩm?
Sản phẩm Nestlé Milo

Theo quy định tại Điều 7 và Khoản 2 Điều 27 Nghị định 15/2018/NĐ-CP, các nội dung quảng cáo liên quan đến thực phẩm bắt buộc phải đảm bảo tính trung thực, chính xác, không gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng. Đặc biệt, nghiêm cấm việc sử dụng tên tuổi, hình ảnh, uy tín của các cơ sở y tế, bác sĩ, dược sĩ… trong quảng cáo nếu chưa có sự đồng ý bằng văn bản.

Từ đó có thể thấy, hành vi in tên “Viện Dinh dưỡng” trên bao bì sản phẩm sữa Milo khi chưa có văn bản đồng thuận từ Viện là hành động vi phạm các quy định pháp luật hiện hành. Một điểm đáng lưu tâm khác là Viện Dinh dưỡng từng có hợp tác nghiên cứu với nhiều doanh nghiệp, bao gồm cả các nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng. Nếu trong quá trình hợp tác, Nestlé có phối hợp nghiên cứu khoa học và ghi nhận một số kết quả tích cực về sản phẩm, thì liệu doanh nghiệp có đang "mơ hồ" trong việc sử dụng kết quả nghiên cứu hoặc danh xưng Viện Dinh dưỡng ngoài phạm vi cho phép?

Với bất kỳ chương trình hợp tác nào mang yếu tố nghiên cứu khoa học, việc trích dẫn hoặc sử dụng tên Viện trong hoạt động truyền thông cần phải được sự cho phép chính thức và thông qua trước. Điều này nhằm bảo vệ tính khách quan của nghiên cứu và tránh tình trạng lợi dụng danh tiếng cơ quan công lập để phục vụ mục đích quảng bá thương mại.

Nếu phía Nestlé đã sử dụng tên Viện khi chưa được phê duyệt chính thức, thì đây là sai phạm nghiêm trọng về cả mặt truyền thông và pháp lý. Còn nếu Viện đã nhận được thông tin nhưng không kịp thời có động thái phản hồi, cũng cần đặt ra câu hỏi về quy trình hậu kiểm và trách nhiệm phối hợp sau khi nghiên cứu kết thúc.

Trong thời gian gần đây, không ít sản phẩm như sữa tăng chiều cao, thực phẩm chức năng hỗ trợ trí não hay tăng cân… thường gắn với những cụm từ như "Viện nghiên cứu", "chứng nhận lâm sàng", hay "được chuyên gia khuyên dùng" nhằm gia tăng độ tin cậy với người tiêu dùng. Tuy nhiên, tình trạng mập mờ thông tin, thiếu kiểm soát và vi phạm các quy định quảng cáo đang trở thành một vấn đề đáng báo động – đặc biệt khi sản phẩm nhắm đến nhóm đối tượng dễ bị tổn thương như trẻ nhỏ.

>> Yến sào 13.000 đồng/hũ được quảng cáo có 35% tổ yến nguyên chất của TikToker Quyền Leo Daily gây xôn xao mạng xã hội

Bắc Ninh phát hiện kho chứa 40.000 gói rong biển ‘vô danh’ chuẩn bị tuồn ra thị trường

Khách Việt bất ngờ khi ăn bát phở bò ở sân bay Thái chỉ 70.000 đồng, rẻ hơn Nội Bài 4 lần

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nestle-milo-tu-y-su-dung-ten-vien-dinh-duong-tren-bao-bi-san-pham-289836.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Nestlé Milo tự ý sử dụng tên Viện Dinh dưỡng trên bao bì sản phẩm?
    POWERED BY ONECMS & INTECH