Tài chính Ngân hàng

Ngân hàng làm thủ tục đấu giá hàng chục lô đất của đại gia thanh long

Tuân Nguyễn 03/03/2024 07:28

BIDV Chi nhánh Long An vừa thông báo lựa chọn tổ chức thẩm định giá đối với 22 lô đất được dùng làm tài sản đảm bảo cho khoản vay của CTCP Chế biến nông sản Cát Tường, một đại gia thanh long.

Theo BIDV Chi nhánh Long An, tổng dư nợ của Cát Tường tính đến 12/1/2024 là 48,254 tỷ đồng, trong đó 33 tỷ đồng nợ gốc.

Khoản vay từ năm 2018 và được đảm bảo bằng bất động sản gồm: 4 quyền sử dụng đất tổng diện tích 18.206m2 và tài sản gắn liền với đất của ông Đoàn Văn Sang và ông Trần Văn Sang tại xã Thanh Tân, huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang; 3 quyền sử dụng đất tổng diện tích 3.033m2 và tài sản gắn liền với đất của ông Trần Văn Sang tại xã Long Phước, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai; 15 quyền sử dụng đất tổng diện tích 510.923m2 và quyền sở hữu nhà ở gắn liền với đất của ông Trần Văn Sang tại xã Long Phước, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Cát Tường được thành lập vào năm 2005 tại thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang, do ông Trần Văn Sang làm Chủ tịch HĐQT và ông Đoàn Văn Sang làm Tổng Giám đốc.

thanh long 1 359.jpeg
Cát Tường từng là một doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực trồng và xuất khẩu thanh long. Ảnh: Phạm Công

Công ty hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực trồng, chế biến và xuất khẩu thanh long và được biết đến là một “đại gia” trong lĩnh vực này.

Công ty có 2 trang trại trồng thanh long với tổng diện tích 100ha, tổng sản lượng khoảng 4.000 tấn/năm.

Cát Tường còn liên kết với bà con nông dân trong và ngoài tỉnh Tiền Giang trong việc trồng và bao tiêu các loại cây ăn trái khác.

Công ty này trở nên lao đao sau khi chủ tịch và tổng giám đốc bị tố lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cụ thể, tháng 6/2020 Công an tỉnh Tiền Giang khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty TNHH sản xuất chế biến nông sản Cát Tường và CTCP Thanh long Cát Tường Việt Nam (hai doanh nghiệp thuộc hệ sinh thái Cát Tường).

Ông Đoàn Văn Sang và Trần Văn Sang bị ông Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Công ty Hồng Lĩnh tại TP.HCM tố giác chiếm đoạt hơn 100 tỷ đồng.

Theo nội dung đơn tố cáo, tháng 4/2019, hai ông Đoàn Văn Sang và Trần Văn Sang bàn với ông Chương góp vốn mở Công ty Hồng Lĩnh Cát Tường với vốn điều lệ dự kiến là 1.700 tỷ đồng. Hai ông Đoàn Văn Sang và Trần Văn Sang góp 510 tỷ đồng còn ông Nguyễn Hồng Chương góp 1.190 tỷ đồng.

Sau khi ký thỏa thuận hợp tác kinh doanh, ông Nguyễn Hồng Chương đã chuyển cho hai ông Đoàn Văn Sang và Trần Văn Sang 90 tỷ đồng để sau khi thành lập bên nhận sẽ chuyển số tiền này vào tài khoản Công ty Hồng Lĩnh Cát Tường làm chi phí hoạt động.

Tuy nhiên, từ tháng 5/2019, khi có giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đến nay, Đoàn Văn Sang và Trần Văn Sang không chuyển 90 tỷ đồng góp vốn của ông Nguyễn Hồng Chương vào tài khoản Hồng Lĩnh Cát Tường để hoạt động mà đem chi tiêu cá nhân.

Bên cạnh đó, ông Trần Văn Sang và ông Đoàn Văn Sang còn bị Công an Tiền Giang điều tra về việc thành lập một công ty khác là CTCP Thanh long Cát Tường Việt Nam, cùng địa chỉ ấp 3B, xã Đạo Thạnh, Mỹ Tho và bị tố cáo chiếm đoạt gần 50 tỷ đồng.

Hai vụ việc trên đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến Công ty Cát Tường, dẫn đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp bị tê liệt, bạn hàng ngưng đặt hàng, nông dân e dè khi bán nông sản, tâm lý người lao động bị hoang mang, nguồn vốn vay bị ngưng giải ngân, làm cho doanh nghiệp rơi vào tình cảnh chết dần.

GPBank Tây Hồ bán đấu giá lô đất 378m2 tại Hà Nội, giá khởi điểm 9,6 tỷ đồng

GPBank Tây Hồ bán đấu giá lô đất 378m2 tại Hà Nội, giá khởi điểm 9,6 tỷ đồng

Một huyện ở Phú Thọ sắp đấu giá gần 90 lô đất, khởi điểm từ 675 triệu đồng

Tỉnh là điểm giao 2 miền Nam - Bắc chuẩn bị đấu giá hàng trăm lô đất chỉ từ 125 triệu đồng

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/ngan-hang-lam-thu-tuc-dau-gia-hang-chuc-lo-dat-cua-dai-gia-thanh-long-2254728.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ngân hàng làm thủ tục đấu giá hàng chục lô đất của đại gia thanh long
POWERED BY ONECMS & INTECH