Quốc tế

Ngân hàng lớn thứ 4 của Mỹ dính án phạt hơn 78 triệu USD

Đăng Đức 23/05/2024 09:52

Citibank, ngân hàng lớn thứ 4 của Mỹ đang dính rắc rối pháp lý không hề nhẹ liên quan đến cáo buộc từ các cơ quan quản lý của Vương quốc Anh.

Theo hãng tin CNBC, các cơ quan quản lý của Anh ngày 22/5 đã công bố khoản tiền phạt tổng cộng 61,6 triệu bảng Anh (78,5 triệu USD) đối với ngân hàng đầu tư Citibank của Mỹ vì những sai sót trong hệ thống giao dịch và kiểm soát của nhà băng này. Đây là cú sốc không hề nhẹ với “đại gia” có trụ sở chính tại New York.

‘Đại gia’ top 4 ngân hàng lớn nhất nước Mỹ bị Chính phủ Anh phạt gần 79 triệu USD
Chi nhánh ngân hàng Citibank trên Đại lộ Michigan ở Chicago - Ảnh: TonyTheTiger/Wikipedia

Các cơ quan quản lý ở Anh quốc cho biết một số vấn đề về hệ thống và kiểm soát vẫn tồn tại trong thời gian điều tra dẫn đến các sự cố giao dịch, chẳng hạn như cái gọi là “sai lầm ngớ ngẩn trong giao dịch”. Sự cố chính được nêu bật xảy ra vào ngày 2/5/2022, khi một trader có kinh nghiệm nhập sai lệnh, dẫn đến các giao dịch có trị giá 1,4 tỷ USD “vô tình được thực hiện trên các sàn giao dịch châu Âu”.

Tuyên bố viết: “Những thiếu sót trong kiểm soát giao dịch của CGML đã góp phần gây ra sự cố này, đặc biệt là việc thiếu các biện pháp ngăn chặn cứng rắn nhất định và việc hiệu chuẩn không phù hợp các biện pháp kiểm soát khác”.

>> Hiệp hội Thương mại Mỹ (AmCham) Việt Nam tại TP.HCM có Chủ tịch mới

Theo Reuters, các khoản tiền phạt được đưa ra bởi Cơ quan Quản lý thận trọng (PRA) và Cơ quan Quản lý tài chính Anh quốc (FCA) dành cho Citibank sau cuộc điều tra tập trung vào khoảng thời gian từ ngày 1/4/2018 đến ngày 31/5/2022. Ngân hàng Citibank đủ điều kiện để được giảm 30% số tiền phạt sau khi đồng ý giải quyết vấn đề.

Trong một tuyên bố với CNBC, người phát ngôn của Citibank cho biết ngân hàng rất vui lòng giải quyết vấn đề từ 2 hai năm trước và nhấn mạnh “vấn đề này phát sinh từ một lỗi cá nhân đã được xác định và sửa chữa trong vòng vài phút”.

‘Đại gia’ top 4 ngân hàng lớn nhất nước Mỹ bị Chính phủ Anh phạt gần 79 triệu USD
Citibank là 1 trong 4 ngân hàng lớn nhất nước Mỹ về mặt tài sản, bên cạnh JPMorgan Chase & Co, Bank of America và Wells Fargo

Citibank thuộc tập đoàn dịch vụ tài chính đa quốc gia Citigroup, được thành lập vào năm 1812 với tên gọi Ngân hàng Thành phố New York và sau đó trở thành Ngân hàng Thành phố Quốc gia đầu tiên của New York.

Ngân hàng Citibank có 2.649 chi nhánh tại 19 quốc gia, trong đó có 723 chi nhánh tại Mỹ và 1.494 chi nhánh tại Mexico do công ty con Banamex điều hành. Các chi nhánh tại Mỹ tập trung ở 6 khu vực đô thị: New York, Chicago, Los Angeles, San Francisco, Washington. DC và Miami.

Citibank là ngân hàng lớn thứ 4 tại Hoa Kỳ về mặt tài sản, chỉ xếp sau JPMorgan Chase & Co, Bank of America và Wells Fargo.

>> Ngân hàng bán tài sản liên quan đại gia Đường bia, chủ khách sạn dát vàng Hà Nội

Một cổ phiếu ngân hàng bị khối ngoại bán ròng đột biến 751 tỷ đồng phiên 22/5

Ngân hàng nào sẽ rót nghìn tỷ cho Taseco Land vay làm dự án khu công nghiệp tại Hà Nam?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ngan-hang-lon-thu-4-cua-my-dinh-an-phat-hon-78-trieu-usd-235773.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ngân hàng lớn thứ 4 của Mỹ dính án phạt hơn 78 triệu USD
POWERED BY ONECMS & INTECH