Ngân hàng vạch mặt thủ đoạn lừa đảo tinh vi mới nhất

27-11-2023 21:41|Linh Nhi

Khi các giao dịch qua mạng phổ biến thì chiêu trò lừa đảo càng nhiều với kịch bản lừa đảo bài bản, tinh vi.

Dịp cuối năm, nhu cầu tài chính tiêu dùng của người dân tăng cao. Do đó, đối tượng lừa đảo liên tục thay đổi, sử dụng các phương thức ngày càng tinh vi nhằm chiếm đoạt bất hợp pháp tài sản của người dân.

Nhằm giúp khách hàng nâng cao cảnh giác, tránh bị các đối tượng lừa đảo lợi dụng, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã nhanh chóng đưa ra một số khuyến cáo như sau: Không cho người khác mượn thẻ, không lưu thông tin thẻ trên điện thoại hoặc bất kỳ thiết bị nào; không chia sẻ thông tin thẻ lên mạng xã hội để tránh bị kẻ xấu lợi dụng, chiếm đoạt tài sản; không cung cấp thông tin bảo mật như thông tin thẻ, thông tin đăng nhập tài khoản và số OTP hoặc bất kỳ thông tin nào liên quan đến thẻ cho bất cứ ai, dưới bất kỳ hình thức nào, kể cả nhân viên ngân hàng.

Tuyệt đối không quét mã QR hoặc truy cập vào các đường link lạ và không chụp hình ảnh khuôn mặt, CMND/CCCD trên đường link không chính thống của OCB.

Bên cạnh đó, khách hàng không được thực hiện các loại giao dịch rút tiền từ thẻ tín dụng trái với quy định của pháp luật hiện hành như quẹt thẻ tín dụng thanh toán tại điểm bán hàng (POS) nhưng không phát sinh hàng hóa tương ứng với mục đích sử dụng, nhằm trục lợi các chương trình ưu đãi của ngân hàng…

Trước đó, Ngân hàng Xây dựng (CB) cũng đưa ra cảnh báo các chiêu trò mạo danh thương hiệu để tuyển dụng, lừa đảo chiếm đoạt tài sản rất phổ biến. Các đối tượng còn tạo các trang web giả rất giống với trang chính thức, sử dụng logo, hình ảnh ngân hàng và thông tin liên quan để lừa đảo các ứng viên tìm việc.

Khi ứng viên truy cập các trang web giả mạo này, kẻ gian yêu cầu nạn nhân cung cấp thông tin cá nhân quan trọng, thực hiện giao dịch chuyển tiền để làm thủ tục tuyển dụng.

Để tránh bị lừa, ngân hàng này khuyến cáo ứng viên nên tìm hiểu kỹ thông tin, liên hệ trực tiếp với CB qua các kênh chính thức để xác nhận quy trình tuyển dụng…

Ngân hàng TMCP Việt Á (VietABank) cũng đang phối hợp với Trung tâm xử lý tin giả Việt Nam xử lý group trên Facebook sử dụng hình ảnh và thông tin của ngân hàng này tiềm ẩn các rủi ro lừa đảo, xuyên tạc gây ảnh hưởng đến hoạt động của ngân hàng. Khách hàng cần cảnh giác để tránh bị mất tiền oan.

Liên tục các vụ sập bẫy lừa đảo, nạn nhân mất hàng trăm triệu đồng

5 thông tin nổi bật về lừa đảo trực tuyến trên không gian mạng Việt Nam

Lừa đảo đại gia TP.HCM bằng giấy tờ nhà đất giả, chiếm gọn hơn 4 tỷ đồng

Vụ Tân Hoàng Minh: Đỗ Anh Dũng bị truy tố lừa đảo hơn 8.600 tỷ, danh tính 2 công ty kiểm toán tiếp tay lộ diện

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ngan-hang-vach-mat-thu-doan-lua-dao-tinh-vi-moi-nhat-212855.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ngân hàng vạch mặt thủ đoạn lừa đảo tinh vi mới nhất
POWERED BY ONECMS & INTECH