Ngành học hot đang thiếu tới 70.000 nhân sự, mỗi môn 9 điểm vẫn chưa chắc đỗ được trường top, hưởng lương hấp dẫn nhưng phải chịu được áp lực cao

21-05-2024 18:56|Tình Hoàng

Đây là một ngành học được nhiều thí sinh quan tâm trong những năm trở lại đây.

Ngành học hot trong những năm trở lại đây

Quan hệ công chúng là công việc quản lý các mối quan hệ giao tiếp cộng đồng để xây dựng và gìn giữ hình ảnh tích cực một cơ quan, tổ chức hay doanh nghiệp. Mục đích của Quan hệ công chúng đó chính là quảng bá, thuyết phục khách hàng tiềm năng (nhà đầu tư, đối tác, nhân viên...) duy trì lối quan điểm tích cực hoặc thuận lợi cho sản phẩm, dịch vụ hoặc cho công ty, doanh nghiệp đó.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trong nền kinh tế cạnh tranh như hiện nay, những nhân viên Quan hệ công chúng đóng vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng và quảng bá thương hiệu, xúc tiến thương mại, giúp công ty, tổ chức truyền tải được các thông điệp đến với khách hàng, nâng cao thị phần cũng như khẳng định được vị trí của thương hiệu trên thị trường.

Trong những năm trở lại đây, ngành Quan hệ công chúng là một trong những ngành học được rất nhiều các bạn học sinh quan tâm và lựa chọn bởi ngành này có tiềm năng phát triển rất lớn. Hiện nay, các doanh nghiệp cũng đang ngày càng quan tâm hơn đến việc định vị và xây dựng hình ảnh tích cực tới các nhóm công chúng của mình cũng như hạn chế những rủi ro từ những sự kiện bất lợi xảy ra bất ngờ cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, làm các công việc thuộc về Quan hệ công chúng cũng đồng nghĩa với việc bạn là người chịu trách nhiệm chính cho hình ảnh của một nhãn hàng, một doanh nghiệp,... do đó, yêu cầu của nghề này cực kỳ khắt khe. Chỉ những người vô cùng kiên nhẫn mới chịu được áp lực của nghề “làm dâu trăm họ” này.

Cơ hội việc làm của ngành Quan hệ công chúng

Theo Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, hiện tại ở Việt Nam có khoảng 7.000 công ty quảng cáo - PR và số lượng nhân lực cho ngành này ít nhất lên đến 70.000 lao động. Ngoài ra, theo báo cáo của Vietnamworks - một trong những trang tuyển dụng nhân sự lớn cũng nhận định rằng mặc dù là ngành có mức lương thuộc top “khủng’’ nhưng vẫn thiếu hụt về nguồn nhân lực. Chính vì vậy, cơ hội việc làm đối với ngành Quan hệ công chúng được đánh giá là rất rộng mở, nếu bạn đủ chuyên môn, trình độ.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Theo thống kê, mức lương trung bình cho một chuyên viên Quan hệ công chúng tại nước ta hiện nay đang thuộc top cao với mức lương khởi điểm từ 7 đến 15 triệu đồng/tháng. Nếu bạn là chuyên viên tại các công ty, tập đoàn lớn thì con số này tầm 14 đến 23 triệu đồng/tháng. Quản lý cấp cao thường sẽ có mức lương từ 23 đến 59 triệu đồng/tháng. Khi đạt được những vị trí quản lý trở lên, mức lương của nhân sự ngành Quan hệ công chúng có thể lên đến hàng ngàn USD tùy vào năng lực và kinh nghiệm.

Các trường đại học đào tạo ngành Quan hệ công chúng

Hiện tại, một số trường đại học đào tạo ngành Quan hệ công chúng uy tín có thể kể đến như:

Học viện Báo chí và Tuyên truyền: Đào tạo 2 chuyên ngành chính liên quan đến ngành Quan hệ công chúng: Quan hệ công chúng chuyên nghiệp và Truyền thông marketing (chất lượng cao). Năm 2023, điểm chuẩn của ngành này dao động từ 34,97 - 38,2 điểm.

Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Ảnh: AJC

Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Ảnh: AJC

Trường Đại học Kinh tế Quốc dân: Năm 2023, trường lấy ngưỡng điểm chuẩn trúng tuyển đối với ngành Quan hệ công chúng là 27,2 điểm. Ngoài xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT, trường còn tuyển sinh theo hai phương thức khác: Xét tuyển kết hợp theo đề án riêng của trường và xét tuyển thẳng.

Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội): Trường xét tuyển ngành Quan hệ công chúng theo 4 tổ hợp môn với ngưỡng điểm chuẩn lần lượt là: C00 (28,78 điểm), D01 (26,75 điểm), D04 (26,2 điểm), D78 (27,5 điểm).

Có thể thấy, ở một số trường đào tạo ngành Quan hệ công chúng thuộc top đầu cả nước, nhiều thí sinh thậm chí thi 9 điểm mỗi môn vẫn có nguy cơ trượt nguyện vọng.

>> Ngành học 'mới toanh', lần đầu tiên được đào tạo chính quy tại Việt Nam, từng giúp người Việt kiếm được hàng triệu USD và đang 'khát' nhân lực

Ngành học cực 'hot' tại Việt Nam, 1 năm kinh nghiệm đãi ngộ đến 1.000 USD/tháng, sếp lớn tuyên bố: 'Ai làm ngành này 10 năm mà không ngon anh bỏ nghề'

Ngành học hot chỉ vài trường đại học ở Việt Nam đào tạo, mức học phí khủng nhưng lương cực hấp dẫn, không lo thiếu việc chỉ sợ thiếu đam mê

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/nganh-hoc-hot-dang-thieu-toi-70000-nhan-su-moi-mon-9-diem-van-chua-chac-do-duoc-truong-top-huong-luong-hap-dan-nhung-phai-chiu-duoc-ap-luc-cao-d123254.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Ngành học hot đang thiếu tới 70.000 nhân sự, mỗi môn 9 điểm vẫn chưa chắc đỗ được trường top, hưởng lương hấp dẫn nhưng phải chịu được áp lực cao
POWERED BY ONECMS & INTECH