Tài chính Ngân hàng

Ngành ngân hàng và 5 thách thức còn lại

Minh Nguyệt 26/07/2024 - 21:41

TS. Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đã chỉ ra 5 thách thức ngành ngân hàng sẽ phải đối mặt trong những tháng còn lại của năm 2024.

Ngày 24/7, tại Hội nghị Sơ kết hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024, TS. Nguyễn Quốc Hùng Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) đã chỉ ra 5 thách thức ngành ngân hàng sẽ phải đối mặt trong những tháng còn lại của năm 2024.

Thứ nhất, tăng trưởng tín dụng: Mục tiêu tăng trưởng tín dụng cả năm 2024 khoảng 15%, nhưng đến nay, tín dụng mới tăng trưởng 6%, do đó, những tháng còn lại là thách thức với ngành Ngân hàng. Hiện các TCTD đã có nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp và người dân tiếp cận vốn với mức lãi suất vay rất thấp, song một số ngành sản xuất, dịch vụ phục vụ nhu cầu trong nước còn nhiều khó khăn, nhiều phương án sản xuất kinh doanh thiếu khả thi, nợ xấu có nguy cơ tăng cao.

Thứ hai, thị trường vốn gặp nhiều khó khăn, dẫn đến áp lực vốn trung dài hạn cho nền kinh tế chuyển sang vốn tín dụng ngân hàng, có doanh nghiệp được cơ cấu nợ miễn giảm lãi, song không trả nợ cũ. Các doanh nghiệp này không đủ điều kiện vay vốn, đã gây sức ép, đòi hạ chuẩn tín dụng, bỏ qua kiểm soát vốn vay,… ảnh hưởng đến tâm lý cán bộ ngân hàng vì mang tiếng gây khó khăn trong việc tiếp cận vốn.

Ngành ngân hàng và 5 thách thức còn lại
Ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam phát biểu tại Hội nghị (Ảnh: ĐK)

Thứ ba, việc thu hồi và xử lý nợ xấu gặp nhiều khó khăn: Một số doanh nghiệp không hợp tác với các TCTD trong việc bàn giao tài sản và xử lý nợ, cá nhân vay tiêu dùng cố tình không trả nợ.

Thứ tư, các TCTD phải đối diện với tình trạng tấn công mạng, lộ, lọt thông tin dữ liệu, lừa đảo chiếm đoạt tiền trong tài khoản khách hàng càng gia tăng. Các thủ đoạn ngày càng táo bạo, tinh vi, đối tượng tội phạm có hiểu biết về công nghệ thông tin và hệ thống ngân hàng.

Thứ năm, việc triển khai một số chương trình, chính sách tín dụng theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ gặp nhiều vướng mắc do quy định pháp luật giữa các bộ, ban, ngành chưa thống nhất.

Để vượt qua những khó khăn thách thức, ông Nguyễn Quốc Hùng đề nghị NHNN kiến nghị Chính phủ xem xét không xử phạt vi phạm hành chính về thuế và tiền nộp chậm thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với hoạt động Thư tín dụng (L/C) từ năm 2011 đến nay. Đồng thời, NHNN xem xét phân bổ chỉ tiêu tín dụng cho các công ty tài chính tiêu dùng nhất là các công ty có vốn nước ngoài.

Kiến nghị Chính phủ, Bộ Tư pháp rà soát Bộ luật Dân sự 2015 để sửa đổi, bổ sung theo hướng nâng cao trách nhiệm dân sự đối với người đi vay, đồng thời nghiên cứu sửa đổi Luật Phá sản theo hướng cho phá sản đối với các doanh nghiệp yếu kém không còn khả năng phục hồi, giảm gánh nặng cho nền kinh tế.

Về hoạt động của các TCTD trong 6 tháng đầu năm 2024, ông Nguyễn Quốc Hùng cho biết, hoạt động của các TCTD đạt được nhiều kết quả tích cực. Các TCTD đã chủ động chấn chỉnh toàn diện trên các mặt về quản trị, tài chính và hoạt động.

Tính đến ngày 31/5/2024, vốn điều lệ toàn hệ thống tăng 1,09%, tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu (CAR) đạt ngưỡng 12,01%, tỷ lệ vốn ngắn hạn trên trung dài hạn dưới 30 %, tỷ lệ dư nợ trên tổng tiền gửi đạt khoảng 80%.

Các TCTD cũng đã thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Thống đốc NHNN, chủ động kết nối với các doanh nghiệp, ngành nghề, ban hành nhiều chính sách ưu đãi nhằm thúc đẩy tăng trưởng tín dụng hỗ trợ người dân và doanh nghiệp. Đồng thời, tập trung nguồn lực chuyển đổi số mạnh mẽ. Giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng trưởng ấn tượng về số lượng và giá trị, với nhiều hình thức thanh toán mới…

>> Thực hành ESG như ăn uống thực phẩm đảm bảo chất lượng, có thể tốn kém nhưng vẫn không bằng việc chữa bệnh khi dùng sản phẩm không rõ nguồn gốc

Một quốc gia châu Âu vừa ‘âm thầm’ vay hơn 1 tỷ USD từ 3 ngân hàng Trung Quốc: Chuyện gì đây?

Diễn biến cổ phiếu ngân hàng 26/7: Một mã được khối ngoại mua ròng hơn 100 tỷ đồng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nganh-ngan-hang-va-5-thach-thuc-con-lai-243318.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Ngành ngân hàng và 5 thách thức còn lại
POWERED BY ONECMS & INTECH