Xã hội

Nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an 2025: Thời gian phục vụ bên nào lâu hơn?

Khả Vy 15/10/2024 21:45

Thủ tục tuyển chọn công dân tham gia nghĩa vụ Công an nhân dân được thực hiện tương tự như quy trình tuyển chọn nghĩa vụ quân sự.

Nghĩa vụ quân sự

Theo Điều 21 Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 quy định thời hạn phục vụ tại ngũ trong thời bình của hạ sĩ quan, binh sĩ là 24 tháng.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng được quyết định kéo dài thời hạn phục vụ tại ngũ của hạ sĩ quan, binh sĩ nhưng không quá 06 tháng trong trường hợp sau đây:

- Để bảo đảm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu;

- Đang thực hiện nhiệm vụ phòng, chống thiên tai, dịch bệnh, cứu hộ, cứu nạn.

Thời hạn phục vụ của hạ sĩ quan, binh sĩ trong tình trạng chiến tranh hoặc tình trạng khẩn cấp về quốc phòng được thực hiện theo lệnh tổng động viên hoặc động viên cục bộ.

Nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an 2025: Thời gian phục vụ bên nào lâu hơn? - ảnh 1
Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 quy định thời hạn phục vụ tại ngũ trong thời bình của hạ sĩ quan, binh sĩ là 24 tháng. Ảnh minh họa

Nghĩa vụ công an

Theo Điều 8 Luật Công an nhân dân 2018 quy định công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân là thực hiện nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc trong lực lượng vũ trang nhân dân. Hàng năm, Công an nhân dân được tuyển chọn công dân trong độ tuổi gọi nhập ngũ vào phục vụ trong Công an nhân dân với thời hạn là 24 tháng.

Bộ trưởng Bộ Công an quyết định kéo dài thời hạn phục vụ tại ngũ của hạ sĩ quan, chiến sĩ nghĩa vụ nhưng không quá 06 tháng trong trường hợp sau đây:

- Để bảo đảm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu;

- Đang thực hiện nhiệm vụ phòng, chống thiên tai, dịch bệnh, cứu nạn, cứu hộ.

Thủ tục tuyển chọn công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân được áp dụng như tuyển chọn công dân thực hiện nghĩa vụ quân sự tại ngũ.

Nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an 2025: Thời gian phục vụ bên nào lâu hơn? - ảnh 2
Theo quy định, thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ công an đều kéo dài 24 tháng. Ảnh minh họa

Như vậy, theo quy định, thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ công an đều kéo dài 24 tháng. Tuy nhiên, trong một số trường hợp đặc biệt, thời gian phục vụ có thể được gia hạn thêm không quá 06 tháng.

>> Cấp bậc quân hàm khởi điểm cho tân binh khi đi nghĩa vụ quân sự 2025

Hình thức xử phạt khi không đi khám nghĩa vụ quân sự 2025, nắm rõ để tránh bị phạt

Học liên thông lên đại học có được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự 2025?

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/nghia-vu-quan-su-nghia-vu-cong-an-2025-thoi-gian-phuc-vu-ben-nao-lau-hon-128298.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an 2025: Thời gian phục vụ bên nào lâu hơn?
POWERED BY ONECMS & INTECH