Xã hội

Nghiên cứu mới: Lo ngại nước đóng chai chứa đến 240.000 mảnh nhựa siêu nhỏ

Hải Yến 15/06/2024 18:27

Kết quả cho thấy, trong nước đóng chai chứa trung bình 240.000 mảnh nhựa, trong đó 90% là nhựa siêu nhỏ.

Nghiên cứu mới này được công bố vào tháng 1 trong Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Hoa Kỳ, ước tính rằng một người có thể tiêu thụ tới 370.000 mảnh nhựa siêu nhỏ trong mỗi lít nước đóng chai.

"Điều này thật đáng suy ngẫm, nếu không muốn nói là rất đáng lo ngại", Pankaj Pasricha, MD, MBBS, trưởng khoa y học tại Mayo Clinic, người không tham gia vào nghiên cứu mới, cho biết, theo Health.

Trong nghiên cứu mới, các nhà khoa học đã thử nghiệm ba nhãn hiệu nước đóng chai được bán ở Mỹ, nhưng không tiết lộ tên các nhãn hiệu. Họ phát hiện ra rằng nước được đóng trong những chai nhựa chứa trung bình 240.000 mảnh nhựa, trong đó 90% là nhựa siêu nhỏ. Số còn lại 10% là nhựa vi mô, lớn hơn khoảng một nghìn lần so với nhựa siêu nhỏ.

Một nghiên cứu năm 2018 đã phát hiện nhựa vi mô trong 93% mẫu nước lấy từ 11 loại nước đóng chai được bán ở 9 quốc gia khác nhau. Trung bình có hơn 300 mảnh nhựa vi mô mỗi lít. Tuy nhiên, nghiên cứu mới cho thấy một chai nước nhựa có thể chứa nhiều nhựa siêu nhỏ hơn gấp hàng nghìn lần.

Nghiên cứu mới: Lo ngại nước đóng chai chứa đến 240.000 mảnh nhựa siêu nhỏ - ảnh 1
Kết quả nghiên cứu cho thấy nước được đóng trong những chai nhựa chứa trung bình 240.000 mảnh nhựa, trong đó 90% là nhựa siêu nhỏ (Hình minh họa)

"Điều đáng lo ngại về nhựa siêu nhỏ là chúng đã được tìm thấy trong phổi và máu của con người", Phoebe Stapleton, PhD, phó giáo sư dược lý và độc học tại Đại học Rutgers, đồng tác giả của nghiên cứu mới, cho biết. "Điều này có nghĩa là chúng có thể vượt qua các rào cản truyền thống. Bây giờ câu hỏi là chúng ở đó bao lâu, làm sao để thoát ra, và chúng làm gì khi ở đó?"

Nhóm nghiên cứu đã xác định được bảy loại hóa chất nhựa khác nhau trong các mẫu của họ. Một số hóa chất, bao gồm polyethylene terephthalate (PET) và polyethylene (PE), được tìm thấy trong cả ba nhãn hiệu. Vỏ chai và nắp chai được làm từ những loại nhựa này, khiến các tác giả tin rằng các mảnh nhựa này rơi vào nước trong quá trình đóng gói và vận chuyển.

Các loại khác, bao gồm polyvinyl chloride (PVC), polyamide nylon (PA), polypropylene (PP), và polystyrene (PS), thường được sử dụng trong bọt nhựa, có thể đã được giới thiệu vào nước trước khi đóng gói vì bao bì không được làm từ những chất liệu này.

"Vì những nhựa siêu nhỏ này quá nhỏ, chúng không thể bị lọc ra. Chúng có thể đã tồn tại trong nguồn nước ban đầu", Stapleton nói thêm rằng nhựa siêu nhỏ cũng có thể đã được giới thiệu trong quá trình lọc nước.

Pasricha cho biết, do nhựa phổ biến trong môi trường và bao bì nhựa không phải là cách duy nhất để nhựa siêu nhỏ xuất hiện trong thực phẩm và nước, nên gần như không thể tránh hoàn toàn các hạt này. Tuy nhiên, "có khả năng các bộ lọc không khí hoặc nước có thể được thiết kế để lọc chúng ra, và bây giờ chúng ta đã biết cách đo lường những hạt này, tôi chắc chắn rằng sẽ có nhiều nỗ lực hướng tới công nghệ này", ông nói.

Nhựa vi mô - những mảnh nhựa có kích thước từ 1 nanomet đến 5 milimet - đã được nghiên cứu rộng rãi trong những năm gần đây và được phát hiện ở hầu hết mọi nơi trên Trái Đất, từ Bắc Cực xa xôi đến trong nhau thai của con người. Một phân tích ước tính rằng người Mỹ tiêu thụ hơn 44.000 mảnh nhựa vi mô mỗi năm và hít phải hơn 46.000 mảnh. Tuy nhiên, cho đến gần đây, các nhà khoa học chưa thể đo lường chính xác các hạt nhỏ hơn, gọi là nhựa siêu nhỏ.

Nhựa siêu nhỏ có kích thước dưới 1 nanomet - một tờ giấy có độ dày khoảng 100.000 nanomet, trong khi một sợi DNA là 2,5 nanomet. Các chuyên gia tin rằng nếu nhựa siêu nhỏ được tiêu thụ, chúng có thể vượt qua hàng rào máu-não, bảo vệ não khỏi các chất độc.

*Theo Health

>> Không phải chạy bộ, đây mới là những môn thể thao chi phí thấp nhưng giúp chống lại ung thư hiệu quả

Loại hạt giá rẻ được bán nhiều ở chợ Việt lại là phương thuốc quý trị bệnh tiểu đường, chống ung thư, tốt cho tim mạch

Ngày càng nhiều người bị đột quỵ, bác sĩ chỉ cách ăn để phòng ngừa

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/nghien-cuu-moi-lo-ngai-nuoc-dong-chai-chua-den-240000-manh-nhua-sieu-nho-123340.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nghiên cứu mới: Lo ngại nước đóng chai chứa đến 240.000 mảnh nhựa siêu nhỏ
POWERED BY ONECMS & INTECH