Quốc tế

Ngoại trưởng Mỹ trở lại Trung Đông để tìm giải pháp hòa bình

PV 05/01/2024 - 11:54

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 4/1 thông báo Ngoại trưởng Antony Blinken sẽ có chuyến công du một loạt nước ở Trung Đông trong một tuần nhằm thúc đẩy các giải pháp cho cuộc xung đột tại Dải Gaza và giảm căng thẳng ở khu vực.

Ngoại trưởng Mỹ trở lại Trung Đông để tìm giải pháp hòa bình

Đây là chuyến công du thứ tư của ông Blinken đến khu vực này kể từ khi xung đột giữa phong trào Hồi giáo Hamas và Israel bùng phát ngày 7/10/2023.

Theo thông báo, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ đến cả Israel và Bờ Tây - nơi đặt trụ sở Chính quyền Palestine. Ông cũng thăm 5 nước Arab gồm Ai Cập, Jordan, Qatar, Saudi Arabia và Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE). Ông rời Mỹ vào chiều tối 4/1 và thăm Thổ Nhĩ Kỳ đầu tiên, tiếp đó thăm Hy Lạp.

Chuyến công du lần này của ông Blinken diễn ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều quan ngại xung đột kéo dài 3 tháng qua tại Gaza sẽ vượt ra ngoài vùng lãnh thổ này và lan sang Bờ Tây, biên giới Israel-Liban và tuyến hàng hải Biển Đỏ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cho biết trong chuyến công du này, Ngoại trưởng Blinken sẽ đề xuất các bước cụ thể mà các bên trong khu vực có thể thực hiện nhằm ngăn chặn xung đột lan rộng. Ông Blinken cũng sẽ bàn bạc các biện pháp trước mắt nhằm tăng viện trợ nhân đạo cho Gaza và việc phóng thích những con tin hiện vẫn bị Hamas cầm giữ.

Ông Miller nêu rõ: “Chúng tôi không kỳ vọng mọi cuộc thảo luận trong chuyến đi này đều dễ dàng. Có những vấn đề khó khăn rõ ràng mà khu vực phải đối mặt và những lựa chọn khó khăn phía trước”.

Cũng theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, trước chuyến công du này, Ngoại trưởng Blinken đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Pháp Catherine Colonna, trong đó hai bên nhất trí sẽ giảm căng thẳng tại Bờ Tây và tránh leo thang căng thẳng tại Liban và Iran./.


Liên tiếp gặp khó khăn, huyền thoại làng xe Anh Quốc 'bán mình' cho quỹ đầu tư Trung Đông

Mịt mù triển vọng hòa bình Trung Đông

Thủ tướng Ấn Độ nêu quan điểm của G20 về vấn đề Trung Đông

Theo ngaynay.vn
https://ngaynay.vn/ngoai-truong-my-tro-lai-trung-dong-de-tim-giai-phap-hoa-binh-post142247.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ngoại trưởng Mỹ trở lại Trung Đông để tìm giải pháp hòa bình
POWERED BY ONECMS & INTECH