Điểm đến

Ngôi chùa Việt nổi tiếng được coi là 'cõi Phật giữa trần gian', bên trong sở hữu bức tượng Phật Quan Âm cao đến 67m

Quỳnh Như 14/12/2023 13:13

Sở hữu vị trí đắc địa, kiến trúc đặc sắc cùng vẻ đẹp của non nước hữu tình, ngôi chùa này khiến du khách nào cũng xiêu lòng khi ghé thăm.

Chùa Linh Ứng - Bãi Bụt nằm trên một khoảng đất có diện tích 20ha ở núi Sơn Trà, nằm trên độ cao 693m so với mực nước biển, thuộc quận Sơn Trà, cách TP Đà Nẵng 10km về phía đông bắc. Ngôi chùa này hướng mặt về biển Đông, lưng tựa vào bán đảo. Ở phía xa xa là đèo Hải Vân, bên trái là Cù Lao Chàm. Không chỉ là một kiệt tác về kiến trúc mà chùa Linh Ứng - Sơn Trà còn là nơi hội tụ linh khí trời đất và lòng người.

Empty
Chùa Linh Ứng hướng mặt về biển Đông, lưng tựa vào bán đảo.

Ngôi chùa này được đặt viên đá xây dựng đầu tiên vào ngày 19/6/2004 âm lịch. Sau 6 năm thi công thì đến ngày 30/7/2010, chùa Linh Ứng - Bãi Bụt chính thức được khánh thành.

Dân gian truyền tai rằng, dưới thời vua Minh Mạng (thế kỷ XIX), có một pho tượng Phật trôi dạt vào bãi cát nơi đây, người dân trong vùng tin đó là điềm lành nên lập am thờ tự. Từ đó cả một vùng sóng yên biển lặn, dân làng chài ra khơi thuận lợi, bình an và may mắn.

Cũng từ đó bãi cát được đặt tên là Bãi Bụt (Phật) và là nơi dựng lên chùa Linh Ứng ngày nay. Đây được coi là một quần thể kiến trúc du lịch mới và lớn nhất TP Đà Nẵng với diện tích 20ha, bao gồm: Chánh điện – Hậu tổ, tăng xá, giảng đường, nhà khách, Phương Trượng, thư viện, Thánh tượng Bồ Tát Quán Thế Âm, tháp Xá Lợi, tượng Phật Niết Bàn và các hạng mục nhỏ như vườn Lâm Tì Ni, vườn Lộc Uyển…

>> Ngôi chùa cổ xứ Tây Đô có hàng trăm vòng nhang 'không bao giờ tắt', được công nhận là Di tích lịch sử cấp quốc gia

Empty
Chùa nằm trên một khoảng đất có diện tích 20ha ở núi Sơn Trà.

Chùa Linh Ứng - Bãi Bụt là một trong ba ngôi chùa mang tên Linh Ứng nổi tiếng nhất của TP Đà Nẵng. Nơi đây không chỉ nổi tiếng với văn hóa tâm linh tôn nghiêm, uy nghi, mà còn là một điểm du lịch hấp dẫn. Nằm ở vị thế đắc địa, kiến trúc đặc sắc, cộng với vẻ đẹp non nước hữu tình khiến bất kỳ ai đến đây cũng đều trầm trồ.

Bước qua những bậc thang đá là cổng chùa tam quan rộng mở, từ đây, hiện ra trước mắt du khách là đô thị trẻ Đà Nẵng bên bờ biển xanh, cát trắng. Hướng mắt ra xa là đảo Cù Lao Chàm (thuộc tỉnh Quảng Nam) và đèo Hải Vân.

Empty
Đứng ở chùa có thể quan sát cả TP Đà Nẵng.

Trong khuôn viên sân chùa, ở lối vào chính điện là nơi trưng bày pho tượng Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni cùng pho Phật Bà Quan Thế Âm, Tam Tạng Phật. Bốn vị Thần Long Hộ Pháp và 18 vị La Hán được sắp xếp hai hàng hai bên đường vào.

Du khách nào từng đặt chân đến chùa Linh Ứng đều không khỏi trầm trồ khi chiêm ngưỡng những pho tượng La Hán được khắc họa vừa tinh tế, sắc sảo vừa sống động, mềm mại. Cùng với hàng trăm chậu cây cảnh đã tạo nên một khuôn viên chùa sinh động và thanh tịnh.

Chính điện của chùa Linh Ứng được xây theo phong cách hiện đại kết hợp với kiến trúc truyền thống vốn có của chùa Việt với mái ngói uốn cong. Những cột trụ lớn của chính điện cũng được bao quanh bởi hình những con rồng uốn lượn, chạm trổ rất tinh xảo.

Empty
Chùa được xây theo phong cách hiện đại kết hợp với kiến trúc truyền thống.

Ngôi chùa được xây dựng kết hợp giữa truyền thống và hiện đại, chính điện có mái ngói uốn cong hình rồng, những trụ cột to được bao quanh bởi những con rồng được chạm trổ rất tinh xảo.

Đặc biệt, tại chùa Linh Ứng có tượng Phật Quan Thế Âm được xem là cao nhất Việt Nam - khoảng 67m, tương đương với một tòa nhà 30 tầng. Có đường kính đài sen rộng 35m, bên trong lòng tượng có 12 tầng, mỗi tầng đều có bệ thờ các tượng Phật. Bức tượng do hai nhà điêu khắc Thụy Lam và Châu Viết Thạnh thực hiện.

>> Ngôi chùa thần bí và huyền thoại dưới chân núi, bên trong phát hiện cổ vật vạn năm, chuyên gia phải hét toáng lên vì vui mừng

Empty
Tượng Phật Quan Thế Âm cao nhất Việt Nam tại chùa Linh Ứng.

Đức Bồ Tát đứng tựa lưng vào núi nhìn ra biển cả với đôi mắt hiền từ, bên dưới đài sen luôn thu hút rất đông du khách và Phật tử tới lễ Phật, thưởng ngoạn nét đẹp từ bi của bức tượng có một không hai. Trước khuôn viên tượng có tượng Phật Di Lặc bằng đá cẩm thạch trắng tự nhiên.

Cảnh quan khu chính điện kết hợp với pho tượng Quan Âm tạo nên một bức tranh đẹp như tiên cảnh, linh thiêng, thanh tịnh và trang nghiêm. Những đêm rằm, đứng từ phía bãi biển Mỹ Khê nhìn lên bán đảo Sơn Trà sẽ thấy tượng Phật Bà Quan Âm đứng uy nghi dưới ánh trăng huyền ảo, hướng ra biển Đông.

Empty
Bức tượng cao khoảng 67m, tương đương với một tòa nhà 30 tầng.

Khu vực cuối cùng phía bên phải quần thể chùa Linh Ứng là tháp Xá Lợi, nằm sát con đường bao quanh bán đảo và có tầm nhìn ra biển xanh thoáng đãng nhất. Tháp cao 9 tầng với một pho tượng Phật khổng lồ nằm ở trước cùng nhiều tượng La Hán nhỏ xung quanh như đang bảo vệ giấc ngủ thiên thu cho Phật.

Theo kinh nghiệm thì du khách nên đến chùa Linh Ứng - Bãi Bụt trong khoảng thời gian từ tháng 3 tới tháng 9. Lúc đó thời tiết ráo, không mưa, trời trong xanh, tạo điều kiện thuận lợi để di chuyển và tham quan. Nếu tới đây từ tháng 9 đến tháng 12 thì gặp phải đôi chút khó khăn do thời tiết thường có mưa lớn, bão khiến đường đi trơn trượt, cảnh quan cũng âm u.

Empty
Ngôi chùa khiến du khách nào cũng xiêu lòng khi ghé thăm.

Để đến chùa Linh Ứng - Bãi Bụt, du khách có thể chọn các loại phương tiện như ô tô, xe máy theo lộ trình sau:

Lộ trình 1: Xuất phát từ bến xe trung tâm, rẽ trái vào QL1A, chạy thẳng đến đường Tô Hiệu thì rẽ trái. Sau đó chạy dọc đường Phục Hưng, rẽ trái rồi đi vào đường Nguyễn Tất Thành. Từ đoạn này hãy di chuyển hướng về cầu Thuận Phước, đi hết cầu thì chạy thẳng đường Lê Đức Thọ, gặp đoạn giao với đường Hoàng Sa thì quẹo trái, đi thẳng một đoạn nữa là sẽ tới chùa.

Lộ trình 2: Xuất phát từ cầu Rồng, đi thẳng về phía đầu cầu thì chạy vào đường Võ Văn Kiệt. Đi một đoạn thấy đường Võ Nguyên Giáp thì rẽ trái, tiếp tục đi thẳng trên đường Hoàng Sa là đến được chùa Linh Ứng.

>> Cầu gỗ quý hiếm gần 250 năm tuổi được thiết kế theo kiến trúc 'trên nhà dưới cầu', được đánh giá là một trong 5 cây cầu ngói cổ đẹp nhất Việt Nam

Tham quan 'đệ nhất nhà vườn' 140 năm tuổi ở vùng đất kinh thành xưa: Từng là nơi ở của công chúa, quan lại với tổng diện tích lên đến hơn 4.600m2

Ngôi chùa thanh tịnh rộng 10.000m2 'hướng sông Hương, tựa núi Ngự', được khách du lịch ví như 'bồng lai tiên cảnh nơi trần thế'

Ngôi già lam cổ tự niên đại hơn 1.000 năm giữa làng cổ bí ẩn, nổi tiếng một thời ở mảnh đất Kinh kỳ, được vua chúa thường xuyên ghé thăm

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/ngoi-chua-viet-noi-tieng-duoc-coi-la-coi-phat-giua-tran-gian-ben-trong-so-huu-buc-tuong-phat-quan-am-cao-den-67m-d112075.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ngôi chùa Việt nổi tiếng được coi là 'cõi Phật giữa trần gian', bên trong sở hữu bức tượng Phật Quan Âm cao đến 67m
POWERED BY ONECMS & INTECH