Xã hội

Ngôi trường liên cấp duy nhất ở nước ngoài mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh, đã trải qua 75 năm lịch sử

Linh Chi 03/10/2024 14:50

Với bề dày truyền thống 75 năm xây dựng và phát triển, 44 năm (5/1980 - 5/2023) được mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh, đây là ngôi trường đặc biệt nhất nhì Mông Cổ.

Ngôi trường liên cấp duy nhất ở nước ngoài mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh

Trường Hồ Chí Minh (tiền thân là Trường phổ thông số 14) tại Thủ đô Ulan Bator (Mông Cổ) là một địa danh đặc biệt đối với người dân Mông Cổ và Việt Nam. Đây là ngôi trường liên cấp duy nhất ở nước ngoài mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh - Lãnh tụ thiên tài, Danh nhân Văn hóa Thế giới.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đến thăm Trường liên cấp số 14 mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ảnh: Trí Dũng/TTXVN

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đến thăm Trường liên cấp số 14 mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ảnh: Trí Dũng/TTXVN

Trường phổ thông số 14 được thành lập năm 1949, là một trong những trường đầu tiên của Thủ đô Ulan Bator. Đây cũng là một trong những nơi đào tạo nhân tài cho Mông Cổ.

Nhân dịp 90 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (1890 - 1980), ngày 14/5/1980, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Mông Cổ đã ra quyết định cho phép Trường phổ thông số 14 được mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đây là bước ngoặt lớn trong lịch sử phát triển của ngôi trường.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cùng các đại biểu dâng hoa tại tượng đài Bác Hồ trong khuôn viên Trường Hồ Chí Minh. Ảnh: Ngô Bình

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cùng các đại biểu dâng hoa tại tượng đài Bác Hồ trong khuôn viên Trường Hồ Chí Minh. Ảnh: Ngô Bình

Suốt 44 năm qua, thầy và trò trường không ngừng nỗ lực, đưa trường ngày một phát triển. Đặc biệt, với sự quan tâm của Chính phủ và Đại sứ quán Việt Nam, trường đã có sự đầu tư về cơ sở hạ tầng.

Năm 2009, trường xây dựng tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Năm 2017, Phòng truyền thống Hồ Chí Minh đã được khánh thành.

Hàng năm, trường tổ chức nhiều sự kiện kỷ niệm ngày lễ lớn của Việt Nam như sinh nhật Chủ tịch Hồ Chí Minh, Quốc khánh 2/9… Đồng thời, tổ chức các cuộc thi viết, vẽ, tìm hiểu về Chủ tịch Hồ Chí Minh, về quê hương, đất nước, con người Việt Nam.

Học sinh Trường Hồ Chí Minh chào đón Bí thư Thành ủy TPHCM cùng đoàn đến thăm. Ảnh: Ngô Bình

Học sinh Trường Hồ Chí Minh chào đón Bí thư Thành ủy TPHCM cùng đoàn đến thăm. Ảnh: Ngô Bình

Nhà trường cũng thành lập Câu lạc bộ Tiếng Việt với sự tham gia của đông đảo học sinh. Các em thể hiện sự thích thú, hào hứng mỗi khi tìm hiểu về Việt Nam và có những hiểu biết nhất định về Chủ tịch Hồ Chí Minh, biết hát bài hát Việt Nam, biết múa điệu múa của Việt Nam.

Các phòng học được trang trí bằng hệ thống máy tính hiện đại, hỗ trợ việc dạy và học. Trường cũng tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ giáo viên và học sinh sang Việt Nam tham quan, học tập. Trường là "cái nôi" đào tạo nên hàng nghìn học sinh, đóng góp lớn vào sự phát triển của Mông Cổ. Trong đó, nhiều học sinh trưởng thành từ ngôi trường này đã trở thành lãnh đạo cấp cao của Mông Cổ.

Trường đạt chuẩn Quốc gia

Trường Hồ Chí Minh là trường đạt chuẩn Quốc gia. Hiện nay, trường có khoảng 6.000 học sinh và 238 cán bộ, giáo viên. Trường cũng có các chương trình hợp tác đào tạo giữa hai nước. Mỗi năm, Việt Nam nhận đào tạo 15 học sinh Mông Cổ. Chính phủ Mông Cổ cũng tạo điều kiện cho 3 học sinh của trường sang Việt Nam học tập.

Đến nay, đã có hàng nghìn học sinh trưởng thành từ mái trường này. Điều đặc biệt là lễ tốt nghiệp cho học sinh đều được tổ chức vào ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh như một dịp dâng hoa báo công lên Người.

Trường Hồ Chí Minh chào đón đoàn đại biểu Việt Nam sang thăm. Ảnh: Vnu.edu.

Trường Hồ Chí Minh chào đón đoàn đại biểu Việt Nam sang thăm. Ảnh: Vnu.edu.

Với những thành tích xuất sắc, Trường Hồ Chí Minh đã được trao tặng nhiều danh hiệu cao quý trong nhiều thập kỷ qua; đặc biệt vinh dự được Nhà nước Việt Nam hai lần tặng Huy chương Hữu nghị và Bộ Ngoại giao Việt Nam tặng Bằng khen.

Trong chuyến công tác mới đây, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã đến thăm Trường Hồ Chí Minh. Nhằm biểu dương thành tích "dạy tốt và học tốt" của thầy và trò Trường Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã trao tặng 50.000 USD quà của Đảng và Nhà nước Việt Nam ủng hộ trường bổ sung trang thiết bị giảng dạy.

Nhân dịp này, Giám đốc ĐHQGHN Lê Quân cũng trao 5 suất học bổng dành cho học sinh xuất sắc của Trường liên cấp số 14 giúp các em được sang học tập tại các đơn vị thành viên, trực thuộc của ĐHQGHN, tại đất nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

* Tổng hợp

>>Ngôi trường chuyên mang tên vua Hùng ở Việt Nam được đầu tư 'đắt' nhất khu vực Trung du và miền núi phía Bắc: Cơ sở vật chất cực hiện đại, đào tạo nhiều HSG quốc gia, quốc tế

Ngôi trường chuyên có nhiều huy chương tại các kỳ thi quốc tế nhất Việt Nam, trực thuộc trường Đại học có tỷ lệ giảng viên là GS, PGS cao nhất cả nước

Ngôi trường cấp 3 cổ nhất Việt Nam từng mang tên Bộ trưởng người Pháp, nơi Quốc vương Campuchia từng học

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/ngoi-truong-lien-cap-duy-nhat-o-nuoc-ngoai-mang-ten-chu-tich-ho-chi-minh-da-trai-qua-75-nam-lich-su-d134844.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Ngôi trường liên cấp duy nhất ở nước ngoài mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh, đã trải qua 75 năm lịch sử
POWERED BY ONECMS & INTECH