Giá cả

Ngư dân miền Trung rộn ràng chuyến biển cuối năm

Lưu Hương 06/02/2024 - 15:42

Những ngày cuối năm Quý Mão, chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, tại cảng cá lớn nhất miền Trung (cảng cá Thọ Quang, TP. Đà Nẵng), mỗi ngày hàng chục tàu cá liên tiếp cập bờ. Ngư dân phấn khởi vì cuối năm thời tiết thuận lợi, lại trúng luồng cá với nhiều loại cá có giá trị kinh tế cao.

Ngư dân miền Trung rộn ràng chuyến biển cuối năm- Ảnh 1.

Tàu cá trở về sau vụ đánh bắt cuối năm - Ảnh: VGP/Lưu Hương

Sau 15 ngày vươn khơi vùng biển Hoàng Sa, ngư dân Lê Văn Phấn, trú Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi vui mừng cho biết, chuyến biển cuối năm tàu của anh đánh bắt được nhiều loại cá có giá trị kinh tế cao.

"Chuyến này tàu chúng tôi đánh bắt được các loại như cá cờ, cá bạc má, nhưng nhiều nhất vẫn là các loại cá thu. Hiện giá cá thu đen bán cho thương lái trên 120.000 đồng/kg, cá thu trắng thì giá cao hơn khoảng 180.000-200.000 đồng/kg", anh Phấn nói.

Ngư dân miền Trung rộn ràng chuyến biển cuối năm- Ảnh 2.

Niềm vui của ngư dân khi trúng luồng cá cuối năm - Ảnh: VGP/Lưu Hương

Nhờ giá cả tăng hơn so với chuyến biển trong năm nên sau khi trừ chi phí, chuyến này mỗi lao động được chia khoảng 15 triệu đồng. Đây là khoản thu nhập tốt để lo cho gia đình dịp Tết, là động lực để anh em bạn thuyền yên tâm vươn khơi bám biển.

Ngư dân miền Trung rộn ràng chuyến biển cuối năm- Ảnh 3.

Cá chuồn cồ được ngư dân bán cho thương lái với giá tù 60.000 -70.000 đồng/kg - Ảnh:VGP/Lưu Hương

Ngư dân miền Trung rộn ràng chuyến biển cuối năm- Ảnh 4.

Vụ cá Tết thành công là niềm vui của ngư dân - Ảnh:VGP/Lưu Hương

Cùng trong tâm trạng phấn khởi, ngư dân Huỳnh Lộc, trú Tam Quan, Bình Định cho hay, sau gần 20 ngày tích cực sản xuất, hôm nay tàu của ông đã chính thức cập bờ vụ cá cuối năm.

"Năm nay thời tiết đẹp, chuyến này tàu đánh bắt nhiều loại cá, trong đó nhiều nhất là cá ngừ sọc dưa, cá chuồn cồ. Hiện cá ngừ bán cho thương lái là 60.000-70.000 đồng/kg; cá chuồn cồ cũng tương tự. Trừ chi phí, xăng dầu, đá, thực phẩm... chuyến biển cuối năm anh em bạn thuyền được chia mỗi người cũng hơn 17 triệu đồng", ông Lộc phấn khởi cho hay.

Ngư dân miền Trung rộn ràng chuyến biển cuối năm- Ảnh 5.

Năm nay thời tiết thuận lợi cho hoạt động khai thác hải sản - Ảnh:VGP/Lưu Hương

Theo đánh giá của ngư dân Lê Văn Vương, trú huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, chuyến biển này khá thuận lợi với tất cả ngư dân. Nếu so với giá ngày thường thì chuyến biển này chỉ thu được 300 triệu đồng, song thời điểm này giá cao hơn nên ông thu được 400 triệu đồng.

Ngư dân miền Trung rộn ràng chuyến biển cuối năm- Ảnh 6.

Cá thu được xem là có giá trị cao trong vụ cá Tết - Ảnh: VGP/Lưu Hương

"Sau khi bán hết hải sản, chúng tôi sẽ sắp xếp đá lạnh, chuẩn bị nhu yếu phẩm để tiếp tục chuyến biển mới. Mùa này nhiều cá, thời tiết lại đẹp nên chúng tôi sẽ thực hiện chuyến biển xuyên Tết. Bình thường tàu đi khoảng 15- 20 ngày thì chuyến này chúng tôi đi ngắn hơn, chỉ độ 7 ngày rồi trở về nghỉ Tết muộn.

Tôi và bạn thuyền kỳ vọng chuyến xuyên Tết sẽ thuận buồm xuôi gió, đánh bắt được nhiều hải sản có giá trị, khởi đầu cho một mùa biển mới thuận lợi", ngư dân Vương cho biết.

Ngư dân miền Trung rộn ràng chuyến biển cuối năm- Ảnh 7.

Ngư dân phân loại cá để bán cho thương lái - Ảnh:VGP/Lưu Hương

Theo các thương lái, vào cao điểm cuối năm, lượng hải sản từ các tàu về đều được tiêu thụ rất nhanh; năm nay các tàu thuyền đánh bắt dịp cận Tết chủ yếu được cá thu, cá ngừ, cá cam và một số loại cá khác. Đây là cá giá trị kinh tế cao và nhu cầu mua trong dịp Tết rất lớn.

Tại chợ đầu mối hải sản, giá của các loại hải sản cũng tăng từ 10.000-15.000 đồng/kg tùy loại. Cụ thể, cá chim trắng từ 130.000 -140.000 đồng/kg, cá thu từ 250.000-300.000 đồng/kg, cá ngừ bò từ 110.000- 130.000 đồng/kg…

Ngư dân miền Trung rộn ràng chuyến biển cuối năm- Ảnh 8.

Thương lái thu mua và chở đi bán tại chợ đầu mối hải sản - Ảnh: VGP/Lưu Hương

Ông Nguyễn Lại, Trưởng Ban quản lý Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang cho biết, so với các năm trước, thời tiết của năm nay khá thuận lợi, nhất là thời điểm hai tháng cận Tết.

Ngư dân miền Trung rộn ràng chuyến biển cuối năm- Ảnh 9.

Chợ đầu mối hải sản tấp nập những ngày cuối năm - Ảnh: VGP/Lưu Hương

Năm nay, sản lượng cá tiêu thụ dịp Tết tăng từ 5-10% so với năm trước và dự báo trong những ngày tới nguồn cung sẽ dồi dào hơn nữa. Đồng thời, sức tiêu thụ của thị trường mạnh hơn những thời điểm khác trong năm nên kéo theo đó là giá cả các loại có tăng nhẹ, nhưng sẽ không tăng quá cao.

>> Bán cá ngừ thu gần 850 triệu USD, chuyến biển đầu năm ngư dân lãi lớn

Bán cá ngừ thu gần 850 triệu USD, chuyến biển đầu năm ngư dân lãi lớn

Ngư dân Bình Định lãi lớn từ chuyến ra khơi đầu năm

Dùng 'chiêu độc' dẫn dụ cá, ngư dân Bình Định trúng lớn

Theo baochinhphu.vn
https://baochinhphu.vn/ngu-dan-mien-trung-ron-rang-chuyen-bien-cuoi-nam-10224020522120335.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ngư dân miền Trung rộn ràng chuyến biển cuối năm
POWERED BY ONECMS & INTECH