Người đàn ông mất sóng điện thoại, tài khoản mất sạch tiền: Ngân hàng khẳng định đây là lỗi của khách!
Điện thoại mất sóng, tài khoản ngân hàng bị rút sạch tiền. Ngân hàng khẳng định lỗi từ người dùng, gây tranh cãi về trách nhiệm bảo mật.
Ngày 20/12/2015, ông Ngô bất ngờ phát hiện điện thoại mất sóng, một sự cố ông cho rằng chỉ diễn ra trong thời gian ngắn do nhà mạng. Tuy nhiên, khi hỏi một vài người xung quanh, ông phát hiện chỉ riêng điện thoại của ông rơi vào tình trạng này.
Để tìm hiểu nguyên nhân, ông liên hệ tổng đài. Ông bất ngờ nhận được thông báo sim điện thoại đã bị khóa do có yêu cầu cấp lại sim mới. Điều kỳ lạ là ông chưa từng thực hiện yêu cầu này và vẫn giữ giấy tờ tùy thân bản gốc.
Không lâu sau, ông phát hiện gần 130.000 NDT (450 triệu đồng) trong hai tài khoản ngân hàng đã bị chuyển đi mà không phải do ông thực hiện. Ngay lập tức, ông đến ngân hàng yêu cầu khóa tài khoản và làm rõ sự việc.
Phía ngân hàng cho rằng ông Ngô đã để lộ thông tin cá nhân, dẫn đến việc tài khoản bị chiếm quyền sử dụng. Tuy nhiên, ông Ngô khẳng định mình không chia sẻ thông tin ở bất kỳ đâu và yêu cầu ngân hàng chịu trách nhiệm.
Ông Ngô phát hiện gần 130.000 NDT (450 triệu đồng) trong hai tài khoản ngân hàng đã bị chuyển đi mà không phải do ông thực hiện, nguồn: Sohu |
Cảnh sát vào cuộc điều tra và chỉ trong hai tuần, vụ việc được sáng tỏ. Nhóm tội phạm gồm hai đối tượng, Khương và Hạ, đã lợi dụng các kẽ hở trong quy trình cấp lại sim và bảo mật tài khoản ngân hàng để chiếm đoạt tiền của nạn nhân.
Khương, từng làm việc tại ngân hàng, đã sử dụng kinh nghiệm để phối hợp với Hạ, một người có kỹ năng công nghệ. Hạ thu thập thông tin cá nhân của nạn nhân để làm giả giấy tờ, trong khi Khương thuê người đóng giả chủ sở hữu sim để yêu cầu nhà mạng cấp lại sim.
Theo đó, khi có đủ dữ liệu, chúng sẽ chèn ảnh của người đóng giả chủ sim, qua đó làm giả giấy tờ. Khi đã có giấy tờ giả, Khương sẽ cầm CMND giả và đưa các đối tượng được thuê đóng giả chủ sim đến nhà mạng viễn thông để xin cấp lại sim điện thoại.
Khi có sim mới, nhóm này dùng thông tin cá nhân và số điện thoại để yêu cầu cấp lại mật khẩu ứng dụng ngân hàng, từ đó thực hiện chuyển tiền trái phép.
Nhóm tội phạm khai nhận đã thực hiện hành vi tương tự với hơn 50 nạn nhân khác, chiếm đoạt hơn 500.000 NDT (1,7 tỷ đồng). Sau khi bị bắt giữ, số tiền đã được hoàn trả cho các nạn nhân.
Vụ việc này là lời cảnh tỉnh cho người dân về việc bảo mật thông tin cá nhân. Cảnh sát khuyến cáo không chia sẻ số điện thoại, CMND, hoặc email với các dịch vụ không rõ nguồn gốc. Đồng thời, người dân cần cảnh giác trước những đường link lạ và tuyệt đối không để lộ thông tin nhạy cảm.
Việc nâng cao ý thức bảo mật thông tin cá nhân không chỉ giúp bảo vệ tài sản mà còn ngăn chặn các hình thức lừa đảo ngày càng tinh vi.
Theo Sohu
>>Phát hiện bị lừa nhưng vẫn tự nguyện chuyển thêm tiền: Người đàn ông hành động khó hiểu vì lý do gì?