Chứng khoán

Người đàn ông từ biên tập viên trở thành tỷ phú với khối tài sản khủng trên sàn chứng khoán

Nhật Hà 05/09/2024 16:30

"Nếu bạn tạo ra một sản phẩm mới, bạn có thể nắm trong tay toàn bộ thị trường rộng lớn" và "Không có sự bắt đầu nào là quá muộn" là những tư tưởng đã thúc đẩy một tù nhân trở thành người đứng sau sự thành công của đế chế hàng tỷ NDT.

“Trên đời mãi mãi không bao giờ có sự bắt đầu nào là quá muộn cả!”. Đó là châm ngôn sống của Yin Mingshan - nhà sáng lập Tập đoàn Lifan, chuyên sản xuất ô tô và xe máy tại đại đô thị Trùng Khánh.

Yin Mingshan sinh năm 1938 trong một gia đình địa chủ ở quận Phù Lăng, Trùng Khánh. Nửa đầu cuộc đời, Yin Mingshan phải đối mặt với nhiều biến cố trắc trở, từng bị bắt giam vì "những tư tưởng không phù hợp" thời cuộc lúc bấy giờ với mức án 18 năm tù.

Làm lại cuộc đời ở tuổi 41

Không để cuộc đời kết thúc tại nơi tăm tối đó, Yin Mingshan đã dồn hết tâm trí vào việc học. Năm 1979, Doãn Minh Thiện, 41 tuổi, cuối cùng đã được thả tự do. Sau khi mãn hạn tù, với ý niệm "Khương Tử Nha 81 tuổi xuất sơn, tôi chỉ mới 41 tuổi, còn chưa muộn!", Yin Mingshan đã gây dựng lại sự nghiệp từ con số 0 và gặt hái thành công lớn vào độ tuổi xế chiều.

Ban đầu, Yin Mingshan đến làm phiên dịch tại nhà máy hóa chất tổng hợp Trùng Khánh. Dưới sự phiên dịch của ông, việc sản xuất của nhà máy được tiến hành đúng thời hạn. Điều này khiến các lãnh đạo có cái nhìn khác về ông. Sau đó, ông được mời làm giảng viên tiếng Anh của Đại học Truyền hình Trùng Khánh và Học viện Thiết kế Trùng Khánh. Tuy mức thu nhập khá cao, nhưng Yin Mingshan lại không hứng thú với công việc này.

Người đàn ông từ biên tập viên trở thành tỷ phú với khối tài sản khủng trên sàn chứng khoán
Yin Mingshan - nhà sáng lập Tập đoàn Lifan

Năm 1983, Nhà xuất bản Trùng Khánh tuyển dụng biên tập viên. Vốn hứng thú với công việc viết lách, Yin Mingshan nắm bắt cơ hội nộp đơn xin việc và trúng tuyển. Tại đây, ông nhanh chóng khẳng định tài năng của mình và trở thành Phó Chủ tịch ở tuổi 47 (tức chỉ trong 2 năm).

Năm 1985, với mục tiêu tích lũy kinh nghiệm để gây dựng sự nghiệp của riêng mình, ông nghỉ việc ở nhà xuất bản và đến Công ty Tư vấn Kỹ thuật Quốc tế Trùng Khánh để phỏng vấn. Nhờ trình độ dịch thuật xuất sắc và tài năng phi thường, ông nhanh chóng trở thành Tổng Giám đốc. Sự tham gia của ông đã vực dậy tình hình kinh doanh bết bát của doanh nghiệp này, mang lại khoản lợi nhuận sau nhiều năm thua lỗ liên tiếp.

Bước ngoặt định mệnh, thay đổi hoàn toàn cuộc đời Yin Mingshan

Năm 1988, Yin Mingshan cảm thấy thời cơ đã chín muồi nên dứt khoát từ chức, quyết định tự kinh doanh và sáng lập nên Lifan (sau này là Tập đoàn sản xuất xe Lifan).

Lifan mất 3 năm chỉ để sáng chế 1 động cơ siêu nhỏ hoàn toàn mới trong thị trường Trung Quốc. Bởi theo vị doanh nhân này, sẽ không có đối thủ cạnh tranh trong một thị trường mới. Nếu bạn tạo ra một sản phẩm mới, bạn có thể nắm trong tay toàn bộ thị trường rộng lớn. Đối với những thị trường cũ, Yin Mingshan nhận định chỉ là trò chơi có tổng bằng 0. Sự phát triển của cái này kéo theo sự suy yếu của cái kia và cơ hội tồn tại của cái này chính là sự ra đi của cái khác. Sự cạnh tranh luôn luôn khốc liệt.

Định hướng của Yin Mingshan đã đúng, thời gian, công sức của ông và Lifan cuối cùng cũng được đền đáp xứng đáng. Năm 1995, Lifan đã bán được 80.000 sản phẩm với lợi nhuận lên đến 16 triệu nhân dân tệ (NDT).

Trên đà thắng lợi, Lifan phát minh 1 loại động cơ khởi động bằng điện, ngay lập tức tạo nên cơn sốt trên thị trường. 60.000 chiếc được bán ra chỉ trong vòng 4 tháng và mang về cho Lifan 15 triệu NDT. Năm đó, ở tuổi 57, Yin Mingshan cuối cùng đã trở thành 1 triệu phú. Đến năm 2003, sự nghiệp thành công giúp Yin Mingshan trở thành ông trùm mô tô lớn nhất và nằm trong top 1% những người giàu nhất Trung Quốc. Người Trung Quốc, đặc biệt là người Trùng Khánh không ai là không biết tới hãng xe Lifan - chuyên sản xuất các dòng xe mà nhiều người thuộc tầng lớp trung lưu mới có thể mua được.

Vào ngày 25/11/2010, cổ phiếu của Lifan được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Thượng Hải, giá trị thị trường đã có lúc lên tới hơn 30 tỷ NDT. Lúc này, ở tuổi 72, Yin Mingshan trở thành người giàu nhất Trùng Khánh với khối tài sản ròng hơn 11 tỷ NDT

Tuy nhiên, năm 2016, Lifan bị dính vào vụ "tham nhũng" 114 triệu NDT quỹ trợ cấp của Chính phủ. Bê bối này khiến ảnh hưởng trầm trọng tới Lifan. Năm 2017, tại 1 hội nghị ra mắt xe hơi mới, Yin Mingshan đã viết 1 bài thơ và tuyên bố giải nghệ. Ông dùng những trải nghiệm trong cuộc sống của mình để truyền động lực cho thế hệ sau, rằng: "Trên đời mãi mãi không bao giờ có sự bắt đầu nào là quá muộn cả!"

Để minh chứng cho lời nói này năm 2019, ở tuổi 81, Yin Mingshan tái xuất nhưng số nợ của Tập đoàn Lifan lúc ấy đã “quá khủng” để có thể trở mình, lên tới 17,863 tỷ NDT. Yin Mingshan phải nộp đơn xin tái tổ chức phá sản vì tài sản không đủ trả các khoản nợ đến hạn. Sau đó, tập đoàn được mua lại và thay đổi quyền sở hữu.

>> Nhà đầu tư 26 tuổi x3 tài khoản chỉ trong một quý, chia sẻ phương pháp chọn cổ phiếu

Doanh nghiệp ‘nhà’ Becamex IDC (BCM) lãi hơn 1.000 tỷ đồng trong nửa đầu năm, tổng tài sản vượt NVL, KBC…

CTCK gọi tên 10 cổ phiếu tiềm năng sinh lời hàng chục % trong tháng 9, tâm điểm VHM, HPG…

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nguoi-dan-ong-tu-bien-tap-vien-tro-thanh-ty-phu-voi-khoi-tai-san-khung-tren-san-chung-khoan-247760.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Người đàn ông từ biên tập viên trở thành tỷ phú với khối tài sản khủng trên sàn chứng khoán
POWERED BY ONECMS & INTECH