Nguyên tắc dạy con của các tỷ phú thế giới (P2)

07-11-2022 16:11|Mai Quỳnh

Không chỉ là những người giàu có bậc nhất thế giới, các vị tỷ phú này còn được nhiều người ngưỡng mộ bởi những bài học dạy con sâu sắc.

Họ là những người thuộc nhóm giàu nhất hành tinh với khối tài sản khổng lồ. Trong công việc, họ là những người lãnh đạo sáng suốt, khôn khéo và có tầm nhìn chiến lược. Nhưng khi cánh cửa văn phòng khép lại, các tỷ phú cũng đều là những người cha, người mẹ. Họ có quyền và nghĩa vụ dạy dỗ con cái của mình để chúng có thể trưởng thành, được sống hạnh phúc, thành công sau này.

John D. Rockefeller: Dạy con che giấu sự khôn ngoan

John D. Rockefeller là ông trùm kinh doanh, một nhà từ thiện và là vị tỷ phú đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ. Ông chính là người sáng lập nên tập đoàn Standard Oil - đế chế dầu mỏ lừng lẫy và có biệt danh là "Vua dầu mỏ".

Không chỉ là vị tỷ phú với sự nghiệp tiếng tăm lừng lẫy, John D. Rockefeller còn được hậu thế ngưỡng mộ với vai trò là một người cha tuyệt vời. Để giúp con trai lĩnh hội các kinh nghiệm kinh doanh, bí quyết thành công và bài học sống, ông đã gửi gắm những điều quý báu mà bản thân ông đã từng trải qua và tự mình chiêm nghiệm vào 38 lá thư ông viết cho con trai mình.

Trong một bức thư, tỷ phú John D. Rockefeller dặn con rằng: “Một kẻ rêu rao về trí thông minh chính là kẻ ngu ngốc. Còn người biết giả ngốc mới thật sự thông minh”. Trên thực tế, việc cố chứng tỏ bản thân là người thông minh sẽ chỉ nhận về sự ghen tị và những rắc rối không đáng có. Người luôn âm thầm cải thiện bản thân để trở nên mạnh mẽ, bản lĩnh hơn mới thật sự là những người thông minh.

Vua dầu mỏ viết thêm: "So với phô bày trí thông minh, giả ngu ngốc có rất nhiều lợi ích. Quan trọng nhất là để cho người khác thả lỏng cảnh giác. Sau đó bạn tóm lấy cơ hội, lặng lẽ đứng đầu và khiến mọi người kinh ngạc".

Mark Cuban: Tự làm thêm nếu con muốn chi tiêu cá nhân

Tỷ phú Mark Cuban có 3 người con và ông cũng có cách giáo dục các con của mình rất nghiêm khắc. Tỷ phú Mark Cuban từng nói với người dẫn chương trình nổi tiếng Steve Harvey rằng: "Tôi không muốn các con nghĩ rằng chúng được hưởng đặc quyền hơn người khác".

Vị tỷ phú này nói rõ ràng với các con: "Bố sẽ không viết séc hay cho các con thẻ tín dụng để tiêu xài. Các con không thể mua bất cứ cái gì mình muốn từ tiền của bố". Hiện nay, người con lớn nhất của Cuban đang phải tìm kiếm công việc thực tập để chi trả chi phí cá nhân và học cách phân bổ chi tiêu của mình.

Savji Dholakia: Đẩy con ra đường kiếm sống như người nghèo

Tỷ phú Savji Dholakia là một trong những tỷ phú kim cương giàu có bậc nhất Ấn Độ. Không chỉ sở hữu khối tài sản khổng lồ, tỷ phú Savji Dholakia còn khiến nhiều người ngưỡng mộ bởi cách giáo dục con khác biệt. Trong một đợt nghỉ hè, vị tỷ phú này đã yêu cầu con trai mình là Dravya Dholakia phải tới một thành phố lạ, nơi không ai biết cậu là ai, tự xin việc, kiếm tiền để sống trong vòng một tháng.

Dravya chấp nhận thử thách và trong 5 ngày đầu, cậu không kiếm được việc làm và chỗ ở, phải xoay xở để có tiền ăn. Sau đó, cậu tìm được công việc ở một cửa hàng bánh ngọt, làm việc cho một trung tâm chăm sóc khách hàng, một cửa hàng giày dép… 

Chỉ trong một tháng sau khi thử thách kết thúc, con trai của tỷ phú kim cương giàu có bậc nhất Ấn Độ đã nhận về được nhiều bài học quý giá: Biết cách thích nghi, hiểu được giá trị của đồng tiền, trân trọng những thứ mình đang có…

Nguyên tắc dạy con của các tỷ phú thế giới (P1)

9 nguyên tắc dạy con xuất sắc của người cha nghèo nuôi 5 con giành học bổng tiến sĩ Mỹ, 1 con là thạc sĩ quản lý ngân hàng quốc tế

Nguyên tắc dạy con của các tỷ phú Việt: Tự thân vận động, đi lên bằng chính thực lực và không có đặc quyền riêng

Đa số con cái của vua sòng bài Macau đều thành công nhờ những nguyên tắc này

Bài thuộc chủ đề Tài chính
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nguyen-tac-day-con-cua-cac-ty-phu-the-gioi-p2-157050.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nguyên tắc dạy con của các tỷ phú thế giới (P2)
POWERED BY ONECMS & INTECH