Nguyên tắc dạy con của các tỷ phú Việt: Tự thân vận động, đi lên bằng chính thực lực và không có đặc quyền riêng

06-05-2023 17:32|Quỳnh Như

Không chỉ sở hữu khối tài sản khủng, các vị tỷ phú này còn được nhiều người ngưỡng mộ bởi những bài học dạy con sâu sắc.

Đều là những tỷ phú sở hữu khối tài sản khổng lồ và sự nghiệp thành công khiến nhiều người ngưỡng mộ. Song khi trở về nhà họ đều là những người cha, người mẹ bình thường. Như tỷ phú Hồng Kông Lý Gia Thành từng nói: "Một người dù thành công đến đâu trong sự nghiệp cũng không thể bù đắp được sự thất bại trong việc giáo dục con cái!"

Vì vậy, việc giáo dục con cái luôn là ưu tiên hàng đầu của họ. Mỗi người trong số các tỷ phú lại có những cách dạy con rất thực tế, sâu sắc mà chính chúng ta có thể học hỏi.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng: Để con tự bốc gạch cả mùa hè để kiếm tiền

Là một doanh nhân thành đạt, tỷ phú giàu có, ông Phạm Nhật Vượng chính là hình mẫu, nguồn cảm hứng cho nhiều người học tập, một trong số đó có phương pháp giáo dục con cái đặc biệt.

Sở hữu khối tài sản kếch xù, hào phóng giúp đỡ người khác song tỷ phú nổi tiếng là người rất khắt khe trong việc giáo dục con cái. Từ một số chia sẻ của ông, có thể thấy quan điểm về cách dạy con của tỷ phú này đó là phải chịu khó lao động, yêu lao động và phải tự rèn luyện, không được ỷ lại vào gia đình.

Ngay từ bé, ông đã rèn cho các con tư duy “tay làm hàm nhai”. Tỷ phú Phạm Nhật Vượng chia sẻ: “Như cậu con trai đầu, ngày xưa ở bên Ukraine sân nhà tôi rất rộng, đến mùa hè tôi mua một xe gạch về đổ xuống sân. Cháu và mấy đứa bạn nữa cứ chở từ đầu này đến đầu kia sắp xếp xong là được 100 USD, cứ như vậy làm miệt mài cả mùa hè. Ngay bây giờ cũng thế, cũng phải lao động”.

Ông để các con mình được tự do lựa chọn công việc theo sở thích và năng lực của bản thân thay vì bắt họ phải “ôm công việc của bố”. Sự nghiệp đang gây dựng là công sức và tâm huyết của rất nhiều người, không thể bị hủy hoại được.

Vị tỷ phú tiết lộ, con trai lớn của mình cũng đang phải học hỏi không ngừng, đi làm hùng hục. Ông muốn con mình phải “xuống tận cơ sở ngồi làm, không thể khệnh khạng được”. Đó cũng là cơ hội quý giá để con ông được tiếp xúc và đúc rút kinh nghiệm. Có như vậy, tương lai mới có thể vươn lên.

Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo: Để con tự do phát triển

Chủ tịch HĐQT của VietJet Air là một nữ doanh nhân bản lĩnh trên thương trường, đồng thời cũng là một người mẹ tâm lý trong gia đình. Bà chia sẻ, mình đóng vai trò là một người bạn thân của con để “cùng đi xem phim, cà phê”.

“Tôi để con phát triển một cách tự nhiên, theo sở trường và đam mê chứ không ép buộc. Bạn ấy học ở Anh, tự thi vào khoa Quản lý kinh tế của Đại học Oxford rất khó”, nữ tỷ phú chia sẻ. “May mắn là bạn ấy học giỏi và tự lập. Sau này nếu bạn ấy kế nghiệp được thì tốt”.

Để tạo thói quen làm việc và giúp con có cơ hội quan sát, học hỏi từ thực tiễn, bà Thảo thường đưa con đi làm cùng vào cuối tuần. Người phụ nữ quyền lực trên thương trường đã trực tiếp làm gương và uốn nắn cho con một cách tự nhiên, không cứng nhắc hay gượng ép.

Con trai tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo tên Tommy Nguyễn cũng không phụ tấm lòng của mẹ. Dù trong thời gian học tập nhưng anh đã là người đồng sáng lập Swift247 - một start-up công nghệ cung cấp dịch vụ chuyển phát hàng không siêu tốc.

"Vua thép" Trần Đình Long: Không có sự ưu ái cho "con ông cháu cha"

"Vua thép" Trần Đình Long cũng từng chia sẻ rằng "con ông cháu cha" cũng phải đi lên bằng thực lực: "Tại Hòa Phát, sự hỗ trợ của bố mẹ là không có, phải chứng minh bằng năng lực thật sự. Không có chuyện 'con ông, cháu cha' một mình đi làm một giờ hay thế này thế khác. Đều phải đi làm như người bình thường. Đến giờ lên ăn cơm tập thể như bình thường. Tôi đảm bảo 100% không có bất cứ ưu đãi nào cho các “con ông, cháu cha” ở tập đoàn."

Ông Long cho biết, không có chuyện vào làm lãnh đạo ngay và có thăng tiến, vươn lên được hay không phải do năng lực của bản thân. Thực tế, bản thân con trai của ông Trần Đình Long khi vào công ty của bố mình được 2 năm vẫn là một nhân viên vật tư.

“Vua mía đường” Đặng Văn Thành: Dạy con tự kiếm tiền từ nhỏ

Ông Đặng Văn Thành từng chia sẻ về quan điểm nuôi dạy con cái của mình như sau: “Từ khi còn bé, chúng tôi đã phân tích và giáo dục con sử dụng đồng tiền phù hợp với lứa tuổi và sinh hoạt trong gia đình luôn ở chừng mực ngăn nắp nhằm tạo thói quen cho con”.

Trong cuộc sống thường ngày, ông luôn tạo điều kiện cho con mình tự kiếm tiền từ nhỏ. Bắt đầu từ thời sinh viên, các con ông Thành đã bắt đầu tham gia các công việc nhỏ và phù hợp lứa tuổi như bán cây cảnh vào dịp Tết, mở quán bán thức anh nhỏ…

Bên cạnh đó, ông cũng dành thời gian để chia sẻ, tâm sự, trao đổi kinh nghiệm sống với gia đình. Nếu con cái có điều thắc mắc, ông Thành cũng giải đáp tường tận.

shark-dang-hong-anh.jpg
Shark Đặng Hồng Anh - con trai của “vua mía đường” Đặng Văn Thành.

Nhờ những thói quen và tư duy được cha mẹ xây dựng từ nhỏ, đại thiếu gia TTC Group - doanh nhân Đặng Hồng Anh đã đạt được không ít thành tựu nổi bật. Con trai cả của ông Thành từng nhận được nhiều giải thưởng, danh hiệu như "Nhà doanh nghiệp trẻ Việt Nam tiêu biểu", "Giải thưởng Sao đỏ 2008", "Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu"… Anh còn hai lần đạt giải "Doanh nhân trẻ xuất sắc thành phố" và bốn năm liền là "Doanh nhân Sài Gòn tiêu biểu"…

Bên cạnh đó, ái nữ của ông Thành là nữ doanh nhân Đặng Huỳnh Ức My cũng đủ bản lĩnh để nắm giữ nhiều trọng trách như Chủ tịch HĐQT CTCP Bourbon Tây Ninh và là Phó Chủ tịch thường trực HĐQT CTCP Thành Thành Công - Biên Hòa (SBT) với số lượng cổ phiếu “khủng”.

Các tỷ phú công nghệ dạy con: Người mở trường học riêng, người dạy con viết code từ khi 3 tuổi

Tỷ phú Jack Ma "giã từ" thương trường, chuyển hướng thành giảng viên đại học

Tỷ phú 32 tuổi người Nhật chỉ mất 5 năm để xây dựng “đế chế tỷ đô”

Tham vọng mở rộng quy mô toàn cầu, tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã "đốt" bao nhiêu tiền cho "gà đẻ trứng vàng" VinFast?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nguyen-tac-day-con-cua-cac-ty-phu-viet-tu-than-van-dong-di-len-bang-chinh-thuc-luc-va-khong-co-dac-quyen-rieng-181748.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nguyên tắc dạy con của các tỷ phú Việt: Tự thân vận động, đi lên bằng chính thực lực và không có đặc quyền riêng
POWERED BY ONECMS & INTECH