Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được nghiên cứu trong thời gian rất dài, tới 18 năm với sự tính toán kỹ lưỡng, thận trọng, tham khảo kinh nghiệm quốc tế. Dự báo nhu cầu vận tải, tiềm lực vị thế quốc gia cho thấy năm 2027 là thời điểm thích hợp triển khai dự án.
Trước lo ngại dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đội vốn và chậm tiến độ như đường sắt đô thị (metro), Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết đã nghiên cứu kỹ các nguyên nhân.
Sáng 13/11, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng trình bày tờ trình phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Chiều tối 6/11, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã họp cho ý kiến về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Ủy ban Thường vụ thống nhất trình Quốc hội xem xét chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Dẫn chứng ở châu Âu có nhiều tuyến cao tốc 4 làn, không có làn dừng khẩn cấp nhưng người dân ý thức đi lại rất tốt, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng cho rằng, cùng với đầu tư hạ tầng, cần thay đổi thói quen của người tham gia giao thông.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng cho biết, ở châu Âu, nhiều tuyến cao tốc 4 làn xe vẫn không có làn dừng khẩn cấp, nhưng người dân đi lại rất ý thức.
Trong cuộc họp về công tác giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 - 2025, thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 - 2025, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết đã bố trí đủ vốn cho tất cả các dự án hoàn thành năm 2025.