Chất vấn tìm giải pháp phát triển kinh tế tư nhân, giải bài toán dạy thêm, học thêm
Hôm nay, Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Văn Thắng, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn sẽ trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội về 2 nhóm vấn đề của ngành.
Phiên chất vấn diễn ra trong 1,5 ngày, bắt đầu từ sáng nay đến hết sáng mai.
Theo chương trình, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng là người đầu tiên đăng đàn trả lời chất vấn về lĩnh vực tài chính.
Kinh tế tư nhân đông nhưng chưa mạnh
Cụ thể, các đại biểu sẽ chất vấn về giải pháp liên quan công tác tài chính cho phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm mục tiêu tăng trưởng, làm mới động lực tăng trưởng truyền thống, xác lập, thúc đẩy động lực tăng trưởng mới.
Ngoài ra, các đại biểu sẽ đặt các câu hỏi xoay quanh giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước; giải pháp hỗ trợ, thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân thành động lực quan trọng nhất của nền kinh tế; giải pháp đẩy mạnh thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI); cơ chế, chính sách thúc đẩy, thu hút đầu tư, phát triển các khu công nghiệp, khu kinh tế.

Ngoài Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Văn Thắng trả lời chính, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng các bộ Công Thương, Nông nghiệp và Môi trường, Xây dựng, Khoa học và Công nghệ, Ngoại giao sẽ cùng tham gia trả lời chất vấn, giải trình về những vấn đề có liên quan.
Báo cáo một số nội dung liên quan trước phiên chất vấn, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, thực trạng của kinh tế tư nhân (KTTN) hiện nay vẫn “đông nhưng chưa mạnh”. Gần 98% doanh nghiệp có quy mô siêu nhỏ, nhỏ và vừa, với sức cạnh tranh, năng suất lao động và kỹ năng quản trị còn hạn chế. Tốc độ doanh nghiệp rút khỏi thị trường tăng nhanh gần đây phản ánh những khó khăn nội tại và tác động từ môi trường kinh doanh.
Nguyên nhân chính của những hạn chế này nằm ở các “điểm nghẽn của điểm nghẽn” là thể chế và chính sách. Do đó, để đưa KTTN lên một tầm cao mới, đáp ứng mục tiêu chiến lược đưa Việt Nam trở thành nước phát triển, thu nhập cao vào năm 2045, cần một hệ thống giải pháp đồng bộ và quyết liệt.
Đó là cải cách thể chế và thay đổi tư duy từ quản lý sang phục vụ, xóa bỏ cơ chế xin - cho, cắt giảm ít nhất 30% thời gian và chi phí tuân thủ thủ tục hành chính trong năm 2025, bảo vệ hữu hiệu quyền sở hữu tài sản, quyền tự do kinh doanh, chấm dứt tình trạng thanh tra, kiểm tra chồng chéo, ưu tiên áp dụng các biện pháp dân sự, kinh tế trước khi hình sự hóa các quan hệ kinh tế...
Dạy thêm, học thêm là vấn đề phức tạp cần sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống
Với lĩnh vực giáo dục đào tạo, nội dung chất vấn sẽ tập trung vào thực trạng và giải pháp phát triển, nâng cao chất lượng giáo dục đại học gắn với yêu cầu tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội; việc thực hiện quy định của pháp luật về dạy thêm, học thêm; công tác bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện; phòng, chống bạo lực học đường; bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm trong trường học.

Người trả lời chất vấn chính là Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, có sự đồng hành của Phó Thủ tướng Lê Thành Long, Bộ trưởng các bộ Tài chính, Nội vụ, Y tế, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Khoa học và Công nghệ, Công an cùng tham gia trả lời chất vấn, giải trình về những vấn đề có liên quan.
Báo cáo một số nội dung trước phiên chất vấn, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhìn nhận việc quản lý dạy thêm, học thêm là một vấn đề nhức nhối kéo dài gần 3 thập kỷ và ngày càng lan rộng dưới nhiều hình thức. Tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan không chỉ gây áp lực lớn cho học sinh và phụ huynh mà còn đi ngược lại tinh thần đổi mới giáo dục.
Nhận thức tầm quan trọng của vấn đề, Bộ GD-ĐT đã ban hành Thông tư 29 với quan điểm cốt lõi là "quản lý chứ không cấm". Mục tiêu của thông tư là đưa hoạt động dạy thêm vào khuôn khổ, đảm bảo không ảnh hưởng đến chương trình học chính khóa.
Một trong những quy định quan trọng nhất và nhận được sự đồng thuận cao từ xã hội là giáo viên không được dạy thêm cho học sinh mà mình đang dạy chính khóa. Những kết quả bước đầu cho thấy Thông tư 29 đã góp phần hạn chế tình trạng dạy thêm không đúng quy định, chấm dứt việc dạy thêm có thu phí trong nhà trường, giúp học sinh tiếp cận tri thức mà không bị áp lực về học tập và tài chính...
Tuy nhiên theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, dạy thêm, học thêm là vấn đề xã hội phức tạp, không thể giải quyết chỉ bằng một thông tư mà cần có sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của cả hệ thống với một lộ trình rõ ràng, trong đó việc tái lập cơ chế quản lý thông qua điều kiện kinh doanh là bước đi then chốt.
Đáng chú ý, phiên chất vấn lần này tiếp tục đổi mới phương thức làm việc nhằm nâng cao hiệu quả, tính tranh luận và minh bạch trong hoạt động giám sát. Đại biểu có 1 phút để đặt câu hỏi, người được chất vấn có tối đa 3 phút để trả lời.
Đại biểu có thể đăng ký tranh luận và phát biểu trong 2 phút nếu phần trả lời chưa rõ ràng hoặc chưa thỏa đáng.
Phiên chất vấn được phát thanh, truyền hình trực tiếp để cử tri và nhân dân cả nước theo dõi.
>> Thủ tướng: Xử lý kiến nghị của doanh nghiệp trong 2 tuần, không được ỉm đi