Quốc tế

Nhà bán lẻ nội thất Nhật Bản mở cửa hàng ở Việt Nam, Thái Lan để đối đầu với Ikea

Phương Nhi 11/10/2023 14:07

Chuỗi bán lẻ nội thất này khẳng định: “Ai kiểm soát châu Á sẽ kiểm soát thế giới”.

Nhà bán lẻ nội thất Nhật Bản tiến vào châu Á, cạnh tranh trực tiếp với Ikea

Khoảng 70 người mua hàng đã xếp hàng trước cửa hàng mới của nhà bán lẻ đồ nội thất Nhật Bản Nitori – cửa hàng đầu tiên khai trương ở Thái Lan. Theo một số nguồn tin, có thời điểm phải chờ 40 phút mới được vào.

Cửa hàng tại chi nhánh Thái Lan là một phần trong kế hoạch mở rộng ra nước ngoài tập trung vào châu Á của chuỗi bán lẻ nội thất Nitori. Kế hoạch mà tỷ phú Akio Nitori coi là cơ hội để duy trì chuỗi tăng trưởng doanh số đã kéo dài hơn ba thập kỷ.

“Ai kiểm soát châu Á sẽ kiểm soát thế giới”, Nitori khẳng định.

Nitori có kế hoạch mở 77 cửa hàng trong năm nay, nhiều hơn gấp đôi so với năm trước. Nó đã bổ sung thêm địa điểm ở Trung Quốc và đảo Đài Loan, đồng thời có kế hoạch thâm nhập sáu thị trường khác lần đầu tiên, bao gồm cả Việt Nam và Indonesia.

Theo kế hoạch trên, công ty đặt mục tiêu mở thêm nhiều địa điểm ở nước ngoài hơn là ở Nhật Bản vào năm tới.

“Đối thủ của chúng tôi là chuỗi bán lẻ quốc tế đình đám Ikea,” Nitori nhận định và cho biết thêm rằng 5 năm tới sẽ mang tính quyết định.

Ikea – nhà bán lẻ đồ nội thất lớn nhất thế giới – hiện đang giữ khoảng cách khá lớn để nhà bán lẻ Nhật Bản có thể cạnh tranh trực diện.

Điển hình như các địa điểm của chuỗi cửa hàng Thụy Điển tại Nhật Bản có diện tích bán lẻ trung bình là 23.000 mét vuông, so với 3.000 mét vuông của các cửa hàng Nitori tiêu chuẩn.

Bên cạnh đó, Ikea đặt mục tiêu mở cửa hàng cho 1 triệu đến 1,5 triệu người trong khu vực, gấp 10 lần so với Nitori.

Nitori có số lượng cửa hàng ở châu Á nhiều hơn nhưng Ikea được phân phối trên nhiều thị trường hơn. Với khoảng 10 quốc gia và công ty được biết đến nhiều hơn trên toàn cầu.

Masanori Takeda, Tổng giám đốc kinh doanh toàn cầu của Nitori, cho biết: “Chúng tôi không thể sánh ngang với Ikea. Tuy nhiên, hãng đang đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng bằng cách lấp đầy những khoảng trống của Ikea.”

Bất chấp sự khác biệt về quy mô, hai công ty đang ngày càng cạnh tranh gay gắt. Cả hai đều có cửa hàng trong cùng trung tâm mua sắm tại các thị trường như Hồng Kông và Malaysia, và Ikea đang mở các địa điểm nhỏ hơn ở các thành phố lớn trên toàn cầu.

Cốt lõi của nỗ lực mở rộng của Nitori là Trung Quốc, nơi hiện có khoảng 80 địa điểm. Công ty đặt mục tiêu tăng gấp đôi mạng lưới ở nước ngoài lên khoảng 300 cửa hàng vào năm 2025 và nâng doanh số bán hàng bên ngoài Nhật Bản - đạt tổng trị giá khoảng 30 tỷ yên trong năm tài chính vừa qua - từ 3,8% tổng doanh thu hiện tại lên 10% trong thời gian tới.

Sho Kawano của Goldman Sachs tại Nhật Bản cho biết: “Có thể nói rằng Nitori không có sự cạnh tranh giữa các công ty địa phương”. "Giá của nó phải chăng và sản phẩm của nó được thiết kế để dễ lắp ráp hơn Ikea. Nó dễ dàng phù hợp với người tiêu dùng châu Á."

Nitori đang tìm kiếm cơ hội ra nước ngoài khi doanh số bán hàng chậm chạp và hiệu ứng tiền tệ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của họ tại Nhật Bản, nơi đang có khoảng 800 cửa hàng.

Công ty cho biết hiện đang tập trung chủ yếu vào các địa điểm trong các trung tâm thương mại ở nước ngoài, nhưng “chúng tôi cũng sẽ mở các cửa hàng quy mô lớn tương tự như ở Nhật Bản”. Song song với đó, Nitori sẽ rút khỏi thị trường Mỹ trong năm nay do thuế quan nhắm vào hàng nhập khẩu từ Trung Quốc làm giảm lợi nhuận.

Miếng bánh thị phần bán lẻ Việt Nam bị các ông lớn Nhật Bản tranh giành quyết liệt

"Thiên tài chứng khoán" Nhật Bản lãi 2 tỷ yên sau 1 lệnh giao dịch, tài sản kếch xù nhưng vẫn ăn mì tôm và đi xe buýt

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nha-ban-le-noi-that-nhat-ban-tien-vao-chau-a-canh-tranh-truc-tiep-voi-ikea-205108.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nhà bán lẻ nội thất Nhật Bản mở cửa hàng ở Việt Nam, Thái Lan để đối đầu với Ikea
POWERED BY ONECMS & INTECH