Quốc tế

Nhà đồng sáng lập Facebook gọi Elon Musk là kẻ lừa đảo

Thủy Tiên 31/07/2023 20:25

Không dừng lại ở việc chỉ trích Elon Musk, nhà đồng sáng lập Facebook còn gọi Tesla và SpaceX là "công ty gian lận".

Mark Zuckerberg không phải là người đồng sáng lập Facebook duy nhất không thích Elon Musk. Dustin Moskovitz, người đồng sáng lập Facebook và CEO của Asana, vừa gọi thẳng ông chủ Tesla là “kẻ lừa đảo” (scammer), theo Business Insider.

Theo Dustin Moskovitz, Elon Musk thường làm mọi người quên đi những trò lố của mình bằng giá trị mà các công ty của ông như Tesla và SpaceX mang lại cho thế giới.

Tuy nhiên, CEO Asana viết trên Threads: “Vấn đề là tôi không nhận thấy những công ty này có sức ảnh hưởng như cam kết, hoặc ít nhất thì tôi cũng không dành nhiều tín nhiệm cho Elon Musk như những người khác. Nếu những công ty của Elon Musk được xây dựng dựa trên các lời nói dối chứ không chỉ là do quá lạc quan vào thị trường thì chúng ta cần nhìn nhận đây là một vụ lừa đảo”.

Nhà đồng sáng lập Facebook gọi Elon Musk là kẻ lừa đảo
Đồng sáng lập Facebook Dustin Moskovitz (trái) và tỷ phú Elon Musk (phải).

Những lời hứa suông

Theo Dustin Moskovitz, Elon Musk mới chỉ đẩy nhanh quá trình phát triển ô tô điện tối đa từ 1 đến 2 năm trở lại đây, còn trước đó là những lời hứa suông về một viễn cảnh thị trường tươi sáng để thu hút nguồn vốn, trong khi thị trường lúc đó chưa thực sự bùng nổ.

Bên cạnh đó, Elon Musk cũng đã đưa ra những lời hứa hẹn cao cả với các dòng ô tô điện có bán kính hoạt động rộng lớn, cũng như các nhà máy lắp ráp tự động và khả năng lái xe tự động nhằm thu hút khách hàng, nhân viên và tài trợ, Dustin Moskovitz cho biết.

Đồng sáng lập Facebook cũng lấy dẫn chứng từ một bài viết gần đây trên Reuters cho biết: Tesla, thông qua một lệnh trực tiếp từ Elon Musk, đã phóng đại quãng đường đi được dự kiến của ô tô điện trên bảng điều khiển xe.

Dustin Moskovitz nói thêm rằng quãng đường đi được cao hơn khiến ô tô điện Tesla "có vẻ như vượt trội so với các đối thủ cạnh tranh nhưng điều đó không đúng".

Hiện cả Elon Musk và Tesla đều chưa phản hồi về thông tin này của Reuters.

Tờ Business Insider cũng nhận định việc Tesla thống trị thị trường Mỹ phần lớn là do các nhà sản xuất ô tô lâu đời như Ford và General Motors mới chỉ bắt đầu mở rộng quy mô sản xuất xe điện.

Tuy nhiên, khi hàng loạt tập đoàn xe hơi truyền thống gia nhập cuộc chơi, Tesla không còn là hãng có ô tô điện đi được quãng đường dài nhất. Với mỗi lần sạc đầy, ô tô điện Lucid Air đi được quãng đường khoảng 516 dặm (khoảng 830 km), trong khi mẫu Model S của Tesla là khoảng 405 dặm (khoảng 652 km).

Tất cả chỉ là chiêu trò cạnh tranh

Nhà sáng lập Facebook cho rằng những lời hứa của Elon Musk liên quan đến ô tô điện tự lái hoàn toàn đóng góp vào khả năng thu hút nguồn lực của công ty, ảnh hưởng đến sự cạnh tranh từ các đối thủ.

Ông Moskovitz chỉ ra rằng Elon Musk đã hứa hẹn về phần mềm tự lái trong nhiều năm, nhưng Tesla vẫn chỉ cung cấp phiên bản beta không ổn định của FSD (Full Self-Driving), đồng thời yêu cầu tài xế có bằng lái để điều khiển xe điện.

"Tôi làm việc trong lĩnh vực phần mềm và hiểu rằng việc dự án trễ hạn là điều thường xuyên xảy ra. Thế nhưng, đó là những tuyên bố đã đưa Tesla vượt trội rất nhiều so với đối thủ và tạo ra niềm tin rằng Elon Musk có thể thúc đẩy tương lai thông qua ý chí kiên định, sáng tạo. Chính niềm tin này đã được Tesla chuyển thành nguồn lực và nguồn vốn để có thể tăng tốc phát triển, qua đó biến thương hiệu nhà Elon Musk thành người dẫn đầu thị trường", Dustin Moskovitz viết.

Bên cạnh đó, Moskovitz cũng cho rằng Elon Musk đang dùng chiêu trò tương tự như với Tesla để giúp SpaceX thu hút được nguồn lực trên thị trường và hạn chế khả năng cạnh tranh của đối thủ trong mảng vũ trụ. Hiện SpaceX đã được định giá đến 150 tỷ USD nhờ gần như thống trị trong mảng phóng tên lửa đưa vệ tinh lên quỹ đạo.

Đổi tên Twitter thành X, Elon Musk bắt đầu hiện thực hóa tham vọng siêu ứng dụng

Cổ phiếu Tesla lao dốc, Elon Musk mất hơn 20 tỷ USD trong một ngày

Bật cười trước bộ ảnh "thâm tình" giữa Elon Musk và Mark Zuckerberg

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nha-dong-sang-lap-facebook-goi-elon-musk-la-ke-lua-dao-194707.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nhà đồng sáng lập Facebook gọi Elon Musk là kẻ lừa đảo
POWERED BY ONECMS & INTECH