Thế giới

Nhà sản xuất chip Trung Quốc 'quay xe' hủy dự án tỷ đô với Nhật Bản, chọn quốc gia châu Á làm điểm đến mới

Thiên Kim 08/10/2024 14:15

Việc chuyển hướng sang Ấn Độ được cho là nhằm giảm bớt áp lực tài chính cho PSMC, đồng thời tận dụng cơ hội phát triển của thị trường bán dẫn tại Ấn Độ.

Công ty sản xuất bán dẫn Powerchip Semiconductor Manufacturing (PSMC) của Đài Loan (Trung Quốc) đang rút khỏi kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất chip tại Nhật Bản. Thay vào đó, công ty sẽ chuyển sang hợp tác với Ấn Độ nhằm giảm bớt gánh nặng tài chính.

Theo Nikkei Asia, PSMC đã thông báo tới tập đoàn dịch vụ tài chính SBI Holding (Nhật Bản) rằng họ không muốn chịu rủi ro liên quan đến dự án tại Nhật Bản. Hai công ty quyết định sẽ chấm dứt quan hệ đối tác để xây dựng cơ sở tại tỉnh Miyagi, phía Đông Bắc Nhật Bản.

PSMC sẽ cung cấp công nghệ cho một nhà máy sản xuất chip được xây dựng tại Ấn Độ bởi Tata Group, một trong những tập đoàn lớn nhất của nước này.

Được biết thu nhập của PSMC đang chịu áp lực khi các con chip truyền thống của họ phải đối mặt với nguồn cung dư thừa từ những đối thủ Trung Quốc khác. Nhà sản xuất chip Đài Loan này đã báo cáo thua lỗ trong 5 quý liên tiếp tính đến tháng 4 - tháng 6/2024.

Nhà sản xuất chip Trung Quốc ‘quay xe’ hủy dự án tỷ đô với Nhật Bản, chọn quốc gia châu Á làm điểm đến mới - ảnh 1
Thu nhập của PSMC bị ảnh hưởng do tình trạng dư thừa nguồn cung chip cũ do Trung Quốc sản xuất. Ảnh: Reuters

Hủy bỏ thỏa thuận với Nhật Bản

Vào tháng 8/2023, SBI đã thành lập một liên doanh với PSMC và công bố kế hoạch xây dựng nhà máy tại Miyagi vào tháng 10 /2023.

Việc sản xuất theo kế hoạch sẽ bắt đầu vào năm 2027 để cung cấp chất bán dẫn cho ô tô - một lĩnh vực được dự báo sẽ phát triển khi ngày càng nhiều xe điện được sử dụng. Tổng vốn đầu tư ước tính là 800 tỷ yên (5,6 tỷ USD), trong đó Chính phủ Nhật Bản dự kiến sẽ cung cấp tới 140 tỷ yên viện trợ.

Trong một tuyên bố hôm 27/9, PSMC khẳng định họ chưa bao giờ có kế hoạch đầu tư vào nhà máy Miyagi và chỉ mong đợi cung cấp công nghệ. Công ty cho biết Chính phủ Nhật Bản đã yêu cầu việc sản xuất hàng loạt phải được duy trì trong ít nhất 10 năm như một điều kiện để được hỗ trợ.

Phía PSMC nói rằng việc đưa ra cam kết sản xuất như vậy sẽ vi phạm luật pháp của chính quyền khu vực Đài Loan.

Hợp tác với Ấn Độ

Dù vậy, nhà sản xuất này vẫn mong muốn mở rộng hoạt động ra nước ngoài. Vào ngày 26/9, Tata Electronics và PSMC đã công bố thỏa thuận cuối cùng để xây dựng một nhà máy bán dẫn ở Gujarat, miền Tây Ấn Độ.

Nhà máy này sẽ là nhà máy đầu tiên tại Ấn Độ sử dụng tấm wafer có đường kính 300mm. Theo 2 công ty, nhà máy sẽ sản xuất chip truyền thống cho các ứng dụng như quản lý năng lượng và màn hình. Công suất sản xuất hàng tháng dự kiến là 50.000 đơn vị và tạo việc làm cho hơn 20.000 người.

Tổng số tiền đầu tư ước tính lên tới 910 tỷ rupee (10,9 tỷ USD), trong đó Tata là bên chịu chi phí xây dựng và vận hành còn PSMC sẽ hỗ trợ dự án bằng cách cung cấp công nghệ sản xuất của mình.

Nhà sản xuất chip Trung Quốc ‘quay xe’ hủy dự án tỷ đô với Nhật Bản, chọn quốc gia châu Á làm điểm đến mới - ảnh 2
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã gặp Chủ tịch Tata Sons Natarajan Chandrasekaran và Chủ tịch PSMC Frank Huang vào ngày 26/9. Ảnh: Nikkei Asia

Hồi cuối tháng 2, Chính phủ Ấn Độ công bố rằng họ đã phê duyệt kế hoạch thành lập một số nhà máy sản xuất chất bán dẫn, bao gồm nhà máy Tata-PSMC Gujarat mới.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã gặp Chủ tịch Natarajan Chandrasekaran của Tata Sons (công ty mẹ của Tata Group) và Chủ tịch PSMC Frank Huang.

Ông Chandrasekaran cho biết mối quan hệ đối tác với PSMC sẽ đẩy nhanh đáng kể lộ trình của Tata để trở thành công ty tiên phong trong lĩnh vực sản xuất chất bán dẫn tại Ấn Độ.

Tata Electronics gần đây cũng công bố thỏa thuận hợp tác với nhà sản xuất thiết bị chip Nhật Bản Tokyo Electron trong nghiên cứu và phát triển và các lĩnh vực khác.

Theo Nikkei Asia

>> Intel ‘quay xe’ hoãn dự án tỷ đô, nền kinh tế lớn nhất châu Âu lao đao

Quốc gia châu Á được ‘gã khổng lồ’ Nhật Bản đầu tư 700 triệu USD vào thị trường năng lượng tái tạo

‘Cuộc cách mạng’ chuỗi cung ứng: Apple bắt đầu sản xuất iPhone mới nhất tại Ấn Độ thay vì chỉ ở Trung Quốc

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/nha-san-xuat-chip-trung-quoc-quay-xe-huy-du-an-ty-do-voi-nhat-ban-chon-quoc-gia-chau-a-lam-diem-den-moi-127482.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Nhà sản xuất chip Trung Quốc 'quay xe' hủy dự án tỷ đô với Nhật Bản, chọn quốc gia châu Á làm điểm đến mới
POWERED BY ONECMS & INTECH