Doanh nghiệp

'Nhà Táo' mạnh tay: Sau TikTok Shop, Shopee đã gửi thông báo 'không nên livestream các sản phẩm Apple'

Hoàng Ngân 15/06/2024 15:52

Apple đã mở Apple Store Online tại Việt Nam, một động thái cho thấy sự quan tâm đặc biệt đến việc quản lý chặt chẽ kênh phân phối.

Ngày 13/6, các nhà phân phối Apple chính hãng tại Việt Nam nhận được thông báo từ Shopee yêu cầu gỡ bỏ các sản phẩm Apple khỏi phiên livestream. Shopee cảnh báo sẽ không chịu trách nhiệm nếu xảy ra sự cố với sản phẩm Apple trong các buổi livestream. Thông báo này cho thấy Apple đang thắt chặt việc bán hàng chính hãng tại Việt Nam.

Mặc dù Shopee đưa ra khuyến cáo, nền tảng này vẫn duy trì gian hàng chính hãng của Apple. Apple Flagship Store trên Shopee, ra mắt vào tháng 10/2020, hiện có hơn 631.000 người theo dõi. Người dùng vẫn có thể mua các sản phẩm Apple từ trang này và các trang bán lẻ khác của các chuỗi ủy quyền.

'Nhà Táo' mạnh tay: Sau TikTok Shop, Shopee đã gửi thông báo 'không nên livestream các sản phẩm Apple'
Cửa hàng flagship Apple trên Shopee

>> Doanh thu iPhone trên TikTok Shop tăng gấp 4 lần ngay trước khi Apple ra yêu cầu gỡ sản phẩm

Trước đó, đầu tháng 6, Apple đã yêu cầu các đại lý ủy quyền tại Việt Nam ngừng bán sản phẩm trên TikTok Shop.

Theo phân tích, nguyên nhân của việc này vì lo ngại về những vấn đề như việc bán hàng trên các nền tảng này thường dựa vào giảm giá sâu và trợ giá mạnh, điều này không bền vững và có thể gây ra tâm lý so sánh giá không cần thiết, ảnh hưởng đến các kênh bán hàng ngoại tuyến khác đang hoạt động hiệu quả. Bên cạnh đó, hình ảnh thương hiệu của Apple cũng bị ảnh hưởng khi thường xuyên xuất hiện trên các phiên livestream.

Hồi tháng 5/2023, Apple đã mở Apple Store Online tại Việt Nam, một động thái cho thấy sự quan tâm đặc biệt đến việc quản lý chặt chẽ kênh phân phối.

Dữ liệu từ YouNet ECI cho thấy, trong tháng 5/2024, ngay trước khi Apple ra yêu cầu ngừng kinh doanh sản phẩm trên TikTok Shop, doanh thu sản phẩm iPhone trên nền tảng này tăng gấp 4 lần so với tháng trước. Cụ thể, FPT Shop bán ra 1.922 điện thoại iPhone, tăng doanh thu 240% so với tháng trước. Viettel Store và Di Động Việt cũng lần lượt bán ra 576 và 453 điện thoại iPhone, chiếm tới 86,7% tổng thị phần iPhone bán ra trên TikTok Shop trong tháng 5.

Động thái của Apple diễn ra trong bối cảnh nhiều nhà bán lẻ ủy quyền xem thương mại điện tử là kênh chiến lược để phân phối sản phẩm và tiếp cận người mua. YouNet ECI báo cáo tổng giá trị giao dịch các dòng điện thoại iPhone trên TikTok Shop trong tháng 5/2024 đạt 84,8 tỷ đồng, tăng trưởng 307% so với tháng 4. Ba chuỗi bán lẻ chính hãng FPT Shop, Viettel Store và Di Động Việt đóng góp đáng kể nhất cho sự tăng trưởng này.

Theo YouNet ECI, Shopee và TikTok Shop đang chiếm giữ vị trí quán quân và á quân trong thị trường bán lẻ trực tuyến tại Việt Nam. Trong quý I, Shopee giữ vững vị trí dẫn đầu với thị phần 67,9% theo tổng giao dịch (GMV). TikTok Shop đứng thứ hai với 23,2% thị phần, tăng thêm 6,3% so với quý trước.

>> Apple yêu cầu tất cả đại lý uỷ quyền tại Việt Nam gỡ sản phẩm 'nhà Táo' khỏi TikTok Shop

Doanh thu iPhone trên TikTok Shop tăng gấp 4 lần ngay trước khi Apple ra yêu cầu gỡ sản phẩm

Apple yêu cầu tất cả đại lý uỷ quyền tại Việt Nam gỡ sản phẩm 'nhà Táo' khỏi TikTok Shop

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nha-tao-manh-tay-sau-tiktok-shop-shopee-da-gui-thong-bao-khong-nen-livestream-cac-san-pham-apple-238760.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
'Nhà Táo' mạnh tay: Sau TikTok Shop, Shopee đã gửi thông báo 'không nên livestream các sản phẩm Apple'
POWERED BY ONECMS & INTECH