Apple yêu cầu tất cả đại lý uỷ quyền tại Việt Nam gỡ sản phẩm 'nhà Táo' khỏi TikTok Shop

03-06-2024 16:15|Mai Chi

Các sản phẩm như iPhone và MacBook thường được sử dụng làm mặt hàng kéo GMV (Gross Merchandise Value) cho các phiên livestream.

Apple đã yêu cầu các đại lý bán lẻ ủy quyền tại Việt Nam phải gỡ bỏ các gian hàng của mình trên nền tảng TikTok Shop. Điều này xuất phát từ việc Apple phát hiện ra rằng các cửa hàng này đã bán các sản phẩm như iPhone và MacBook trên TikTok Shop mà không có sự cho phép bằng văn bản từ phía Apple.

Theo thỏa thuận đã ký kết, các đại lý ủy quyền phải có sự chấp thuận từ Apple khi muốn bán sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử. Việc các đại lý bán hàng trên TikTok Shop mà không có sự cho phép đã vi phạm các điều khoản trong thỏa thuận này.

Đại diện của một nhà bán lẻ ủy quyền xác nhận rằng Apple gửi mail yêu cầu gỡ bỏ gian hàng và sản phẩm ra khỏi TikTok Shop chứ không phải cấm triệt để. Một số đại lý khác cũng cho biết Apple đưa ra quyết định này vì lo ngại về những vấn đề như việc bán hàng trên TikTok Shop thường dựa vào giảm giá sâu và trợ giá mạnh, điều này không bền vững và có thể gây ra tâm lý so sánh giá không cần thiết, ảnh hưởng đến các kênh bán hàng ngoại tuyến khác đang hoạt động hiệu quả.

Apple yêu cầu tất cả đại lý uỷ quyền tại Việt Nam gỡ sản phẩm 'nhà Táo' khỏi TikTok Shop
iPhone 15 Promax đang được bán trên một gian hàng của TikTokShop

>> Sức nóng của AI khiến Apple sắp bị Nvidia vượt mặt

Một yếu tố quan trọng khác mà Apple quan tâm là hình ảnh thương hiệu của họ bị ảnh hưởng khi xuất hiện trên TikTok. Các phiên livestream bán hàng trên nền tảng này thường nhận về nhiều ý kiến trái chiều, cho rằng đó là "lùa gà" và "không thật", khiến sản phẩm iPhone thường chỉ được biết đến như là mặt hàng để kéo tổng giá trị hàng hóa. Việc sản phẩm của Apple bị xếp cùng với hàng loạt sản phẩm khác trong phiên livestream có thể làm suy giảm hình ảnh cao cấp của thương hiệu này.

Ngoài ra, Apple cũng nhận thấy rằng các phiên livestream bán hàng trên TikTok thường có tổng doanh thu lớn nhưng lại không bền vững, với tỷ lệ hoàn, hủy cao và các vấn đề tiêu cực như "buff đơn hàng ảo" để lấy mã giảm giá. Các sản phẩm như iPhone và MacBook thường được sử dụng làm mặt hàng kéo GMV (Gross Merchandise Value) cho các phiên live, giúp tổng doanh thu nhanh chóng đạt con số lớn nhưng doanh số bán hàng thực tế lại không cao tương xứng.

Các đại lý như Di Động Việt, FPT Shop, Hoàng Hà Mobile và Minh Tuấn Mobile hiện đang có gian hàng trên TikTok Shop. Tuy nhiên, từ chiều 31/5, toàn bộ iPhone và MacBook đã biến mất khỏi gian hàng của các đại lý ủy quyền này. Đại diện một AAR cho biết các đại lý sẽ phải làm việc lại với Apple để đi đến thỏa thuận chung nếu muốn đưa sản phẩm trở lại sàn, và nhiều khả năng Apple sẽ giới hạn số lượng nhà bán được phép kinh doanh iPhone và MacBook trên TikTok Shop.

Thời gian gần đây, TikTok Shop đã trở thành một trong những nền tảng thương mại điện tử thu hút các đại lý của Apple đưa hàng lên kinh doanh nhằm nắm bắt xu hướng mua sắm và tiếp cận tập khách hàng mới. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích, việc bán hàng trên nền tảng này cũng gặp nhiều thách thức và rủi ro, đặc biệt liên quan đến vấn đề thương hiệu và tính bền vững của doanh thu.

>> Doanh số iPhone vụt tăng 52%, Apple sáng cửa soán ngôi Huawei ở Trung Quốc

Sức nóng của AI khiến Apple sắp bị Nvidia vượt mặt

Doanh số iPhone vụt tăng 52%, Apple sáng cửa soán ngôi Huawei ở Trung Quốc

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/apple-yeu-cau-tat-ca-dai-ly-uy-quyen-tai-viet-nam-go-san-pham-nha-tao-khoi-tiktok-shop-237222.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Apple yêu cầu tất cả đại lý uỷ quyền tại Việt Nam gỡ sản phẩm 'nhà Táo' khỏi TikTok Shop
POWERED BY ONECMS & INTECH