Nhiều tỷ phú Mỹ ồ ạt bán cổ phiếu, ôm hàng chục tỷ USD tiền mặt, chuyện gì đang xảy ra?

29-02-2024 16:13|Phương Nhi

Được biết, tỷ phú Jeff Bezos, CEO Meta Mark Zuckerberg và gia tộc Walton bán hơn 10 tỷ USD cổ phiếu trong chỉ trong một tháng.

Thời gian gần đây, nhiều CEO, nhà sáng lập và người thừa kế nổi tiếng ở Mỹ đang mạnh tay bán ra cổ phiếu của những công ty đã biến họ thành tỷ phú. Trong hầu hết các trường hợp, giá cổ phiếu đều đang ở sát mức cao nhất mọi thời đại.

Tuần trước, tỷ phú Jeff Bezos bán 8,5 tỷ USD cổ phiếu Amazon. Cũng trong tháng 2, Jamie Dimon, Chủ tịch kiêm CEO JPMorgan Chase, đã bán 150 triệu USD cổ phiếu ngân hàng. Đây là lần đầu tiên ông thoái vốn khỏi ngân hàng lớn nhất nước Mỹ theo tổng tài sản, kể từ khi đảm nhận vị trí lãnh đạo 18 năm trước.

Leon Black, đồng sáng lập và cựu CEO của Apollo Global Management, bán 172,8 triệu USD cổ phiếu. Giống như ông Dimon, đây là lần đầu tiên ông Black thực hiện động thái như vậy.

Cùng thời điểm này, CEO Meta Mark Zuckerberg cũng bán khoảng 1,4 triệu cổ phiếu của "gã khổng lồ" công nghệ Mỹ, trị giá khoảng 638 triệu USD, theo công ty dữ liệu Verity.

Nhiều tỷ phú ồ ạt bán cổ phiếu, ôm hàng chục tỷ USD tiền mặt - 'điềm báo xấu' cho TTCK Mỹ?
Jeff Bezos (trái) và Mark Zuckerberg

Trước đó, tỷ phú Zuckerberg đã bán tổng cộng 1,7 triệu cổ phiếu Meta trong tháng 11, tháng 12 và tháng 1 với trị giá gần 600 triệu USD. Tính chung, tổng số tiền Zuckerberg thu về trong 4 tháng qua từ cổ phiếu Meta đạt 1,2 tỷ USD.

Bên cạnh đó, quỹ ủy thác của gia tộc Walton đã bán 1,5 tỷ USD cổ phiếu của "gã khổng lồ" bán lẻ Walmart trong tháng 2.

Động thái trên được thực hiện như một phần của kế hoạch giao dịch 10b5-1 được đăng ký trước. Quy định 10b5-1 được SEC thiết lập để cho phép những người trong nội bộ công ty thương mại công khai thành lập một kế hoạch giao dịch để bán cổ phiếu mà họ sở hữu.

Quy định 10b5-1 cho phép các chủ sở hữu nắm số lượng lớn cổ phiếu bán một số cổ phiếu đã xác định trước trong một thời gian định trước. Nhiều CEO của các doanh nghiệp sử dụng kế hoạch giao dịch 10b5-1 để tránh những cáo buộc về giao dịch nội gián.

Alan Johnson, Giám đốc của công ty tư vấn Johnson Associates, nhận định các tỷ phú đang bán ra cổ phiếu để đề phòng trường hợp cuộc bầu cử tổng thống Mỹ gây biến động lớn vào cuối năm nay.

Đồng thời, các tỷ phú cũng có thể đang tận dụng khoảng thời gian còn hiệu lực của chính sách ưu đãi thuế do cựu Tổng thống Donald Trump ban hành. Sau cuộc bầu cử tháng 11, nhiều khả năng chính sách này sẽ bị chính quyền mới loại bỏ.

Ông Johnson lưu ý: “Tình hình hiện tại khá tốt, thị trường chứng khoán đang trong đà tăng. Tuy nhiên, tình hình một hoặc hai năm sau có thể không tốt bằng”.

Trong tháng 2,thị trường chứng khoán Mỹ đã lập đỉnh lịch sử. Chỉ số S&P 500 tăng 28% so với một năm trước, chỉ số Nasdaq Composite nhảy vọt kỷ lục gần 40%, tờ Fortune cho hay.

>> 7 'siêu cổ phiếu' có tổng vốn hóa gấp đôi toàn bộ thị trường chứng khoán Nhật Bản

Chuyên gia thị trường Ed Yardeni: 'Chứng khoán Mỹ có thể tăng vọt 30% trong 2 năm tới, nếu nhà đầu tư tránh được điều quan trọng này'

Nhà kinh tế hàng đầu David Rosenberg: Thị trường chứng khoán Mỹ hiện tại rất giống với thời điểm trước khi ‘bong bóng' dot-com nổ tung

Chỉ số S&P 500 lần đầu vượt mốc 5.000 điểm, thị trường chứng khoán Mỹ 'cất cánh'

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nhieu-ty-phu-o-at-ban-co-phieu-om-hang-chuc-ty-usd-tien-mat-diem-bao-xau-cho-ttck-my-224658.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nhiều tỷ phú Mỹ ồ ạt bán cổ phiếu, ôm hàng chục tỷ USD tiền mặt, chuyện gì đang xảy ra?
POWERED BY ONECMS & INTECH