Quốc tế

7 'siêu cổ phiếu' có tổng vốn hóa gấp đôi toàn bộ thị trường chứng khoán Nhật Bản

Phương Nhi 21/02/2024 - 15:18

Theo các chuyên gia, tổng vốn hóa của “Magnificent 7” đủ để chỉ riêng 7 cổ phiếu này cũng sẽ tạo thành sàn giao dịch chứng khoán lớn thứ hai trên thế giới.

Theo nghiên cứu mới của Deutsche Bank, các cổ phiếu công nghệ thuộc nhóm “Magnificent 7” đang có sức mạnh tài chính lớn hơn hầu hết các quốc gia trên thế giới.

Cụ thể, sự gia tăng chóng mặt về lợi nhuận và vốn hóa thị trường của 7 tập đoàn công nghệ khổng lồ của Mỹ (Magnificent 7) bao gồm Apple, Amazon, Alphabet, Meta, Microsoft, NvidiaTesla đã vượt xa mức tăng của tất cả các công ty niêm yết ở hầu hết các quốc gia G20.

Trong số những quốc gia G20 ngoài Mỹ, chỉ Trung Quốc và Nhật Bản có tổng lợi nhuận của các công ty đại chúng lớn hơn nhóm “Magnificent 7”. Các nhà phân tích Deutsche Bank nhấn mạnh rằng tổng vốn hóa của “Magnificent 7” đủ để trở thành sàn giao dịch chứng khoán lớn thứ hai trên thế giới, gấp đôi Nhật Bản ở vị trí thứ 4.

Chỉ riêng Microsoft hoặc Apple cũng có vốn hóa sánh ngang thị trường chứng khoán của Anh, Pháp và Arab Saudi.

7 'siêu cổ phiếu' có tổng vốn hóa gấp đôi toàn bộ thị trường chứng khoán Nhật Bản
7 tập đoàn công nghệ khổng lồ của Mỹ (Magnificent 7) bao gồm Apple, Amazon, Alphabet, Meta, Microsoft, Nvidia và Tesla

Tuy nhiên, mức độ tập trung này đã khiến một số nhà phân tích bày tỏ lo ngại về những rủi ro liên quan trên thị trường chứng khoán Mỹ và toàn cầu.

Jim Reid, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu chuyên đề và kinh tế toàn cầu của Deutsche Bank đã cảnh báo rằng thị trường chứng khoán Mỹ đang “giống với năm 2000 và năm 1929”.

Deutsche Bank đã phân tích quỹ đạo của toàn bộ 36 doanh nghiệp từng nằm trong top 5 công ty có giá trị nhất trong S&P 500 kể từ giữa thập niên 1960. Ông Reid lưu ý rằng 20 trong số đó vẫn nằm trong top 50 cổ phiếu có vốn hóa lớn nhất nước Mỹ hiện nay.

“Trong top 5 các cổ phiếu lớn nhất, Microsoft đã có mặt ở đó kể từ năm 1997, chỉ trừ 4 tháng. Tên của Apple luôn xuất hiện kể từ tháng 12/2009, Amazon cũng vậy kể từ tháng 1/2017. Alphabet hầu như luôn góp mặt kể từ tháng 8/2012, duy chỉ có hai tháng là ngoại lệ. Công ty mới tham gia là Nvidia đã ở top 5 kể từ nửa đầu năm ngoái”.

Tesla từng có chuỗi 13 tháng liên tiếp là 1 trong 5 công ty giá trị nhất nước Mỹ trong giai đoạn 2021 - 2022, nhưng giờ đã tụt xuống vị trí thứ 10 do giá cổ phiếu giảm mạnh từ đầu năm 2024. Ngược lại, Nvidia tiếp tục tăng như vũ bão thêm gần 47% trong năm nay, tờ CNBC cho biết.

“Vì vậy, ở các khía cạnh, Magnificent 7 có một số biến động xung quanh thứ hạng của các cổ phiếu và chúng ta có thể đặt câu hỏi về mức định giá tổng thể. Dù vậy, cốt lõi của nhóm này là các công ty lớn nhất và thành công nhất ở Mỹ và trên toàn thế giới trong nhiều năm”, nhà phân tích Jim Reid cho biết.

Mở rộng đà tăng cổ phiếu

Dù triển vọng kinh tế toàn cầu ảm đạm, nhóm doanh nghiệp này đang hưởng lợi lớn từ cơn sốt công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và kỳ vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và các Ngân hàng Trung ương lớn khác sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất trong năm nay.

Trong một báo cáo vào tuần trước, công ty quản lý tài sản Evelyn Partners cho biết mức lợi nhuận mà nhóm cổ phiếu Magnificent 7 mang lại cho nhà đầu tư trong năm 2023 là 107%, vượt xa mức lợi nhuận 27% của các cổ phiếu thuộc chỉ số MSCI USA Index - một thước đo rộng hơn về thị trường chứng khoán Mỹ.

Tuy nhiên, ông Daniel Casaly, Giám đốc đầu tư của Evelyn Partners Evelyn Partners nhận định rằng nhiều khả năng trong năm nay, sự tăng điểm của thị trường chứng khoán Mỹ sẽ diễn ra trên diện rộng thay vì chỉ tập trung vào nhóm Magnificent 7. Động lực nằm ở sự vững vàng của nền kinh tế Mỹ bất chấp môi trường lãi suất cao.

Bên cạnh đó, sự cải thiện tỷ suất lợi nhuận được nhìn nhận rõ nét khi các công ty đã tăng giá một cách khéo léo và chuyển tác động của lạm phát cao hơn sang khách hàng.

Khi thị trường tập trung quá nhiều vào một số lượng nhỏ cổ phiếu và một câu chuyện cụ thể, đặc biệt là AI, thì sẽ có nguy cơ bỏ lỡ các cơ hội đầu tư.

Đa phần các cổ phiếu trong số 493 cổ phiếu còn lại của S&P 500 đã gặp khó khăn trong năm qua, nhưng chiến lược gia Daniel Casali cho rằng một số có thể bắt đầu tham gia vào thị trường nếu hai yếu tố nói trên tiếp tục thúc đẩy nền kinh tế.

>> Nhà đầu tư Albert Edwards cảnh báo về 'bong bóng dot-com 2.0' vì cổ phiếu công nghệ quá nóng

Nhà kinh tế hàng đầu David Rosenberg: Thị trường chứng khoán Mỹ hiện tại rất giống với thời điểm trước khi ‘bong bóng' dot-com nổ tung

Chỉ số S&P 500 lần đầu vượt mốc 5.000 điểm, thị trường chứng khoán Mỹ 'cất cánh'

Trung Quốc chưa bao giờ thua xa Mỹ đến vậy: Vốn hóa TTCK thấp hơn 38.000 tỷ USD so với chứng khoán Mỹ

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/7-sieu-co-phieu-co-tong-von-hoa-gap-doi-toan-bo-thi-truong-chung-khoan-nhat-ban-223593.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
7 'siêu cổ phiếu' có tổng vốn hóa gấp đôi toàn bộ thị trường chứng khoán Nhật Bản
POWERED BY ONECMS & INTECH