Thế giới

Nhìn lại 3 con sóng giúp 'siêu cổ phiếu' Nvidia tăng trưởng 591.078%, CEO Jensen Huang đánh đâu trúng đó

Hoàng Yến 19/06/2024 - 10:41

Đội ngũ quản lý của Nvidia đã có công lớn trong sự thành công của Nvidia ngày hôm nay khi nắm bắt được các làn sóng đổi mới một cách hoàn hảo.

Năm 1999, Steve Jobs vừa quay trở lại dẫn dắt Apple. Intel là “ông vua” của ngành sản xuất chip. Đó cũng là năm mà một công ty chip ít ai biết đến có tên Nvidia bắt đầu niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán Nasdaq.

Nvidia mất chưa đến 3 năm để lọt vào chỉ số S&P 500, thay thế tập đoàn Enron vừa phá sản. Trong khi các công ty công nghệ khác chật vật vì bong bóng dot-com, Nvidia lại có được mức tăng trưởng ấn tượng 1.600%.

Nhưng kể cả sau khi đã vào danh sách 500 công ty đại chúng lớn nhất nước Mỹ, có rất ít người dự đoán được Nvidia sẽ có ngày trở thành cổ phiếu có diễn biến tốt nhất trong 25 năm gần đây với đà tăng 591.078% kể từ khi IPO, tức sau 25 năm.

Tiềm năng của Nvidia càng được khẳng định khi tập đoàn vừa chính thức trở thành công ty có giá trị vốn hóa lớn nhất thế giới, đạt 3.340 tỷ USD. Trong đó kể từ đầu năm đến nay vốn hóa của Nvidia tăng thêm hơn 2.000 tỷ USD. Chặng đường của Nvidia càng kỳ diệu hơn khi hãng mất tới 26 năm để đưa giá trị vốn hóa lên 100 tỷ USD, thêm 4 năm để chinh phục mốc 1.000 tỷ USD nhưng chỉ mất 9 tháng để lên 2.000 tỷ USD và chỉ thêm 3 tháng 18 ngày để lên mức như hiện nay.

Nhìn lại 3 con sóng giúp 'siêu cổ phiếu' Nvidia tăng trưởng 591.078%, CEO Jensen Huang bắt sóng nào trúng sóng đó
CEO Jensen Huang của Nvidia

Chặng đường đó không hề bằng phẳng. Những nhà đầu tư lâu năm hẳn chưa thể quên cổ phiếu Nvidia từng có 3 lần đứng bên bờ sụp đổ với mức giảm 50% trở lên.

Để Nvidia có thể duy trì đà tăng giá lần này, các khách hàng sẽ phải chi hàng tỷ USD mỗi quý cho các thiết bị AI, trong khi cho đến nay những khoản đầu tư này đang mang lại mức lợi suất rất khiêm tốn.

Nhưng nhiều người đang tin rằng Nvidia sẽ làm được điều đó. Theo nhận xét của Brian Mulberry, nhà quản lý danh mục tại Zacks Investment Mangament, đội ngũ quản lý của Nvidia đã có công lớn trong sự thành công của Nvidia ngày hôm nay khi nắm bắt được các làn sóng đổi mới một cách hoàn hảo.

Trong những năm đầu sau khi lên sàn, thành công đầu tiên của Nvidia đến từ những con chip đồ họa GeForce được sử dụng trong các thiết bị chơi game cầm tay như Xbox của Microsoft và PlayStation của Sony. Con chip của Nvidia luôn được cải thiện và mang đến mang đến hình ảnh chân thực nhất.

Tuy nhiên trong 6 năm sau sóng gió đã vùi dập Nvidia. Cổ phiếu lao dốc trong khủng hoảng tài chính 2008 vì nhu cầu yếu ớt và sự vươn lên của đối thủ AMD. Bên cạnh đó, thỏa thuận hợp tác với Intel đổ bể khiến Nvidia bị hất văng ra khỏi một trong những thị trường lớn nhất. Đến năm 2011 hai bên mới “làm hòa”, Intel đồng ý trả cho Nvidia 1,5 tỷ USD.

Khi Nvidia ra mắt GPU đầu tiên sử dụng trong các trung tâm dữ liệu – lĩnh vực hiện đã trở thành “mỏ vàng”, thị trường lại không mấy mặn mà. Phải mất gần 9 năm để cổ phiếu Nvidia quay trở lại mức đỉnh năm 2007.

Và đến năm 2015, cổ phiếu Nvidia cất cánh trở lại nhờ vị thế vượt trội trong nhiều công nghệ mới nổi, từ giao diện đồ họa tiên tiến đến xe tự hành và mới nhất là làn sóng AI.

Trong một hội thảo năm 2017, Shana Sissel, CEO của quỹ Banrion Capital, trở thành một trong những tiếng nói đầu tiên nói về tiềm năng của Nvidia. Bà miêu tả Nvidia sẽ chiến thắng vang dội chứ không phải là một ý tưởng đầu tư đơn thuần.

Khi đại dịch Covid-19 càn quét thế giới, nhu cầu về các trung tâm dữ liệu cũng như các thiết bị có tốc độ xử lý siêu nhanh tăng vọt do làn sóng làm việc từ xa. Doanh thu ở mảng trung tâm dữ liệu của Nvidia đã tăng gấp 8 lần trong giai đoạn 2017-2021.

Năm 2022, cổ phiếu Nvidia hòa cùng làn sóng giảm điểm của các cổ phiếu công nghệ do nhu cầu co hẹp sau đại dịch và lãi suất tăng ảnh hưởng đến bảng cân đối kế toán của họ.

Nhưng đến cuối năm đó, sự kiện ChatGPT ra mắt làm chấn động thế giới nhưng phải mất một thời gian các nhà đầu tư mới nhận ra Nvidia được hưởng lợi như thế nào. Cuối cùng, cơn sốt ChatGPT và các sản phẩm AI tạo sinh khác bùng nổ, các công ty đổ xô mua chip của Nvidia.

Báo cáo tài chính quý I/2023 của Nvidia đã khiến Phố Wall sốc nặng. Hãng đưa ra dự báo doanh thu cao hơn 50% so với mức dự báo trung bình mà các chuyên gia phân tích đưa ra trước đó. Năm tài khóa 2023, lần đầu tiên trong lịch sử công ty, mảng trung tâm dữ liệu đem lại nhiều doanh thu hơn mảng game.

Và cuối cùng, vị trí số 1 là lời khẳng định chắc nịch về cơn sốt trí tuệ nhân tạo đang bùng nổ trên toàn thế giới và góc nhìn của nhà đầu tư về Nvidia. Như một nhà đầu tư ví von, nếu như cơn sốt AI là cơn sốt đào vàng thì Nvidia chính là "người bán xẻng". Cơn sốt này sẽ thống trị thế giới trong nhiều thập kỷ tới, vị thế của Nvidia theo đó mà cũng vững vàng hơn bao giờ hết.

>> Mang tới ‘núi tiền khổng lồ’, khách hàng bí ẩn chiếm gần 1/5 doanh thu của Nvidia chính thức lộ diện?

Nvidia vượt mặt Microsoft trở thành công ty giá trị nhất thế giới, vốn hóa đạt mức kỷ lục 3,33 nghìn tỷ USD

Chuyên gia kinh tế: Nvidia 'độc chiếm' 1/3 đà tăng của S&P 500, tiềm ẩn rủi ro cực lớn đối với nhà đầu tư

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nhin-lai-3-con-song-giup-sieu-co-phieu-nvidia-tang-truong-591078-ceo-jensen-huang-bat-song-nao-trung-song-do-239214.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Nhìn lại 3 con sóng giúp 'siêu cổ phiếu' Nvidia tăng trưởng 591.078%, CEO Jensen Huang đánh đâu trúng đó
POWERED BY ONECMS & INTECH