NHNN khẳng định không bảo hộ giá cả vàng miếng, sớm sửa đổi Nghị định 24

03-01-2024 23:16|Dương Lam

Phó Thống đốc NHNN chia sẻ tại họp báo triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2024 sáng 3/1.

Ngày 3/1, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức họp báo triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2024. Tại đây, ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc NHNN đã thông tin hướng sửa đổi Nghị định 24/2012 về quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Ông Đào Minh Tú cho biết, Nghị định 24 ra đời cách đây 11 năm và giờ đây đã đến lúc cần thiết phải sửa đổi để phù hợp với tình hình hiện tại. Đáng lẽ ra nó cần phải được sửa đổi, bổ sung sớm hơn và có phần nào đã không kịp thời trong việc sửa Nghị định 24/2012.

Pho thong doc NHNN
Ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc NHNN Việt Nam

Trao đổi về vấn đề độc quyền vàng miếng SJC, Ông Tú cho biết, từ khi Nghị định 24 ra đời và trong suốt quá trình triển khai thực hiện nó đã thực hiện tốt mục tiêu chống vàng hoá trong nền kinh tế, không để thị trường vàng ảnh hưởng đến việc điều hành chính sách kinh tế vĩ mô, đặc biệt là điều hành về lãi suất và tỷ giá.

Đối với câu chuyện chọn vàng miếng SJC làm thương hiệu vàng độc quyền quốc gia, NHNN cũng đã đánh giá, phân tích để xem vàng miếng SJC liệu còn phát huy tính hiệu quả không trong việc thực hiện sứ mệnh của nó nữa hay không.
Thời gian gần đây, chúng tôi cũng đã nhận được nhiều ý kiến của các chuyên gia cho rằng, đã đến lúc loại bỏ vàng miếng SJC làm vàng thương hiệu quốc gia mà cần bổ sung thêm nhiều thương hiệu vàng miếng khác

Ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc NHNN Việt Nam

Ông cũng cho rằng, cho dù việc sửa Nghị định 24 theo hướng là huỷ bỏ vai trò độc quyền của vàng miếng SJC hay bổ sung thêm nhiều doanh nghiệp khác cùng tham gia vào thị trường vàng miếng thì mục tiêu cuối cùng vẫn là làm sao để thị trường vàng miếng không ảnh hưởng đến nền kinh tế vĩ mô.

"Tôi khẳng định một lần nữa, Nhà nước không khuyến khích hoạt động kinh doanh vàng miếng và cũng không bảo hộ cho giá cả của vàng miếng. Nhưng ngược lại, NHNN cũng không chấp nhận việc chênh lệch quá lớn giữa giá vàng miếng SJC với giá vàng thế giới lên tới mức gần 20 triệu đồng/lượng như trong thời gian vừa qua. Đồng thời cũng không chấp nhận chênh lệch quá lớn giữa vàng miếng SJC với các loại vàng nhẫn 9999 lên đến trên 10 triệu đồng/lượng.

Những vấn đề bất cập này sẽ được xử lý trong Nghị định 24 sửa đổi để phù hợp với bối cảnh mới của thị trường vàng. NHNN sẽ trình báo cáo tổng kết Nghị định 24, trong đó có đề xuất sửa đổi, bổ sung một số quy định quản lý thị trường vàng ngay trong tháng 1 này", ông Đào Minh Tú cho hay.

Điều đó cũng thể hiện quan điểm dứt khoát và quyết liệt của NHNN trong việc điều hành thị trường vàng miếng", Phó Thống đốc nhấn mạnh.

>> Phó Thống đốc: Giá vàng SJC cao hơn thế giới đến 20 triệu đồng là không chấp nhận được!

Phó Thống đốc: Giá vàng SJC cao hơn thế giới đến 20 triệu đồng là không chấp nhận được!

Không quốc gia nào trên thế giới quản lý thị trường vàng như Việt Nam

Vàng SJC giảm sâu xuống mức 74 triệu đồng/lượng trước thềm năm mới 2024

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nhnn-khang-dinh-khong-bao-ho-gia-ca-vang-mieng-som-sua-doi-nghi-dinh-24-218284.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
NHNN khẳng định không bảo hộ giá cả vàng miếng, sớm sửa đổi Nghị định 24
POWERED BY ONECMS & INTECH