NHNN: Từ 1/1/2025, khách hàng có giấy tùy thân hết hiệu lực bị tạm dừng giao dịch thanh toán, rút tiền
NHNN yêu cầu các TCTD rà soát toàn bộ hiệu lực giấy tờ tùy thân của khách hàng mở tài khoản, thẻ ngân hàng.
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ban hành văn bản chỉ đạo các đơn vị liên quan, các tổ chức tín dụng (TCTD), Napas và các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán,... triển khai biện pháp để đảm bảo hoạt động thanh toán diễn ra an toàn, thông suốt trong thời điểm cuối năm 2024 và dịp Tết Nguyên đán 2025.
Theo văn bản, từ ngày 1/1/2025, giao dịch thanh toán, rút tiền trên tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng của khách hàng có giấy tùy thân hết hiệu lực hoặc hết hạn sẽ bị tạm dừng.
Vì vậy, NHNN yêu cầu các TCTD rà soát toàn bộ hiệu lực giấy tờ tùy thân của khách hàng mở tài khoản, thẻ ngân hàng. Những đơn vị này cần thông báo cho khách hàng trước 30 ngày khi giấy tờ tùy thân hết hiệu lực để kịp thời cập nhật, bổ sung thông tin.
Ngoài ra, các TCTD phải hoàn thành đối chiếu thông tin sinh trắc học đối với khách hàng cá nhân trước ngày 1/1/2025 và người đại diện hợp pháp của khách hàng tổ chức trước ngày 1/7/2025.
Việc đối chiếu sinh trắc học nhằm tiếp tục thực hiện rút tiền, giao dịch thanh toán bằng phương tiện điện tử trên tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng.
Khách hàng có giấy tờ tùy thân hết hạn bị tạm ngừng giao dịch. Ảnh minh họa |
Bên cạnh đó, các tổ chức cũng phải giám sát chặt chẽ các đơn vị chấp nhận thanh toán để phát hiện và ngăn chặn kịp thời các giao dịch thanh toán lợi dụng cho mục đích bất hợp pháp.
NHNN chỉ đạo các ngân hàng xây dựng kế hoạch hoạt động ATM phù hợp với từng khu vực, đảm bảo tiếp quỹ kịp thời, ứng phó nhanh với các sự cố phát sinh, không để ảnh hưởng đến giao dịch của người dân.
NHNN cũng đề nghị các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán triển khai nghiêm túc quy trình mở, sử dụng ví điện tử theo quy định và tăng cường các biện pháp phòng chống, ngăn ngừa nguy cơ lợi dụng dịch vụ cho các mục đích bất hợp pháp.
Các tổ chức cần phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng để xử lý các vấn đề phát sinh, đảm bảo hoạt động ổn định, an toàn và liên tục trong dịp cao điểm cuối năm. Đồng thời, các tổ chức này cần đẩy mạnh truyền thông, hướng dẫn khách hàng hoàn thành đối chiếu sinh trắc học, cảnh báo các thủ đoạn gian lận, hướng dẫn bảo mật dữ liệu cá nhân và thực hiện giao dịch trực tuyến an toàn trong dịp cuối năm 2024 và Tết Nguyên đán 2025.
Chỉ đạo của NHNN nhằm tạo điều kiện thuận lợi, an toàn cho người dân trong giao dịch thanh toán và ngăn chặn rủi ro, đảm bảo sự ổn định của hệ thống tài chính.