Tài chính Ngân hàng

Nhóm cho vay lãi 'cắt cổ' tại bệnh viện ung bướu TP. HCM bị bắt

Trâm Anh 10/01/2024 - 17:23

Lợi dụng hoàn cảnh cấp bách của người dân đi khám bệnh tại bệnh viện ung bướu TP. HCM, một số đối tượng “dụ dỗ” cho vay tiền với lãi suất lên đến 720%/năm.

Sáng 5/1, Công an quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh đã khởi tố, bắt tạm giam Đặng Thị Hoa (52 tuổi), Tô Bá Nguyên (28 tuổi), Mai Thị Mỹ Lynh (48 tuổi) về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.

Ngoài ra, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Bình Thạnh khởi tố bị can và bắt tạm giam Hà Quốc Huy (45 tuổi) điều tra về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự" và "Cưỡng đoạt tài sản”.

>> Công an tỉnh Bắc Kạn bắt giữ Tuấn "Keng" cho vay lãi nặng, cao gấp 9 lần so với quy định

Đặng Thị Hoa (trái) và Tô Bá Nguyên tại cơ quan công an
Đặng Thị Hoa và Tô Bá Nguyên tại cơ quan công an

Đường dây "tín dụng đen" của đối tượng Hoa cho vay theo hình thức "góp ngày" và "vay đứng". Theo đó, người vay thế chấp bản gốc các giấy tờ như: Căn cước công dân, chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu… và ký giấy vay tiền.

Trước đó, lợi dụng hoàn cảnh của một số người dân đi khám tại bệnh viện ung bướu, bệnh viện Nhân dân Gia Định, bà Hoa cho vay góp và vay tiền đứng. Những người vay chịu thế chấp bản gốc các giấy tờ như CCCD, CMND, sổ hộ khẩu… và ký giấy vay tiền. Các đối tượng cho các nạn nhân vay số tiền tối thiểu từ 500 ngàn đồng đến 60 triệu đồng với lãi suất 30%/tháng. Sau khi được vay tiền thì người vay phải đóng phí dịch vụ 10% tổng số tiền vay và đóng trước tiền góp, tiền lãi 1 ngày đầu rồi mới được nhận số tiền phần còn lại.

Từ năm 2021, do hoạt động cho vay ngày càng mở rộng, Hoa thuê Tô Bá Nguyên đi thu tiền lãi, trả công 9 triệu đồng/tháng.

>> Lừa hỗ trợ nạn nhân lấy lại tiền, thu lợi bất chính với app cho vay nặng lãi

Đến thời điểm bị bắt, nhóm của Hoa đã cho 22 người vay tổng số tiền 259 triệu đồng với lãi suất từ 360% đến 720%/1 năm, đồng nghĩa với cao gấp 18 đến 36 lần mức lãi suất cao nhất theo quy định của Bộ luật dân sự. Nhóm này thu lợi bất chính từ hoạt động cho vay lãi nặng hàng trăm triệu đồng.

Nhóm người Mai Thị Mỹ Lynh tại cơ quan công an
Nhóm người Mai Thị Mỹ Lynh tại cơ quan công an

Công an cũng đã bắt giữ nhóm của Hà Quốc Huy và Mai Thị Mỹ Lynh, nhóm này cũng cho người khác vay tiền với thủ đoạn như trên, lãi suất từ 120-730%/1 năm. Theo thông tin từ Cơ quan Cảnh sát, nhóm này đã thu lợi bất chính với số tiền hơn 412 triệu đồng.

Lực lượng công an khám xét nơi ở của các đối tượng, thu giữ nhiều đồ vật, tài liệu liên quan đến hoạt động cho vay lãi nặng gồm: Sổ sách, hồ sơ cho vay tiền, căn cước công dân, giấy vay tiền, giấy tờ thế chấp tài sản của người vay, 3 ô tô, 3 xe máy và hàng chục xe gắn máy các loại, 5 cây mã tấu tự chế.

Hiện, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Bình Thạnh đang tiếp tục xử lý các nhóm đối tượng theo quy định của pháp luật.

>> Cho học sinh vay nặng lãi từ 365% - 547%/năm, một nam thanh niên bị bắt

Một đối tượng cho vay nặng lãi ở TP. Thủ Đức bất ngờ chủ động ra đầu thú

Công an TP Hồ Chí Minh bắt cùng lúc 3 nhóm tín dụng đen cộm cán tại thành phố

Lãi suất tín dụng đen 360%/năm: Vì sao ngân hàng 'thừa tiền' người dân vẫn phải đi vay ngoài?

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nhom-cho-vay-lai-cat-co-tai-benh-vien-ung-buou-tphcm-bi-bat-219284.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nhóm cho vay lãi 'cắt cổ' tại bệnh viện ung bướu TP. HCM bị bắt
POWERED BY ONECMS & INTECH