Bất động sản

Nhơn Hội New City: Mang đầy ước vọng phát triển nhưng vẫn là thành phố không người

Phương Uyên 01/11/2023 07:00

Dự án có tổng diện tích 34,1ha, sở hữu nhiều lợi thế về phát triển du lịch nghỉ dưỡng, được kỳ vọng sẽ là thành phố mới ở Quy Nhơn.

nhon-hoi-new-city-pdr

Tổng quan về dự án Nhơn Hội New City

Nhơn Hội New City là khu đô thị thuộc phân khu 4 nằm trong Khu kinh tế Nhơn Hội, tỉnh Bình Định, do CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt làm chủ đầu tư và CTCP Bất động sản Danh Khôi (Danh Khôi Holdings) là đơn vị phát triển dự án.

Dự án nằm ngay mặt tiền quốc lộ 19B và đường Vành đai 2, liền kề sân bay Quy Nhơn, sân bay Phù Cát, đảo Kỳ Co… Giáp ranh với Khu du lich FLC Quy Nhơn. Nhơn Hội New City là tổ hợp đất nền, nhà phố, nhà thương mại và chung cư cao tầng, được quy hoạch trên diện tích 34,1ha thuộc phân khu 4 khu kinh tế Nhơn Hội.

vi-tri-nhon-hoi-new-city
Với vị trí đắc địa nằm ngay mặt tiền quốc lộ 19B kết nối trực tiếp, nhanh chóng đến sân bay quốc tế Phù Cát, trung tâm TP Quy Nhơn và nhiều danh thắng nổi tiếng; một mặt giáp biển Đông hướng vịnh Kỳ Co… đã giúp Nhơn Hội New City sở hữu lợi thế về phát triển du lịch nghỉ dưỡng.

Dự án sở hữu diện tích đất ở 208.556m2, bao gồm 961 nền diện tích 80m2, 347 nền nhà liên kề thương mại diện tích 126m2 và tòa nhà hỗn hợp chung cư cao 40 tầng.

Ngoài ra, Nhơn Hội New City còn trang bị thêm các công trình phục vụ nhu cầu của người dân như: trung tâm thương mại, trường học, hồ điều hòa, sân golf, công viên,…

z4835313366006_8e117b558e114d2889d7cede7c6c8d62

Theo thông tin từ website của chủ đầu tư, dự án được mở bán vào quý 2/2019 và bàn giao vào quý 3/2019. Tuy nhiên, ngay sau khi mở bán, Nhơn Hội New City đã vướng vào không ít lùm xùm tai tiếng khiến khách hàng ngán ngẩm.

Mở bán tràn lan, nhận cọc giữ chỗ đất nền khi chưa được phép

Ngày 8/9/2019, Sở Xây dựng Bình Định đã ký văn bản gửi Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt - chủ đầu tư dự án Nhơn Hội New City (phân khu 2) về việc “Mở bán, nhận đặt cọc giữ chỗ đất nền không đúng quy định của dự án Nhơn Hội New City (phân khu 2)”.

Thời điểm đó, đất nền tại dự án Nhơn Hội New City (phân khu 2) được một số cá nhân, đơn vị kinh doanh bất động sản rao bán công khai "rầm rộ" trên mạng xã hội với giá hơn 1,4 tỷ đồng/nền và nhận giữ chỗ 50 triệu đồng.

Ram-ro-rao-ban-dat-nen-du-an-Nhon-Hoi-New-City-vi-pham-phap-luat-a-1-1567917365352-1567954179-width640height861

Khi nắm bắt được thông tin Sở Xây dựng Bình Định đã lập tức vào cuộc điều tra rồi đưa ra kết luận dự án này đang thực hiện các trình tự thủ tục đầu tư xây dựng, dự án chưa đủ điều kiện đưa vào kinh doanh theo quy định của pháp luật. Do đó, các tổ chức, cá nhân rao bán đất nền tại dự án nêu trên là hành vi vi phạm Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở.

Để việc kinh doanh bất động sản đảm bảo theo đúng quy định, Sở Xây dựng tỉnh Bình Định đề nghị Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh theo dõi, nắm bắt tình hình kinh doanh bất động sản trên địa bàn Khu kinh tế Nhơn Hội, cung cấp thông tin để kiểm ra, xử lý nếu có vi phạm.

Đặc biệt, lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Bình Định đề nghị CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt khẩn trương đăng tải thông tin chính thức trên các phương tiện thông tin đại chúng về tình hình triển khai thực hiện đầu tư xây dựng dự án, kinh doanh dự án và có văn bản báo cáo cho Sở Xây dựng để theo dõi, tổng hợp báo cáo.

Khách hàng dự án Nhơn Hội New City cầu cứu Thanh tra Chính phủ

anh-cat-Nhon-hoi-new-city-14

Vào tháng 5/2021, nhiều nhà đầu tư tại dự án Nhơn Hội New City) đã có đơn cầu cứu, gửi Thanh tra Chính Phủ, Bộ trưởng Bộ Xây Dựng, Bộ trưởng Bộ Tài Nguyễn - Môi Trường, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định và các sở ngành liên quan.

Cụ thể, về hạ tầng kỹ thuật, khách hàng muốn triển khai xây dựng nhà ở tại các thửa đất đã được cấp giấy chứng nhận sử dụng đất, nhưng tại phân khu 2, 4, 9 hạ tầng điện nước chưa được hoàn thiện, điều này dẫn tới khó khăn trong việc xây dựng nhà ở và khai thác sau này. Đặc biệt, một số khu vực chưa hoàn thiện hạ tầng theo quyết định phê duyệt 1/500 của dự án nhưng đã được chuyển nhượng, sang tên cho các cá nhân.

Về việc cấp chứng nhận quyền sử dụng đất, ngày 25/2/2020, UBND tỉnh Bình Định đã có quyết định số 847/QĐ-UBND về việc cho thực hiện quyền sử dụng đất đã đầu tư xây dựng hạ tầng cho người dân tự xây dựng nhà ở tại dự án Đầu tư phát triển đô thị tại phân khu số 2 thuộc Khu du lịch sinh thái Nhơn Hội.

Theo đó, UBND tỉnh đồng ý cho chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho 1.654 lô đất tại phân khu số 2 và quyết định số 1773/QĐ-UBND ngày 12/5/2020 cho phép chuyển nhượng 2.055 lô đất tại phân khu số 9. Đến năm 2021, mặc dù khách hàng đã hoàn thành các nghĩa vụ tài chính nhưng vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để tiến hành xây dựng, khai thác.

Kỳ vọng phát triển nhưng Nhơn Hội New City vẫn chỉ là thành phố không người

Theo tìm hiểu, hiện tại nhiều khu dự án đã hoàn thiện về hạ tầng tiện ích như phân khu 2 và phân khu 4 cũng đã có sổ cho khách hàng. Phân khu 9 đang trong quá trình xây dựng và được chủ đầu tư vẫn đang chào bán ra thị trường.

20

Tuy nhiên, nơi được kỳ vọng là thành phố mới ở Quy Nhơn lại khoác vẻ đìu hiu, hoang tàn, nhiều hạng mục hạ tầng xuống cấp, thậm chí không có một bóng người.

21
22

Có nhiều lý do khiến khu đô thị mới Nhơn Hội New City chưa có người về ở. Có thể kể đến như là khu kinh tế biển Nhơn Hội là khu kinh tế rất lớn, có thể nói là một thành phố biển sầm uất trong tương lai đang trên đà phát triển. Và để phát triển được cần có thời gian khá dài đầu tư, xây dựng và phát triển. Thêm vào đó tiện ích chưa nhiều, khu du lịch chưa phát triển hết tiềm năng của một vùng biển đẹp top đầu của cả nước.

Có thể thấy được tiềm năng của khu kinh tế biển Nhơn Hội là rất lớn, những để phát triển và dân cư về sử dụng cũng cần có nhiều thời gian. Mặt tích cực là biển Nhơn Hội cực kỳ đẹp xanh sạch, các khu du lịch như FLC cũng tiếp đón lượng khách về hàng năm thường xuyên, khu du lịch biển eo gió Kỳ Co cũng là điểm hấp dẫn khách du lịch. Những khu dự án du lịch mới xây dựng cũng sẽ là điểm để kéo dân cư về và giúp khu kinh tế hay dự án Nhơn Hội New City hình thành và phát triển trong tương lai.

CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt được thành lập vào năm 2004, đến năm 2010, doanh nghiệp niêm yết trên sàn HOSE (PDR).

Hiện tại, quỹ đất của công ty được trải dài từ nhiều địa phương như TP. HCM, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Quốc và gần đây nhất là tỉnh Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu…

Tiêu biểu trong số đó là chuỗi dự án khu căn hộ cao cấp mang thương hiệu The EverRich, The EverRich Infinity, Millenium tại thị trường trọng điểm TP. HCM và các dự án khu đô thị lớn như Phát Đạt Bàu Cả (Quảng Ngãi), Khu đô thị du lịch sinh thái Nhơn Hội (Bình Định), Dự án trung tâm thương mại & căn hộ cao cấp Astral City (Bình Dương)...

Oái oăm ngôi nhà nằm hiên ngang giữa con đường 1.900 tỷ tại Phú Thọ

Kinh Bắc Đà Nẵng chưa được chấp nhận đầu tư khu 'đất vàng' 'đắp chiếu' hơn 10 năm

Khu nhà giàu mới của Hà Nội tăng trưởng vượt bậc dù thị trường bất động sản buồn ủ ê

Đại gia Hà Nội mạnh tay chi gấp 5 lần, trúng đấu giá "đất vàng" Thủy Tạ

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/nhon-hoi-new-city-mang-day-uoc-vong-phat-trien-nhung-van-chi-la-thanh-pho-khong-nguoi-d110724.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nhơn Hội New City: Mang đầy ước vọng phát triển nhưng vẫn là thành phố không người
POWERED BY ONECMS & INTECH