Ninh Bình quyết tâm hình thành sân bay quốc tế đón 10 triệu khách/năm
Dự án được kỳ vọng tạo bước đột phá cho phát triển giao thông, du lịch khu vực Đồng bằng sông Hồng.
Chiều 8/10, UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức hội nghị nghe báo cáo về Đề án nghiên cứu khả năng hình thành Cảng hàng không Ninh Bình. Hội nghị do ông Phạm Quang Ngọc - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì.
Tại hội nghị, đơn vị tư vấn cho biết đề án được xây dựng phù hợp với Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

Theo báo cáo, việc hình thành Cảng hàng không Ninh Bình là bước đi chiến lược nhằm mở rộng không gian phát triển cho tỉnh sau khi hợp nhất hành chính, đồng thời khai thác tối đa lợi thế vị trí kết nối liên vùng.
Sau sáp nhập, Ninh Bình nằm ở giao điểm của ba vùng kinh tế lớn: Đồng bằng sông Hồng, Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung, đồng thời tiếp giáp khu vực Tây Bắc. Dù có hệ thống giao thông đường bộ và đường thủy khá hoàn chỉnh, tỉnh chưa có sân bay, buộc người dân và du khách phải di chuyển đến Nội Bài, làm tăng chi phí logistics, gây áp lực cho hạ tầng vùng Thủ đô và hạn chế năng lực thu hút đầu tư, du lịch.
Theo đề án, vùng hấp dẫn của sân bay Ninh Bình gồm: tỉnh Ninh Bình mới (Ninh Bình - Nam Định - Hà Nam cũ), khu vực phía Nam Hà Nội, một phần Hòa Bình, Hưng Yên và phía Bắc Thanh Hóa. Dự báo đến năm 2030, sân bay có thể đón 4,5 triệu hành khách/năm, và đến năm 2050 đạt 10 triệu hành khách/năm.
Cảng hàng không được xác định có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, du lịch, dịch vụ, đồng thời đóng góp đáng kể trong chiến lược quốc phòng, an ninh khu vực.
Tại hội nghị, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại biểu thống nhất ủng hộ việc nghiên cứu, triển khai đề án, song đề nghị đơn vị tư vấn cần phân tích kỹ tính khả thi, cập nhật tình hình thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp, bổ sung căn cứ pháp lý, yếu tố quốc phòng - môi trường - văn hóa - tín ngưỡng, đảm bảo phát triển bền vững và hài hòa.
Phát biểu kết luận, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Quang Ngọc khẳng định quyết tâm cao trong việc quy hoạch và xây dựng Cảng hàng không Ninh Bình, đảm bảo phù hợp với Quy hoạch chung của tỉnh và Quy hoạch hệ thống cảng hàng không quốc gia. Ông yêu cầu đơn vị tư vấn tiếp thu đầy đủ ý kiến đóng góp, bổ sung căn cứ chính trị - pháp lý, làm rõ tầm quan trọng của dự án không chỉ với tỉnh mà với cả vùng phía Nam Đồng bằng sông Hồng.
“Cảng hàng không Ninh Bình khi hình thành sẽ cùng hệ thống giao thông đường bộ, đường thủy, cảng biển kiến tạo sự phát triển vượt bậc cho cả vùng”, ông nhấn mạnh.

Theo đề xuất trước đó, sân bay Ninh Bình dự kiến đặt tại phường Liêm Tuyền, cách sân bay Nội Bài khoảng 80km, Cát Bi và Thọ Xuân 85km, Gia Bình 63km. Vị trí này có lợi thế kết nối khi chỉ cách ga Phủ Lý 5km, ga Nam Định 17km và ga Ninh Bình 43km trên tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam.
Phương án quy hoạch đề xuất xây dựng sân bay theo tiêu chuẩn cấp 4E, gồm hai đường cất – hạ cánh song song, quy mô khoảng 720ha, công suất ban đầu 10 triệu hành khách/năm, có quỹ đất dự trữ cho mở rộng.
Đề xuất do Tập đoàn Xuân Trường đưa ra từ tháng 6/2025, theo hình thức huy động vốn từ ngân sách tỉnh và xã hội hóa, không sử dụng ngân sách Trung ương. Đầu tháng 7, Bộ Xây dựng đã bày tỏ sự ủng hộ, đồng thời kiến nghị UBND tỉnh lập đề án chi tiết trình Thủ tướng Chính phủ xem xét.
Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 6513 ngày 14/7, UBND tỉnh Ninh Bình đã khẩn trương hoàn thiện đề án, gửi Bộ Xây dựng thẩm định và trình Chính phủ bổ sung quy hoạch. Làm việc với lãnh đạo tỉnh, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị Ninh Bình khi xây dựng quy hoạch sân bay cần xác định rõ không lưu để xin ý kiến các Bộ, đồng thời tính toán kỹ nhu cầu đi lại của hành khách, đặc biệt là khách quốc tế, nhằm bảo đảm tính khả thi và hiệu quả lâu dài.