Thế giới

Nợ gần 39.000 tỷ đồng, thương hiệu giảm cân 62 năm tuổi đệ đơn phá sản

Chu My 08/05/2025 11:15

Hãng giảm cân nổi tiếng toàn cầu WeightWatchers, hiện mang tên WW International, vừa chính thức nộp đơn xin bảo hộ phá sản theo Chương 11, đánh dấu bước ngoặt đầy chông gai của một thương hiệu từng là biểu tượng cho hàng triệu người muốn kiểm soát cân nặng.

Trong thông báo mới đây, công ty WeightWatchers (62 năm tuổi) cho biết việc tái cấu trúc tài chính sẽ giúp họ ổn định tình hình, có thêm nguồn lực để đầu tư vào các kế hoạch phát triển và phục vụ khách hàng tốt hơn.

Hiện công ty đang gặp khó khăn với khoản nợ lên tới 1,5 tỷ USD (gần 39.000 tỷ đồng) và bị tụt lại phía sau so với các xu hướng giảm cân hiện nay – đặc biệt là sự phổ biến của thuốc giảm cân như Ozempic, vốn được xem là lựa chọn tiện lợi hơn nhiều so với phương pháp tính điểm và đếm calo truyền thống.

Trong thời gian nộp đơn phá sản, WeightWatchers cho biết họ sẽ xóa bỏ phần lớn số nợ hiện có và vẫn duy trì hoạt động bình thường đối với khách hàng. Công ty kỳ vọng sẽ trở lại giao dịch trên thị trường chứng khoán trong khoảng 40 ngày tới.

Giám đốc điều hành Tara Comonte khẳng định: “Những bước đi mạnh mẽ mà chúng tôi thực hiện hôm nay, với sự hậu thuẫn từ các chủ nợ và nhà đầu tư, sẽ giúp công ty linh hoạt hơn để đổi mới, đầu tư trở lại cho người dùng và giữ vững vị thế trong ngành quản lý cân nặng đang thay đổi nhanh chóng”.

WW đã trải qua vài năm đầy sóng gió sau khi kế hoạch cải tổ của cựu CEO Sima Sistani không thành công. Bà rời vị trí lãnh đạo vào tháng 9/2024 sau hơn hai năm rưỡi nắm quyền. Trong thời gian tại nhiệm, Sistani đã đưa ra một bước đi mang tính đột phá: mua lại một nền tảng khám chữa bệnh từ xa, cho phép bệnh nhân gặp bác sĩ trực tuyến để được kê đơn thuốc giảm cân.

Động thái này đánh dấu sự chuyển hướng khỏi mô hình truyền thống của WW – vốn nổi tiếng với các buổi họp mặt trực tiếp và phương pháp kiểm soát khẩu phần ăn. Tuy nhiên, chiến lược này không đạt được kết quả như mong đợi và khiến cổ phiếu của công ty lao dốc nghiêm trọng.

Nợ gần 39.000 tỷ đồng, thương hiệu giảm cân 62 năm tuổi đệ đơn phá sản - ảnh 1
WeightWatchers chính thức nộp đơn xin bảo hộ phá sản

Sau sự ra đi của Sistani, Tara Comonte – cựu Giám đốc tài chính của chuỗi thức ăn nhanh Shake Shack – lên nắm quyền. Trong báo cáo tài chính gần nhất vào tháng 2, công ty ghi nhận số lượng thành viên giảm 12% và phải trả tới 100 triệu USD tiền lãi mỗi năm – một gánh nặng tài chính được mô tả là “liên tục và đáng kể”.

WW tiếp tục chịu cú sốc khi nữ tỷ phú truyền thông Oprah Winfrey rời khỏi Hội đồng quản trị sau gần một thập kỷ gắn bó và quyên góp toàn bộ cổ phần của mình cho một viện bảo tàng. Năm 2016, bà từng công khai việc giảm hơn 18kg nhờ WW, nhưng sau đó tiết lộ cũng đã sử dụng thuốc giảm cân để đạt kết quả tốt hơn.

Từ "người nội trợ mê bánh quy" đến đế chế toàn cầu

WeightWatchers được thành lập vào năm 1963 bởi Jean Nidetch – một bà nội trợ từng mô tả mình là “béo và nghiện bánh quy”. Chán nản với các phương pháp giảm cân kiểu thời thượng và thuốc giảm cân, bà bắt đầu tổ chức các buổi gặp gỡ hàng tuần với bạn bè tại nhà để chia sẻ khó khăn khi ăn kiêng và luyện tập.

“Ăn uống vô độ là một vấn đề cảm xúc”, Nidetch từng nói với tạp chí Time vào năm 1972, “và chúng tôi tiếp cận nó bằng một giải pháp giàu cảm xúc”. Nhờ tuân thủ triết lý “Lựa chọn, chứ không phải ngẫu nhiên, quyết định số phận bạn”, bà Nidetch đã giảm hơn 31kg và giữ cân thành công.

Điểm then chốt trong thành công của WeightWatchers là hệ thống điểm – tính toán giá trị dinh dưỡng của thực phẩm dựa trên calo, chất béo bão hòa, đường và protein. Tính đến cuối năm 2024, WW vẫn duy trì được 3,3 triệu thành viên.

Tuy nhiên, đà tuột dốc của công ty là không thể phủ nhận. Cổ phiếu của WW hiện đã rơi xuống mức "penny stock" – hoàn toàn trái ngược với thời kỳ đỉnh cao năm 2018 khi từng được giao dịch quanh mức 100 USD.

Tham khảo CNN

>> Một hãng dệt may sắp phá sản bỗng thành biểu tượng đầu tư toàn cầu, cổ phiếu tăng phi mã hơn 5.000.000%

Nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới lung lay: Hàng loạt đơn hàng từ Mỹ bị hủy, nhiều công ty đối diện nguy cơ phá sản

77.000 việc làm có thể biến mất, nhiều doanh nghiệp Mỹ phá sản, giá cả tăng vọt vì thuế quan?

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/no-gan-39000-ty-dong-thuong-hieu-giam-can-62-nam-tuoi-de-don-pha-san-141939.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Nợ gần 39.000 tỷ đồng, thương hiệu giảm cân 62 năm tuổi đệ đơn phá sản
    POWERED BY ONECMS & INTECH