Nỗi lo thiếu đất tái định cư cho loạt dự án trọng điểm tại Nha Trang

22-07-2023 14:52|Thanh Thanh

TP Nha Trang đang triển khai nhiều dự án trọng điểm nhưng chưa có khu tái định cư nào hoàn chỉnh cho người dân di dời.

Nỗi lo thiếu đất tái định cư cho loạt dự án trọng điểm tại Nha Trang

Sáng 21/7, tại Kỳ họp thứ 10 HĐND tỉnh Khánh Hòa, ông Nguyễn Tấn Tuân – Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã báo cáo giải trình, làm rõ một số vấn đề liên quan đến việc phát triển kinh tế - xã hội trong 6 tháng đầu năm.

Một trong những vấn đề cử tri quan tâm chính là việc giải phóng mặt bằng, xây dựng các khu tái định cư trên địa bàn TP Nha Trang.

Ông Nguyễn Tấn Tuân cho biết, Nha Trang có nhiều dự án trọng điểm đang triển khai nhưng chưa có khu tái định cư nào hoàn chỉnh. Hiện thành phố đang thiếu hàng ngàn lô tái định cư để phục vụ cho người dân trong vùng dự án triển khai.

Đơn cử như Dự án đường D30 trước khi triển khai phải xây khu tái định cư Vĩnh Thái. Đáng nói là 3 năm nay (từ 2020-2023) chưa có động tĩnh.

“Tỉnh đã cho ý kiến đúng quý I - 2024, TP Nha Trang phải khởi công các khu tái định cư Vĩnh Trung, Vĩnh Thái, Vĩnh Hiệp thì mới đảm bảo đủ phục vụ các công trình trọng điểm trên địa bàn”- ông Nguyễn Tấn Tuân nói và đặt vấn đề, ở các công trình cao tốc, các khu tái định cư đều hoàn thành nhanh, nhân dân phấn khởi, đồng thuận. Trong khi đó, làm khu tái định cư tại Nha Trang thì rất khó. Việc này, tỉnh sẽ tiếp tục làm rõ các nguyên nhân để tìm giải pháp.

Tại kỳ họp thứ 10 của HĐND tỉnh Khánh Hòa, nhiều đại biểu cũng đánh giá một số quy hoạch ở Khánh Hòa còn chậm so với tiến độ Trung ương yêu cầu. Liên quan đến vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân nói rằng trong cùng một lúc tỉnh phải làm 4 quy hoạch tại khu Vân Phong, Cam Lâm, Nha Trang và quy hoạch tỉnh Khánh Hòa nên không đảm bảo tiến độ.

Riêng Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Nha Trang đến năm 2040 hiện đã cơ bản hoàn thành và báo cáo Hội đồng thẩm định quốc gia thẩm định. Theo ông Nguyễn Tấn Tuân, điều quan trọng nhất trong lập quy hoạch TP Nha Trang là xử lý các công trình vi phạm, dự án chậm tiến độ…

Nói về vướng mắc trong lập quy hoạch chung Đô thị mới Cam Lâm, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết các nhà đầu tư thứ cấp có đơn khiếu nại về việc hủy các quyết định đất đai nên tỉnh đã giao cho huyện Cam Lâm xử lý.

“Việc lập quy hoạch khu đô thị mới Cam Lâm với phạm vi nghiên cứu 54.000ha, chúng ta giữ nguyên hiện trạng và chỉnh trang một ít. Riêng các cơ sở thờ tự, di tích văn hóa lịch sử sẽ bảo đảm nguyên vẹn để bảo tồn và phát triển”, ông Tuân khẳng định.

Liên quan đến việc khơi thông và nối liền với biển tại quy hoạch Đô thị mới Cam Lâm, một chuyên gia phản biện độc lập muốn khơi thông và mở rộng hiện hữu của các nhánh sông tại Cam Lâm thông ra biển. Tất cả những ý kiến này sẽ được tỉnh Khánh Hòa tham khảo để tiếp tục hoàn thiện quy hoạch Đô thị mới Cam Lâm.

Hậu Giang rót 220 tỷ để xây dựng khu tái định cư

Khó khăn bủa vây quanh khu tái định cư trăm tỷ tại Khánh Hoà

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/noi-lo-thieu-dat-tai-dinh-cu-cho-loat-du-an-trong-diem-tai-nha-trang-193301.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nỗi lo thiếu đất tái định cư cho loạt dự án trọng điểm tại Nha Trang
POWERED BY ONECMS & INTECH