Thế giới

Nóng: 9 chỉ báo suy thoái được kích hoạt, siêu cường số 1 thế giới đã ‘lung lay’?

Đào Doãn 04/09/2024 - 19:53

“Hiện tại, 45% chỉ báo suy thoái mà chúng tôi theo dõi đã được kích hoạt. Kể từ năm 1999, điều đó chưa bao giờ xảy ra nếu nền kinh tế không suy thoái”, nhà kinh tế David Rosenberg chỉ ra.

Khả năng kinh tế Mỹ xảy ra suy thoái đang gia tăng sau khi một loạt tín hiệu cảnh báo đã “nhấp nháy” trong những tháng gần đây, theo David Rosenberg, nhà kinh tế của Rosenberg Research.

Nóng: 9 chỉ báo suy thoái được kích hoạt, siêu cường số 1 thế giới đã ‘lung lay’? - ảnh 1
Khả năng kinh tế Mỹ xảy ra suy thoái đang gia tăng

Được biết, vị chuyên gia này đã tổng hợp một danh sách gồm 20 chỉ báo suy thoái. Danh sách này được đưa ra trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ vẫn tiếp tục đà tăng trưởng mạnh mẽ.

“Chỉ báo suy thoái chính xác nhất là gì? Đó là câu hỏi rất khó trả lời, vậy tại sao chúng ta không xem xét tất cả các chỉ báo?”, ông Rosenberg nói.

Mới đây, Mỹ đã nâng tăng trưởng GDP quý II/2024 lên 3% (tốc độ đã chuẩn hóa theo năm), cao hơn ước tính ban đầu là 2,8%. Dữ liệu chi tiêu tiêu dùng vẫn ổn định và người dân có thể sớm hưởng lợi khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất, dự kiến tại cuộc họp tháng 9 này.

Tuy nhiên, theo ông Rosenberg, trong quá khứ, một số tín hiệu đáng lo ngại chỉ lóe lên khi nền kinh tế đang bên bờ vực suy thoái. Theo đó, trong số 20 chỉ báo mà nhà kinh tế này tổng hợp, 9 chỉ báo đã được kích hoạt, ví dụ như Quy tắc Sahm và đường cong lợi suất đảo ngược.

Nóng: 9 chỉ báo suy thoái được kích hoạt, siêu cường số 1 thế giới đã ‘lung lay’? - ảnh 2
Danh sách chỉ báo suy thoái được ông David Rosenberg tổng hợp

Những chỉ báo vẫn chưa phát tín hiệu xấu nằm trong các lĩnh vực sản xuất và vận tải. Cho đến nay, các ngành này vẫn hoạt động tương đối ổn định.

“Hiện tại, 45% chỉ báo suy thoái mà chúng tôi theo dõi đã được kích hoạt. Kể từ năm 1999, điều đó chưa bao giờ xảy ra nếu nền kinh tế không suy thoái”, ông Rosenberg chỉ ra.

Danh sách các chỉ báo nhấp nháy đã tăng dần kể từ năm 2022, khi chỉ 10% được kích hoạt. Con số đó tăng lên khoảng 25% vào năm 2023 và trong nửa đầu năm 2024. Nhưng kể từ đó, các cảnh báo suy thoái đã xuất hiện nhiều hơn.

“Đôi khi càng nhiều càng đáng lo và đây là một ví dụ điển hình. Khi xem xét ngưỡng suy thoái trên các lĩnh vực khác nhau của nền kinh tế, có thể thấy rõ ràng là có điều gì đó đã thay đổi kể từ giữa năm 2024 và cuộc suy thoái được dự đoán từ lâu cuối cùng cũng có thể xảy ra”, vị chuyên gia nhấn mạnh.

Để chuẩn bị cho khả năng suy thoái kinh tế, ông Rosenberg khuyến nghị mọi người nên đa dạng hóa danh mục đầu tư của mình sang các tài sản “chống suy thoái” như trái phiếu Kho bạc, vàng và các cổ phiếu phòng thủ như tiện ích và hàng tiêu dùng thiết yếu.

Theo Business Insider

>> Chuyên gia: Mỹ có thể rơi vào suy thoái đầu năm 2025 và chứng khoán giảm sốc 70%

Hai ‘ông lớn’ chuẩn bị sáp nhập, Trung Quốc sắp có ‘gã khổng lồ’ đóng tàu số 1 thế giới

Láng giềng Việt Nam đứng số 1 thế giới về chi tiêu cho thiết bị sản xuất chip, vượt xa Hàn Quốc, Đài Loan và Mỹ cộng lại

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/nong-9-chi-bao-suy-thoai-duoc-kich-hoat-sieu-cuong-so-1-the-gioi-da-lung-lay-126362.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Nóng: 9 chỉ báo suy thoái được kích hoạt, siêu cường số 1 thế giới đã ‘lung lay’?
POWERED BY ONECMS & INTECH