Thế giới

Chuyên gia: Kinh tế Mỹ sẽ rơi vào suy thoái ngay trước thềm bầu cử, Fed cần ‘mạnh tay’ hơn trong hạ lãi suất

Diệp Thảo 29/08/2024 - 15:29

Nhà phân tích Barry Knapp cảnh báo rằng suy thoái có thể xảy ra vào tháng 11 nếu Fed không có hành động quyết liệt.

Mới đây, chuyên gia Barry Knapp hôm 28/8 đã cho hay rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cần phải hành động khẩn trương và nhanh chóng cắt giảm lãi suất nếu muốn tránh suy thoái kinh tế trong thời gian tới.

Các xu hướng lao động gần đây cho thấy khả năng Mỹ có thể đối mặt với suy thoái chỉ trong vài tháng tới, theo đối tác quản lý của Ironsides Macroeconomics. Mối lo ngại của ông bắt nguồn từ mô hình thất nghiệp trong các doanh nghiệp nhỏ, đang diễn ra theo cách mà trong lịch sử là những dấu hiệu cho thấy suy thoái sắp xảy ra.

"Tôi nghĩ rằng nền kinh tế Hoa Kỳ đang thực sự yếu", Knapp nói. "Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu chúng ta rơi vào suy thoái vào ngày bầu cử".

Chuyên gia: Kinh tế Mỹ sẽ rơi vào suy thoái ngay trước thềm bầu cử, Fed cần ‘mạnh tay’ hơn trong hạ lãi suất - ảnh 1
Chủ tịch Fed Jerome Powell

Ông lý giải điều này là do thực tế rằng tỷ lệ tăng trưởng việc làm tại Mỹ - khi áp dụng cho doanh nghiệp nhỏ - hiện ở mức dưới 1% đối với khu vực tư nhân. Ông nói thêm rằng 3 lần gần đây nhất điều này xảy ra là vào năm 1990, 2001 và 2007, thời điểm mà nền kinh tế đang trên bờ vực suy thoái hoặc rơi vào suy thoái.

"Khu vực doanh nghiệp nhỏ thực sự đang gặp khó khăn", Knapp cho biết. "Bạn có thể thấy điều đó trong số liệu của ADP, trong đó việc làm của doanh nghiệp nhỏ về cơ bản chỉ tăng 0,1%, trong khi việc làm của doanh nghiệp lớn tăng nhanh hơn nhiều, khoảng 3%".

Knapp lưu ý rằng sự lạc quan cũng là điều khó tìm thấy trong thu nhập.

Mặc dù thu nhập đã tăng mạnh trong quý II/2024, ông cho biết ước tính về thu nhập trong tương lai đang giảm, đặc biệt là đối với các ngành công nghệ và hàng tiêu dùng không thiết yếu.

Với nền tảng lao động và thu nhập không mấy khả quan, Knapp khẳng định rằng Fed phải cắt giảm hơn 25 điểm cơ bản vào tháng 9.

Tuy nhiên, hầu hết các nhà đầu tư chỉ đang dự đoán một mức cắt giảm lãi suất 0,25 điểm phần trăm, vì một số nhà phân tích cho rằng nền kinh tế đủ mạnh để có thể thay đổi chính sách dần dần. Knapp không đồng ý với quan điểm này, cho rằng tỷ lệ thất nghiệp có khả năng sẽ tăng trong tháng 8.

Nếu dữ liệu lao động suy giảm trong tháng này, điều đó có thể khiến Fed có thái độ ôn hòa hơn. "Điều đó có lẽ đủ để khiến họ bắt đầu với mức cắt giảm 50 điểm cơ bản", Knapp dự báo. "Đó là một khởi đầu tốt và có lẽ chúng ta có thể tránh được suy thoái. Nhưng bạn biết đấy, đối với tôi, thị trường lao động đang thực sự yếu". Ông nói thêm: "Họ thực sự cần phải bắt đầu một cách mạnh mẽ để giải quyết các vấn đề với doanh nghiệp nhỏ".

Theo Business Insider

>> Chuyên gia: Fed hạ lãi suất có thể khiến 1 nghìn tỷ USD đổ về Trung Quốc

Láng giềng Việt Nam trở thành điểm đến đầu tư tiềm năng khi Fed chuẩn bị hạ lãi suất

Nhận ‘tín hiệu’ từ Fed, một loạt NHTW hàng đầu thế giới hướng tới hạ lãi suất: Kinh tế toàn cầu sắp bước vào thời kỳ mới

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/chuyen-gia-kinh-te-my-se-roi-vao-suy-thoai-ngay-truoc-them-bau-cu-fed-can-manh-tay-hon-trong-ha-lai-suat-126107.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chuyên gia: Kinh tế Mỹ sẽ rơi vào suy thoái ngay trước thềm bầu cử, Fed cần ‘mạnh tay’ hơn trong hạ lãi suất
POWERED BY ONECMS & INTECH