Nông dân "bất lực" vì giá thức ăn chăn nuôi tăng cao

09-03-2022 12:42|Bảo Anh

Dù Chính phủ đã ra quyết định giảm thuế nhập khẩu một số nguyên liệu như ngô, đậu tương… nhưng đến nay giá thức ăn chăn nuôi không những không giảm mà còn tăng cao, khiến người chăn nuôi chật vật.

Nông dân ở xã Đông Tảo, huyện Khoái Châu, Hưng Yên cho biết, hàng chục năm chăn nuôi lợn chưa lúc nào lại gặp nhiều khó khăn như 3 năm gần đây.

Từ sau Tết Nguyên đán, giá thức ăn chăn nuôi tiếp tục tăng cao khiến gia đình anh xoay chóng mặt. Giá cám tiếp tục tăng khoảng 25.000-30.000 đồng/bao (loại 25 kg) lên 270.000-290.000 đồng/bao đối với thức ăn dành cho lợn nái. Giá cám dành cho lợn thịt ở mức 330.000-360.000 đồng/bao. Riêng một số loại thức ăn đậm đặc có giá lên đến 600.000-700.000 đồng/bao. Người này cho biết, bình thường, để nuôi một con lợn xuất chuồng, riêng tiền thức ăn mất khoảng 3-3,3 triệu đồng.

Từ cuối năm 2020 đến nay, theo tính toán của anh, giá cám tăng khoảng 50% với hơn 10 lần tăng liên tiếp. “Riêng tiền thức ăn hiện nay, mỗi tháng chúng tôi phải chi hơn 500 triệu đồng. Tính ra, nhiều hơn trước khoảng 1,5 triệu đồng/con. Chưa kể, tiền con giống, điện, nước… cũng đang tăng cao. Với giá lợn hơi bấp bênh như hiện nay, người nuôi rất khó có lãi, thậm chí lỗ.

Chủ trang trại lợn tại xã Tân Ước (Thanh Oai, Hà Nội) cho biết, trang trại vừa phải sớm xuất chuồng 120 con lợn thịt vì không đủ sức gánh giá cám. Khoảng một tháng nay, vì không xoay kịp tiền cám, gia đình ông phải chạy khắp nơi để nhập ngô và khoai đậm đặc… về trộn lẫn để lợn ăn tạm.

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam cho biết, năm 2021, trước đà tăng phi mã của giá thức ăn chăn nuôi, Chính phủ quyết định giảm thuế nhập khẩu một số nguyên liệu từ ngày 30/12/2021 như lúa mì từ 3% xuống 0%, ngô từ 5% xuống 2% để hỗ trợ người chăn nuôi. Tuy nhiên, đến nay, giá thức ăn chăn nuôi không những không giảm mà còn tăng cao, khiến người chăn nuôi từ nuôi lợn đến gia cầm, thủy sản đều rất chật vật.

Qua khảo sát, một loạt doanh nghiệp lớn ngành chăn nuôi vừa thông báo tiếp tục tăng giá thức ăn chăn nuôi. Công ty CP MMS Feed (hệ thống Nhà máy Proconco & Anco) tăng giá bán thức ăn nuôi lợn và gà thịt thêm 300 đồng/kg, thức ăn gia cầm và lợn con tăng 240 đồng/kg, các loại khác tăng 200 đồng/kg.

Công ty TNHH De Heus thông báo tăng giá bán 300 đồng/kg với các sản phẩm thức ăn đậm đặc dành cho lợn và gà; tăng 240 đồng/kg thức ăn dành cho lợn con và gia cầm đẻ; tăng 200 đồng/kg cho các loại thức ăn còn lại (không áp dụng cho thức ăn thủy sản).

Ông Nguyễn Văn Minh, Giám đốc kinh doanh miền Bắc Công ty TNHH De Heus, cho biết, hiện giá nguyên liệu của công ty nhập về tăng gần như 100%. Việc nhập khẩu từ các thị trường đang rất khó nên từ nay đến hết quý II, giá các loại nguyên liệu nhập khẩu sẽ còn tăng cao.

Mặt hàng từng là phụ phẩm bỏ đi, chỉ dùng làm thức ăn chăn nuôi nhưng nay giúp Việt Nam thu triệu đô từ siêu cường số 1 châu Á

Long An: Nhà máy thức ăn chăn nuôi quy mô 45 triệu USD lớn bậc nhất Đông Nam Á chính thức đi vào hoạt động

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nong-dan-bat-luc-vi-gia-thuc-an-chan-nuoi-tang-cao-132392.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Nông dân "bất lực" vì giá thức ăn chăn nuôi tăng cao
POWERED BY ONECMS & INTECH